ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-7-25 15:50:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Báo Cà Mau Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Việc người đi bộ bất chấp nguy hiểm, thản nhiên sang đường, hay leo qua dải phân cách, đi xuống lòng đường, thậm chí sang đường không theo tín hiệu của đèn giao thông, đang là các hành vi khá phổ biến ở những tuyến đường nội ô TP Cà Mau.

Qua tìm hiểu, hành vi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu hiểu biết, tuy nhiên phần nhiều từ sự chủ quan của người đi bộ.

Ðơn cử như tại khu vực trước Phòng khám Ða khoa Thành Lợi (Phường 8), nơi đây thường xuyên xuất hiện tình trạng người đi bộ sang đường thiếu an toàn.

Người đi bộ băng qua dải phân cách, sang đường không đúng quy định trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn Phường 8, Tp Cà Mau.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân đến phòng khám để khám bệnh, muốn sang đường, thay vì phải đi vòng đến một vị trí an toàn cách đó hơn 300 m, họ lựa chọn cách leo ngang dải phân cách. Tuy rút ngắn khoảng cách nhưng nguy hiểm luôn rình rập, bởi đây là khu vực gần dốc cầu Gành Hào, phương tiện lưu thông rất đông đúc, chỉ cần một chút bất cẩn là TNGT có thể xảy ra.

Tại khu vực gần quán Hoàng Hổ, Năm Sánh 69 (Phường 5), tình trạng này cũng khá phổ biến. Vị trí một số quán nơi đây có sự “liên thông” hai bên lộ, chính vì thế nhân viên của các quán qua lại thường xuyên, nhiều người leo qua dải phân cách để sang đường. Ðiều này rất nguy hiểm vì lưu lượng phương tiện qua lại đông, đặc biệt khi về đêm, hạn chế tầm nhìn thì nguy cơ TNGT là rất cao.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: "Việc người đi bộ sang đường bất chấp quy định là rất phổ biến. Những lỗi chủ quan này luôn tiềm ẩn TNGT. Giao thông ở Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng là hệ thống giao thông hỗn hợp, chính vì thế, bất kỳ lỗi chủ quan nào cũng dễ dẫn đến TNGT. Ở các tỉnh, thành khác cũng đã ghi nhận những vụ TNGT thương tâm do sang đường không đảm bảo nguyên tắc giao thông. Việc này cần được cảnh báo và tuyên truyền sâu rộng hơn".

Nguy hiểm rình rập từ việc người đi bộ sang đường kiểu “bất chấp”.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Ðiều 9, Ðiều 47, Nghị định 100/2019/NÐ-CP, ngày 30/12/2019 quy định rõ người đi bộ cần lưu ý thực hiện tốt các quy tắc giao thông như: Không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Chỉ được sang đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Nếu không có các tín hiệu giao thông thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ sang đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi sang đường. Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải đảm bảo an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi sang đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại, phải có người lớn dắt. Trường hợp vi phạm các quy tắc nêu trên, người đi bộ có thể bị phạt từ 60-100 ngàn đồng. Người đi bộ nếu đi sai luật, không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể chịu trách nhiệm hình sự".

Dù rằng quy định, chế tài đã có, nhưng trên thực tế rất hiếm trường hợp người đi bộ sang đường bị xử lý trên địa bàn tỉnh. Người đi bộ khi tham gia giao thông được xem là nhóm đối tượng yếu thế, tuy nhiên, sự chủ quan của nhóm đối tượng yếu thế này rất dễ gây ra những hậu quả khó lường. Thiết nghĩ thời gian tới, ngoài tuyên truyền, ngành chức năng cần mạnh tay xử lý những trường hợp người đi bộ vi phạm, nhằm tạo sự răn đe, giáo dục.


Theo Ðiều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, thì người tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ nếu đi sai luật và là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tuỳ theo tính chất, mức độ có thể bị phạt tù từ 7-15 năm theo Ðiều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.


 

Văn Ðum

 

Tham khảo Xu hướng mới

Phát huy vai trò của thanh niên với an toàn giao thông

Thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, cũng như trực tiếp tham gia các hoạt động, lực lượng thanh niên Bạc Liêu đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT).

Phấn đấu 100% người tham gia giao thông được truyền thông về không uống rượu bia

Đây là một trong những mục tiêu đáng chú ý được UBND tỉnh ban hành tại kế hoạch thực hiện đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia (PCTHCRB) đến năm 2030.

Chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông mùa mưa bão

​Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh - Nguyễn Huy Dũng vừa ký văn bản đề nghị UBND các địa phương trong tỉnh, các ban quản lý dự án, các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự (TT), ATGT trong mùa mưa bão.

Cần xử lý nghiêm phương tiện đi ngược chiều

Tình trạng các phương tiện di chuyển ngược chiều trên đường bộ thường gây ra các tình huống nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Báo chí tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông

Bên cạnh phản ánh một cách khách quan, sinh động và có chiều sâu những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận về lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT), nhiều tác phẩm báo chí viết về ATGT còn nêu gương điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo trật tự (TT), ATGT; phản ánh những bất cập, cảnh báo tình hình tai nạn giao thông (TNGT)...

Xe tải dừng, đậu lên xuống hàng hóa gây mất an toàn

Tình trạng xe tải dừng, đậu dưới lòng, lề đường để bốc dỡ hàng hóa diễn ra khá phổ biến trên địa bàn.

Đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô

(BL-TH) Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Quan tâm, chăm lo các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

​Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, động viên các gia đình có người bị tai nạn giao thông (TNGT). Hoạt động nhân văn này nhằm san sẻ nỗi bi thương của các gia đình, động viên họ cố gắng vượt qua, ổn định cuộc sống.

Kiểm tra trên 200 bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến hàng hóa

Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, Đoàn kiểm tra liên ngành Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành để phòng ngừa nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy trong mùa mưa bão, theo tinh thần thực hiện quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ĐTNĐ năm 2025 của Ban An toàn giao thông tỉnh.

Cảnh sát giao thông vận hành nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Trong tháng 5, Công an Bạc Liêu đã tổ chức thi sát hạch, cấp Giấy phép lái xe (GPLX) đối với các loại xe mô tô, ô tô. Các kỳ thi diễn ra đúng quy định, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu.