ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 05:21:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguyễn Ngọc Giàu khó khăn, không chùn bước

Báo Cà Mau “Mặc dù gia đình thuộc diện khó khăn nhưng em Nguyễn Ngọc Giàu, lớp 4B không mặc cảm, luôn phấn đấu học tốt để cha mẹ vui lòng, thầy cô quý mến”, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (xã Hoà Tân, TP Cà Mau) Cao Minh Thuấn nhận xét.

“Mặc dù gia đình thuộc diện khó khăn nhưng em Nguyễn Ngọc Giàu, lớp 4B không mặc cảm, luôn phấn đấu học tốt để cha mẹ vui lòng, thầy cô quý mến”, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (xã Hoà Tân, TP Cà Mau) Cao Minh Thuấn nhận xét.

Ngôi nhà nhỏ vách lá nằm nép mình dưới tán cây lớn thuộc ấp Hoà Đông, xã Hoà Tân, TP Cà Mau được cất cách đây hơn 2 năm, nay đã xiêu vẹo, phải kiên cố bằng cột dây và che chắn cao su. Chị Nguyễn Kim Út (mẹ Giàu) chia sẻ, trước đây vợ chồng chị đi làm thuê ở Bình Dương, rất vất vả nhưng chỉ đủ ăn. 2 năm gần đây, chị nhiễm viêm gan C, tiền tích góp bao năm đều chi hết cho thuốc men. Chật vật quá nên vợ chồng đành về quê làm thuê kiếm sống, gắng sức lo cho con học hành. Do không tiền chữa bệnh, chị Út uống thuốc nam cầm cự nên sức khoẻ dần suy yếu, chỉ quanh quẩn ở nhà cơm nước, nuôi gà, vịt. Còn chồng chị thì ai thuê gì làm nấy, có khi đi vác cát đá, lúc sên vuông… ngày được hơn 100.000 đồng, có lúc 3-4 ngày chẳng ai thuê làm gì, đành ở nhà phụ vợ nội trợ.

Góc học tập của Nguyễn Ngọc Giàu luôn gọn gàng, ngăn nắp.

Ngôi nhà gia đình chị Út đang sống được cất bằng cây lá tạm bợ, mùa mưa sắp tới, chị Út lo không biết có chống chịu nổi mưa tạt, gió lùa. Ọp ẹp vậy, nhưng nhà cửa luôn gọn gàng, ngăn nắp, chị Út bảo: “Thương mẹ bệnh, làm nhiều sẽ mệt nên đi học về là Giàu thay ngay bộ quần áo phụ mẹ cơm nước, dọn dẹp trước sau”. Góc học tập của em chỉ đơn giản là tấm ván nhỏ mắc vào vách nhà, nhưng tập sách, cặp vở đều được sắp xếp ngay ngắn. Giàu cho biết: “Tập vở được khen thưởng em cất kỹ để sử dụng dần. Chứ thứ gì cũng phải mua, cha mẹ em sao lo nổi”.

Giàu có gương mặt sáng, nhanh nhẹn và nụ cười rất duyên. Thế nhưng, mỗi khi lên cơn đau đầu, Giàu như người thất thần, nằm ì, em phải uống thuốc thường xuyên để cầm cự bệnh. “Lên 2 tuổi, bé bị bệnh động kinh, vợ chồng tôi chạy vạy khắp nơi thuốc thang chạy chữa. May mà con bé bình ổn được, nhưng từ đó, cứ đau đầu là phải uống thuốc. Cơm áo lo từng ngày, vợ chồng tôi không có khả năng đưa bé đi khám, chữa trị…”, chị Út giọng buồn.

Tuy còn nhỏ nhưng Giàu đã biết nghĩ suy cho gia đình. Em mong muốn đi học nghề làm tóc, có nhiều tiền chữa bệnh cho mẹ. Song, khi được hỏi, em có ý định nghỉ học phải không, Giàu lắc đầu: “Dạ… không! Em thích đi học, thích gặp bạn bè, thích vui đùa…, nhưng em cũng muốn đi làm có tiền lo cho cha mẹ, cất lại cái nhà này nữa”.

Lời tâm sự ấy khiến người mẹ chạnh lòng, bởi thời son trẻ, chị cũng đã từng lỡ dở chuyện học hành, sớm tìm kế mưu sinh và lập gia đình khi mới tròn 19 tuổi. Nay chị Út chỉ mong muốn cho con học đến nơi đến chốn, đừng lâm cảnh cơ cực như chị bây giờ. Còn với Giàu, dẫu có lúc muốn nghỉ học kiếm tiền, nhưng nghe lời mẹ, em luôn nỗ lực học tập tốt, bởi em hiểu, những phần thưởng em mang về là niềm an ủi, động viên lớn nhất đối với cha mẹ em./.

Bài và ảnh: Lan Uyên

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.