Thứ bảy, 18-10-25 23:05:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Báo Cà Mau Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Việc người đi bộ bất chấp nguy hiểm, thản nhiên sang đường, hay leo qua dải phân cách, đi xuống lòng đường, thậm chí sang đường không theo tín hiệu của đèn giao thông, đang là các hành vi khá phổ biến ở những tuyến đường nội ô TP Cà Mau.

Qua tìm hiểu, hành vi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu hiểu biết, tuy nhiên phần nhiều từ sự chủ quan của người đi bộ.

Ðơn cử như tại khu vực trước Phòng khám Ða khoa Thành Lợi (Phường 8), nơi đây thường xuyên xuất hiện tình trạng người đi bộ sang đường thiếu an toàn.

Người đi bộ băng qua dải phân cách, sang đường không đúng quy định trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn Phường 8, Tp Cà Mau.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân đến phòng khám để khám bệnh, muốn sang đường, thay vì phải đi vòng đến một vị trí an toàn cách đó hơn 300 m, họ lựa chọn cách leo ngang dải phân cách. Tuy rút ngắn khoảng cách nhưng nguy hiểm luôn rình rập, bởi đây là khu vực gần dốc cầu Gành Hào, phương tiện lưu thông rất đông đúc, chỉ cần một chút bất cẩn là TNGT có thể xảy ra.

Tại khu vực gần quán Hoàng Hổ, Năm Sánh 69 (Phường 5), tình trạng này cũng khá phổ biến. Vị trí một số quán nơi đây có sự “liên thông” hai bên lộ, chính vì thế nhân viên của các quán qua lại thường xuyên, nhiều người leo qua dải phân cách để sang đường. Ðiều này rất nguy hiểm vì lưu lượng phương tiện qua lại đông, đặc biệt khi về đêm, hạn chế tầm nhìn thì nguy cơ TNGT là rất cao.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: "Việc người đi bộ sang đường bất chấp quy định là rất phổ biến. Những lỗi chủ quan này luôn tiềm ẩn TNGT. Giao thông ở Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng là hệ thống giao thông hỗn hợp, chính vì thế, bất kỳ lỗi chủ quan nào cũng dễ dẫn đến TNGT. Ở các tỉnh, thành khác cũng đã ghi nhận những vụ TNGT thương tâm do sang đường không đảm bảo nguyên tắc giao thông. Việc này cần được cảnh báo và tuyên truyền sâu rộng hơn".

Nguy hiểm rình rập từ việc người đi bộ sang đường kiểu “bất chấp”.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Ðiều 9, Ðiều 47, Nghị định 100/2019/NÐ-CP, ngày 30/12/2019 quy định rõ người đi bộ cần lưu ý thực hiện tốt các quy tắc giao thông như: Không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Chỉ được sang đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Nếu không có các tín hiệu giao thông thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ sang đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi sang đường. Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải đảm bảo an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi sang đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại, phải có người lớn dắt. Trường hợp vi phạm các quy tắc nêu trên, người đi bộ có thể bị phạt từ 60-100 ngàn đồng. Người đi bộ nếu đi sai luật, không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể chịu trách nhiệm hình sự".

Dù rằng quy định, chế tài đã có, nhưng trên thực tế rất hiếm trường hợp người đi bộ sang đường bị xử lý trên địa bàn tỉnh. Người đi bộ khi tham gia giao thông được xem là nhóm đối tượng yếu thế, tuy nhiên, sự chủ quan của nhóm đối tượng yếu thế này rất dễ gây ra những hậu quả khó lường. Thiết nghĩ thời gian tới, ngoài tuyên truyền, ngành chức năng cần mạnh tay xử lý những trường hợp người đi bộ vi phạm, nhằm tạo sự răn đe, giáo dục.


Theo Ðiều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, thì người tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ nếu đi sai luật và là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tuỳ theo tính chất, mức độ có thể bị phạt tù từ 7-15 năm theo Ðiều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.


 

Văn Ðum

 

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.