Thứ bảy, 27-12-25 18:55:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà báo Trần Tấn Quốc (Thanh Tâm): Tình yêu bất diệt với cải lương

Báo Cà Mau

Nhà báo Trần Tấn Quốc (bút danh Thanh Tâm) là ngòi bút cự phách đất Sài Gòn, tên tuổi ông lẫy lừng trong giới chính trị và báo chí từ thập niên 40 của thế kỷ 20; được công luận và độc giả tôn vinh đệ nhất ký giả thời buổi ấy. Khi phát minh trang báo kịch trường, Thanh Tâm đã tỏ rõ bản lĩnh một nhà phê bình tài ba do am hiểu sâu xa nghệ thuật bản sắc cải lương (CL).

Nhà báo Trần Tấn Quốc - người sáng lập Giải Thanh Tâm. Ảnh: B.T

Khi vở diễn của một đoàn CL nào khai trương tại rạp Công Nhân (một nhà hát lớn nhất Sài Gòn thời bấy giờ) thì Thanh Tâm đều đi xem và viết bài phê bình. Vở CL, từ nội dung cốt truyện đến hình thức văn chương đều được “giải phẫu” chi li. Cả cách thiết kế bài ca, khéo hay vụng đều được “chiếu cố” tận tình; cũng bởi ông tích lũy một nội lực bài bản cổ nhạc Nam bộ vô cùng thâm hậu. Diễn viên, ai ca hay chỗ này, đâm hơi chỗ nọ, rớt nhịp chỗ kia đều được lên trang báo do ông chủ biên. Nhiều nghệ sĩ, soạn giả bị phê trình thức diễn xuất, sự non tay trong sáng tạo soạn phẩm đã bao lần “nóng máu” phản bác lại ông trên báo khác hay trực tiếp đối diện bằng khẩu ngôn, ông đều phân giải đầy thuyết phục. Cũng lắm khi, soạn giả và nhà báo mở cuộc bút chiến nảy lửa, độc giả đọc cả hai bên để chiêm nghiệm, tích lũy kiến thức về nghệ thuật CL.

Cái tình, cái tâm của nhà báo Trần Tấn Quốc dành cho CL rất thâm sâu, cao đẹp. Bút danh Thanh Tâm (tấm lòng trong sáng) của ông hiển thị trên các trang báo kịch trường, và phương danh Thanh Tâm - một giải thưởng dành cho tài năng CL đã đi vào sử kịch hơn nửa thế kỷ là những biện chứng hùng hồn sự cống hiến cho nghệ thuật CL bằng nhu tâm, nhiệt huyết của bậc hiền nhân bất vụ lợi. Cũng vì thế, ngòi bút chính khí của ông bất chấp chuyện “trung ngôn nghịch nhĩ” (lời thật chỏi tai), chẳng ngại khi dùng ngón “bút sa gà chết” để tranh đấu với những hiện tượng khả dĩ gây tổn hại nghệ thuật CL như đạo tuồng, lăng nhăng tình ái, vô trách nhiệm với nghề, xem thường nghiệp Tổ...

Cũng bởi trung ngôn mà lắm lúc ông bị mất lòng với các ngôi sao, siêu sao đến tổn thương tình giao hảo. Nhưng sau đó bình tâm lại, những cá thể chân chính hiểu rằng: ngòi bút ông chuyển tải ý tình phụng sự nghệ thuật; tuy có gai góc nhưng chung chí hướng: nghệ thuật vị nhân sinh.

Uy thế của Thanh Tâm ngày càng vang dậy. Báo giới kịch trường rất nể trọng, xem ông như “kim chỉ nam” để định hướng nghiệp vụ. Qua nhiều bài viết đậm tính học thuật, nhiều cuộc “bút chiến” mang tầm cao bảo vệ nghệ thuật chân chính, bênh vực nghệ sĩ... ông được cả làng giải trí tôn kính. Khi trường phái CL ca phát triển mạnh, trường phái CL diễn bị suy đến lâm nguy, ông Thanh Tâm đã viết loạt bài “Sân khấu CL đang giẫy chết”; và đặc biệt là bài “ CL miền Nam vắng bóng 7 cô đào danh tiếng” ca ngợi tài sắc 7 nữ nghệ sĩ: Ba Thanh Loan, Ba Hui, Tư Thanh Tùng, Tư Hê-Len (Hélène), Năm Kim Thoa, Sáu Ngọc Sương, Sáu Nết...

Về đời tư, ông là phu quân của ngôi sao nữ lừng danh sân khấu CL Nam bộ: cô Ba Thanh Loan.

Cần nói thêm về Giải thưởng Thanh Tâm. Các nghệ sĩ trẻ đoạt giải này nhanh chóng trở thành ngôi sao thực thụ rất ăn khách, nghề nghiệp cộng hưởng danh tiếng, thăng hoa rực rỡ. Họ là những Thanh Nga (1958), Lan Chi - Hùng Minh (1959), Ngọc Giàu - Bích Sơn (1960), Thanh Thanh Hoa (1961), Ánh Hồng - Ngọc Hương (1962), Diệp Lang - Tấn Tài - Thanh Tú - Bạch Tuyết - Kim Loan - Trương Ánh Loan (1963), Phượng Liên (1966)… lần lượt hòa nhập vào các thế hệ đồng nghiệp tiền bối làm nên thời hoàng kim thứ hai (kể từ năm 1955)… của sân khấu CL hơn 15 năm sáng chói. Và cho đến bây giờ, họ vẫn còn ngời sáng cùng các thế hệ đàn em: các huy chương vàng Trần Hữu Trang!

Công lao và tâm huyết của nhà báo Trần Tấn Quốc - Thanh Tâm dành cho CL là vô giá!

Hồ Quang

Ra mắt mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở Cà Mau

Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam (thuộc Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) vừa phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức lễ ra mắt mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau tại Xã Hồ Thị Kỷ.

Hạn chế giao thông thuỷ phục vụ Giải đua ghe Ngo xã Phước Long

Sáng 20/12, Đại uý Trương Việt Thắng, Phó Trưởng Công an xã Phước Long, cho biết, trong hai ngày 19-20/12, Công an xã phối hợp với Trạm Giao thông đường thuỷ Ninh Quới tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sắp xếp phương tiện thuỷ nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Giải đua ghe Ngo xã Phước Long, dự kiến tổ chức vào ngày 21/12.

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.