ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 03:15:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà khăn quàng đỏ - công trình mang nhiều ý nghĩa

Báo Cà Mau (CMO) Nhà Khăn quàng đỏ là chương trình lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh, được Hội đồng Đội huyện U Minh triển khai thực hiện nhiều năm qua nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn xã hội hoá và quỹ Kế hoạch nhỏ.

Năm nay, ngoài việc hỗ trợ nhà ở, Hội đồng Đội huyện U Minh còn vận động xã hội hoá và quỹ Kế hoạch nhỏ hỗ trợ thêm các vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Điều này không chỉ làm cho ngôi nhà khang trang hơn mà còn giúp gia đình và các em an tâm học tập, lao động sản xuất.

Em Danh Thảo Nguyên, học sinh lớp 2D, trường Tiểu học Võ Trường Toản, xã Khánh Lâm có hoàn cảnh khó khăn vừa được xét tặng nhà Khăn quàng đỏ. Nguyên là chị lớn trong gia đình có 3 chị em ở Ấp 6, xã Khánh Lâm. Chị em Nguyên sớm mồ côi cha do tai nạn trên biển, hàng ngày mẹ em đi làm thuê để nuôi 3 chị em ăn học. Chính vì thế, căn nhà của em dù đã sập nhưng không thể cất lại, chị em Nguyên và mẹ phải về ở nhờ nhà ông bà ngoại.

Ngoài nhà ở, các em còn được hỗ trợ dụng cụ học tập.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng những năm học qua, Danh Thảo Nguyên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, cũng như những nỗ lực của em trong học tập, Hội đồng Đội huyện U Minh quyết định xét tặng em căn nhà Khăn quàng đỏ trị giá 35 triệu đồng. Đây là số tiền do Hội đồng Đội huyện vận động Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt - Đài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh và giáo viên, tổng phụ trách Đội, học sinh trên địa bàn huyện quyên góp hỗ trợ.

Bà Lý Thị Hiên, bà ngoại của Thảo Nguyên, xúc động chia sẻ: “Thấy con cháu nghèo khó, không có nhà ở, mình cũng buồn lắm nhưng nghèo nên không giúp được gì. Nay thầy cô, bạn bè của cháu Nguyên hỗ trợ cất được ngôi nhà ấm cúng tôi thật sự rất mừng. Từ nay điều kiện ăn ở, học tập của cháu tôi sẽ ổn định hơn”.

Em Phạm Lâm Gia Linh, học sinh trường Tiểu học Vương Nhị Chi, xã Nguyễn Phích cũng là một trong những học sinh vượt khó học giỏi, vừa được Hội đồng Đội xét hỗ trợ căn nhà Khăn quàng đỏ. Ngày bước vào ngôi nhà mới khang trang, em và mẹ không cầm được nước mắt.

Chương trình nhà Khăn quàng đỏ là một trong những chương trình ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi có được chỗ ở ổn định, an tâm học hành, mà còn giáo dục các em học sinh, đội viên đạo lý “tương thân, tương ái”. Đồng thời, phát huy tinh thần tình nguyện của các thầy cô, tổng phụ trách Đội “Vì đàn em thân yêu”, giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và học tập.

 Chị Nguyễn Việt Trịnh, Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện U Minh, cho biết: “Những năm qua, Hội đồng Đội huyện đã cố gắng vận động xã hội hoá và quyên góp trong học sinh, đội viên, giáo viên, tổng phụ trách đội trên địa bàn huyện nguồn hỗ trợ để xây dựng nhà cho đội viên học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn. Nếu như những căn nhà trước đây chỉ hỗ trợ 25 triệu đồng/căn thì nay đã được nâng lên 35 triệu đồng/căn. Tới đây, Hội đồng Đội sẽ tiếp tục vận động xã hội hoá để nâng mức hỗ trợ, nhằm xây dựng nhà khang trang hơn”.

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, năm nay Hội đồng Đội huyện còn vận động quyên góp mua tặng các em học sinh và gia đình giường, tủ học sinh, tập, sách và nhiều dụng cụ để các em có thể đến trường thuận lợi.

Tính từ năm 2013 đến nay, Hội đồng Đội huyện U Minh đã xây dựng, bàn giao, đưa vào sử dụng 11 căn nhà Khăn quàng đỏ. Thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai xây dựng mỗi năm 2 căn cho đội viên nghèo học giỏi đang gặp khó khăn về nhà ở./.

Ngọc Quý

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.