ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 17:17:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Báo Cà Mau Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Việc người đi bộ bất chấp nguy hiểm, thản nhiên sang đường, hay leo qua dải phân cách, đi xuống lòng đường, thậm chí sang đường không theo tín hiệu của đèn giao thông, đang là các hành vi khá phổ biến ở những tuyến đường nội ô TP Cà Mau.

Qua tìm hiểu, hành vi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu hiểu biết, tuy nhiên phần nhiều từ sự chủ quan của người đi bộ.

Ðơn cử như tại khu vực trước Phòng khám Ða khoa Thành Lợi (Phường 8), nơi đây thường xuyên xuất hiện tình trạng người đi bộ sang đường thiếu an toàn.

Người đi bộ băng qua dải phân cách, sang đường không đúng quy định trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn Phường 8, Tp Cà Mau.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân đến phòng khám để khám bệnh, muốn sang đường, thay vì phải đi vòng đến một vị trí an toàn cách đó hơn 300 m, họ lựa chọn cách leo ngang dải phân cách. Tuy rút ngắn khoảng cách nhưng nguy hiểm luôn rình rập, bởi đây là khu vực gần dốc cầu Gành Hào, phương tiện lưu thông rất đông đúc, chỉ cần một chút bất cẩn là TNGT có thể xảy ra.

Tại khu vực gần quán Hoàng Hổ, Năm Sánh 69 (Phường 5), tình trạng này cũng khá phổ biến. Vị trí một số quán nơi đây có sự “liên thông” hai bên lộ, chính vì thế nhân viên của các quán qua lại thường xuyên, nhiều người leo qua dải phân cách để sang đường. Ðiều này rất nguy hiểm vì lưu lượng phương tiện qua lại đông, đặc biệt khi về đêm, hạn chế tầm nhìn thì nguy cơ TNGT là rất cao.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: "Việc người đi bộ sang đường bất chấp quy định là rất phổ biến. Những lỗi chủ quan này luôn tiềm ẩn TNGT. Giao thông ở Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng là hệ thống giao thông hỗn hợp, chính vì thế, bất kỳ lỗi chủ quan nào cũng dễ dẫn đến TNGT. Ở các tỉnh, thành khác cũng đã ghi nhận những vụ TNGT thương tâm do sang đường không đảm bảo nguyên tắc giao thông. Việc này cần được cảnh báo và tuyên truyền sâu rộng hơn".

Nguy hiểm rình rập từ việc người đi bộ sang đường kiểu “bất chấp”.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Ðiều 9, Ðiều 47, Nghị định 100/2019/NÐ-CP, ngày 30/12/2019 quy định rõ người đi bộ cần lưu ý thực hiện tốt các quy tắc giao thông như: Không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Chỉ được sang đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Nếu không có các tín hiệu giao thông thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ sang đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi sang đường. Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải đảm bảo an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi sang đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại, phải có người lớn dắt. Trường hợp vi phạm các quy tắc nêu trên, người đi bộ có thể bị phạt từ 60-100 ngàn đồng. Người đi bộ nếu đi sai luật, không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể chịu trách nhiệm hình sự".

Dù rằng quy định, chế tài đã có, nhưng trên thực tế rất hiếm trường hợp người đi bộ sang đường bị xử lý trên địa bàn tỉnh. Người đi bộ khi tham gia giao thông được xem là nhóm đối tượng yếu thế, tuy nhiên, sự chủ quan của nhóm đối tượng yếu thế này rất dễ gây ra những hậu quả khó lường. Thiết nghĩ thời gian tới, ngoài tuyên truyền, ngành chức năng cần mạnh tay xử lý những trường hợp người đi bộ vi phạm, nhằm tạo sự răn đe, giáo dục.


Theo Ðiều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, thì người tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ nếu đi sai luật và là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tuỳ theo tính chất, mức độ có thể bị phạt tù từ 7-15 năm theo Ðiều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.


 

Văn Ðum

 

Cần quản lý chặt chợ tự phát

Hiện nay, tại khu vực giao lộ Ðầm Dơi - Cà Mau thuộc tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hoà Thành, TP Cà Mau, xuất hiện nhiều hộ dân buôn bán tự phát ven tuyến đường DT988 hướng về trung tâm huyện Ðầm Dơi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ðiều đáng quan tâm là, nếu thiếu sự quản lý kịp thời, một khi đã hình thành chợ lớn hơn thì việc dẹp bỏ hoặc sắp xếp lại sẽ trở nên khó khăn và phức tạp.

Hiệu ứng từ tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Mô hình tuyến đường "Nhà tôi an toàn" là sáng kiến được triển khai từ tháng 5/2024, với sự phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mô hình này không chỉ đơn thuần là hoạt động tuyên truyền về ATGT, mà còn góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, có ý thức và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông.

Hệ luỵ từ “vui quá chừng, dừng không đúng lúc”

Uống rượu, bia là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, lạm dụng rượu, bia lại vô cùng nguy hiểm.

Cộng đồng trách nhiệm vì mùa xuân an toàn

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) thời điểm cuối năm, cũng như cao điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2025, Ban ATGT tỉnh chủ động tham mưu triển khai kế hoạch mở cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Cái nghèo bủa vây vì tai nạn giao thông

Khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, khốn cùng vì tai nạn giao thông (TNGT), chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hậu quả nghiêm trọng mà TNGT để lại. Không chỉ hứng chịu nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, mà ở những số phận không may đó, cái nghèo mãi bủa vây và cuộc sống vốn khó khăn nay càng khốn khó hơn.

Ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, giao thông dịp Tết

Sáng 15/12/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội (TTATGT, TTXH) dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ  và các lễ hội đầu xuân 2025.

Trao tặng 105 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

Với thông điệp "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đúng cách cho trẻ em khi tham gia giao thông chính là thể hiện tình yêu thương của các bậc cha mẹ đối với con em mình. Chúng ta hãy cùng giữ trọn ước mơ, để những chiếc mũ bảo hiểm bảo vệ con em mình trên đường đến trường", năm học 2024-2025 là năm thứ 6 tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trên cả nước tiếp tục được Công ty Honda Việt Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh bước vào lớp 1, trong đó chỉ riêng tỉnh Cà Mau có 19.874 học sinh được trao tặng mũ bảo hiểm.

Chung tay hỗ trợ nạn nhân giao thông

Trong những ngày qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau cùng các ban, ngành có liên quan tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận tại TP Cà Mau, có nhiều hoàn cảnh gia đình nạn nhân rất cần được hỗ trợ, để họ vượt qua nỗi đau, khó khăn trước mắt.

Ðảm bảo an toàn giao thông thời điểm cuối năm

Cuối năm và dịp tết Nguyên đán là thời điểm các phương tiện lưu thông nhiều, do đó, huyện Thới Bình tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông (TNGT) từ lâu đã để lại nhiều hậu quả nặng nề, không chỉ chính bản thân những nạn nhân phải gánh chịu mà còn là gánh nặng lớn đối với những người thân, gia đình nạn nhân và xã hội.