ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:28:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhận lương hưu qua thẻ: Tiện lợi, an toàn

Báo Cà Mau (CMO) “Ðã mấy năm nay, cứ vào đúng ngày 4 đầu tháng, tài khoản ngân hàng của tôi được bưu điện chuyển tiền lương vào, bản thân không cần phải nhớ đến ngày để đi nhận lương hưu vì không cần phải đi đến địa điểm chi trả để nhận, nhất là trong lúc dịch bệnh phức tạp. Giữ tiền trong tài khoản an toàn hơn khi giữ tiền mặt, khi nào cần xài thì mình lại thùng thẻ để rút”, ông Phùng Quốc Toàn, cán bộ hưu trí phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ về những tiện ích khi nhận lương hưu qua thẻ ATM.

m qua, toàn tỉnh có 9.762 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng với số tiền 551 tỷ đồng. Hiện nay công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM chiếm trên 50%, còn lại BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả tại bưu cục với 99 điểm chi trả đến tận cấp xã hay chi trả trực tiếp tại nhà đối với những người ốm đau gặp khó khăn trong đi lại.

Nhằm tạo điều kiện cho người hưởng cũng như đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, năm qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã phối hợp với bưu điện nhiều lần chi trả 1 lần 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng thụ hưởng. Và ngay đầu năm 2022, các đối tượng được thụ hưởng đã nhận 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH vào ngày 4/1 đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Các đối tượng còn lại được thực hiện chi trả tại bưu cục và chi trả tại nhà. Ðến nay, cơ bản đã thực hiện xong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2 cho đối tượng thụ hưởng.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bưu điện TP Cà Mau.

Bà Trần Thuý Ngân, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau, chia sẻ, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm, Bưu điện tỉnh đã xây dựng phương án chi trả lương hưu và các chế độ BHXH đến người hưởng đảm bảo an toàn và kịp thời. Theo đó, 100% người tham gia vào công tác chi trả tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch. Hiện, Bưu điện tỉnh chi trả với 2 hình thức, chi trả tại địa chỉ người hưởng và chi trả tại trụ sở bưu điện, trong quá trình chi trả đảm bảo thực hiện 5K.

Ðến nhận lương hưu tại Bưu điện TP Cà Mau, ông Phan Quốc Nam, Phường 2, TP Cà Mau, cho biết: “Mỗi tháng, tôi lại bưu điện nhận lương hưu, sẽ được gặp anh em, bạn bè, có thể cùng nhau uống cà phê tâm sự. Nhận lương hưu tại bưu điện cũng không mất nhiều thời gian vì thủ tục nhanh, gọn”.

Ông Nguyễn Bá Vượng, Khóm 3, Phường 6, thông tin, trước ông lại Bưu cục Phường 6 nhận lương hưu, nhưng từ khi có dịch bệnh thì chuyển về Bưu điện TP Cà Mau để nhận. Vì vậy, cứ đúng ngày là ông lại bưu điện nhận tiền, thủ tục cũng nhanh, gọn, không có phiền hà gì.

Ðể đảm bảo công tác chi trả lương hưu, chế độ BHXH kịp thời cho đối tượng thụ hưởng, đối với những người sức khoẻ không đảm bảo để đến bưu cục nhận thì bưu điện thực hiện chi trả tại nhà. Như trường hợp của ông Hứa Minh Bạch, Khóm 1, Phường 8, mấy tháng trước không may bị bệnh nên nhân viên Bưu cục Phường 8 đến tận nhà chi trả kịp thời.

Bà Hứa Như Nguyện, con gái ông Hứa Minh Bạch, chia sẻ: “Mấy tháng nay cha bị bệnh đi lại khó khăn nên được chi trả lương tận nhà. Tôi rất cảm ơn dịch vụ này đã tạo điều kiện cho cha tôi cũng như nhiều người có hoàn cảnh giống cha tôi được nhận lương kịp thời”.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tuyên truyền đẩy mạnh không dùng tiền mặt, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

"Tuy nhiên, hiện nay còn khoảng 50% người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để đối tượng thụ hưởng dần chuyển sang hình thức nhận lương hưu, chế độ BHXH qua thẻ ATM vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại bưu cục để nhận. Việc nhận lương hưu qua thẻ ATM cũng giúp đối tượng thụ hưởng cất giữ tiền mặt an toàn", bà Trần Thuý Ngân cho biết thêm./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.