ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:46:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhận lương hưu qua thẻ: Tiện lợi, an toàn

Báo Cà Mau (CMO) “Ðã mấy năm nay, cứ vào đúng ngày 4 đầu tháng, tài khoản ngân hàng của tôi được bưu điện chuyển tiền lương vào, bản thân không cần phải nhớ đến ngày để đi nhận lương hưu vì không cần phải đi đến địa điểm chi trả để nhận, nhất là trong lúc dịch bệnh phức tạp. Giữ tiền trong tài khoản an toàn hơn khi giữ tiền mặt, khi nào cần xài thì mình lại thùng thẻ để rút”, ông Phùng Quốc Toàn, cán bộ hưu trí phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ về những tiện ích khi nhận lương hưu qua thẻ ATM.

m qua, toàn tỉnh có 9.762 người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng với số tiền 551 tỷ đồng. Hiện nay công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM chiếm trên 50%, còn lại BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả tại bưu cục với 99 điểm chi trả đến tận cấp xã hay chi trả trực tiếp tại nhà đối với những người ốm đau gặp khó khăn trong đi lại.

Nhằm tạo điều kiện cho người hưởng cũng như đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, năm qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã phối hợp với bưu điện nhiều lần chi trả 1 lần 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng thụ hưởng. Và ngay đầu năm 2022, các đối tượng được thụ hưởng đã nhận 2 tháng lương hưu và trợ cấp BHXH vào ngày 4/1 đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Các đối tượng còn lại được thực hiện chi trả tại bưu cục và chi trả tại nhà. Ðến nay, cơ bản đã thực hiện xong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2 cho đối tượng thụ hưởng.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bưu điện TP Cà Mau.

Bà Trần Thuý Ngân, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau, chia sẻ, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm, Bưu điện tỉnh đã xây dựng phương án chi trả lương hưu và các chế độ BHXH đến người hưởng đảm bảo an toàn và kịp thời. Theo đó, 100% người tham gia vào công tác chi trả tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch. Hiện, Bưu điện tỉnh chi trả với 2 hình thức, chi trả tại địa chỉ người hưởng và chi trả tại trụ sở bưu điện, trong quá trình chi trả đảm bảo thực hiện 5K.

Ðến nhận lương hưu tại Bưu điện TP Cà Mau, ông Phan Quốc Nam, Phường 2, TP Cà Mau, cho biết: “Mỗi tháng, tôi lại bưu điện nhận lương hưu, sẽ được gặp anh em, bạn bè, có thể cùng nhau uống cà phê tâm sự. Nhận lương hưu tại bưu điện cũng không mất nhiều thời gian vì thủ tục nhanh, gọn”.

Ông Nguyễn Bá Vượng, Khóm 3, Phường 6, thông tin, trước ông lại Bưu cục Phường 6 nhận lương hưu, nhưng từ khi có dịch bệnh thì chuyển về Bưu điện TP Cà Mau để nhận. Vì vậy, cứ đúng ngày là ông lại bưu điện nhận tiền, thủ tục cũng nhanh, gọn, không có phiền hà gì.

Ðể đảm bảo công tác chi trả lương hưu, chế độ BHXH kịp thời cho đối tượng thụ hưởng, đối với những người sức khoẻ không đảm bảo để đến bưu cục nhận thì bưu điện thực hiện chi trả tại nhà. Như trường hợp của ông Hứa Minh Bạch, Khóm 1, Phường 8, mấy tháng trước không may bị bệnh nên nhân viên Bưu cục Phường 8 đến tận nhà chi trả kịp thời.

Bà Hứa Như Nguyện, con gái ông Hứa Minh Bạch, chia sẻ: “Mấy tháng nay cha bị bệnh đi lại khó khăn nên được chi trả lương tận nhà. Tôi rất cảm ơn dịch vụ này đã tạo điều kiện cho cha tôi cũng như nhiều người có hoàn cảnh giống cha tôi được nhận lương kịp thời”.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tuyên truyền đẩy mạnh không dùng tiền mặt, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

"Tuy nhiên, hiện nay còn khoảng 50% người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để đối tượng thụ hưởng dần chuyển sang hình thức nhận lương hưu, chế độ BHXH qua thẻ ATM vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại bưu cục để nhận. Việc nhận lương hưu qua thẻ ATM cũng giúp đối tượng thụ hưởng cất giữ tiền mặt an toàn", bà Trần Thuý Ngân cho biết thêm./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.