ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:11:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhân văn “Mái ấm Nông dân”

Báo Cà Mau Ðược phát động từ năm 2021, Chương trình xây nhà Mái ấm Nông dân ở huyện Phú Tân có sức lan toả sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, hội viên nông dân và các nhà hảo tâm trong việc chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; từ đó giúp nhiều hộ hội viên nghèo được an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Minh Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, chia sẻ: "Chương trình nhằm hỗ trợ hội viên nông dân hoàn cảnh khó khăn có căn nhà kiên cố để họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, nên nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm".

Qua gần 4 năm thực hiện, đến nay, Hội Nông dân huyện đã triển khai xây dựng và bàn giao được 7 căn nhà Mái ấm Nông dân. Mỗi căn được hỗ trợ từ 40-50 triệu đồng. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được tiến hành công khai, khách quan từ cấp chi hội, trên cơ sở bám sát các tiêu chí cụ thể.

Hội Nông dân huyện vừa bàn giao nhà Mái ấm Nông dân cho hội viên Lâm Văn Hùm, 52 tuổi, ấp Vàm Xáng, xã Phú Mỹ. Căn nhà được xây dựng bán cơ bản, mái lợp tol, trị giá 50 triệu đồng, do Hội Nông dân huyện vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cà Mau tài trợ.

Ông Nguyễn Minh Sỹ (bìa phải) trao nhà Mái ấm Nông dân cho hội viên Lâm Văn Hùm.

Hộ ông Hùm có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, không có điều kiện để xây cất nhà, không đất sản xuất. Ông Hùm có 2 người con đã có gia đình riêng và đi làm ăn xa, bản thân ông phải đi làm thuê kiếm sống. Việc hỗ trợ xây tặng nhà giúp gia đình có chỗ ở ổn định, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ông Hùm chia sẻ: “Tôi rất vui khi được hỗ trợ xây nhà. Có được chỗ ở ổn định, tôi sẽ cố gắng lao động, tích luỹ để vươn lên”.

Căn nhà không chỉ đơn thuần giúp hội viên nông dân nghèo có được nơi "an cư" để "lạc nghiệp", mà còn chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thành quả lớn nhất thu được từ chương trình là đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

 “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp hội nông dân trong huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục thực hiện tốt việc vận động hội viên nông dân đóng góp quỹ xây dựng nhà Mái ấm Nông dân. Ðồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của những tổ chức, nhà hảo tâm, các cá nhân cùng chung tay giúp đỡ thêm nhiều hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn được an cư”, ông Nguyễn Minh Sỹ cho biết./.

 

Phan Anh

 

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

San sẻ cùng bệnh nhân khó khăn

Từ khi được thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện U Minh cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ gánh nặng trong quá trình điều trị bệnh của rất nhiều gia đình.

Nhà Nhân ái - Nét đẹp từ sự sẻ chia

Chủ trương xây dựng "Nhà nhân ái” được Ban Thường vụ Thành đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, sau 16 năm phát động và thực hiện, những ngôi nhà từ sự tử tế, sẻ chia đang được dựng xây càng nhiều, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mái ấm ổn định để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.

Ðiểm sáng công tác an sinh

Trong 5 năm qua, với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trần Thới, huyện Cái Nước đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH). Qua đó, góp phần giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tri ân những tấm lòng vàng

Những năm qua, huyện Năm Căn tiếp nhận hàng chục tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện; nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực hưởng ứng. Thông qua quỹ Vì người nghèo, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quần chúng ở địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Ngày 31/5, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tổ chức chuyến thăm viếng mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Lệ (102 tuổi, hiện đang sinh sống tại Phường 8, TP Cà Mau).