ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:42:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những mái ấm nghĩa tình

Báo Cà Mau Những căn nhà tình nghĩa, nhà vì người nghèo... được xây dựng và bàn giao thể hiện sự tri ân đối với những người có công với đất nước, sự chia sẻ với những hộ gia đình đặc biệt khó khăn. Ðó là những mái nhà ấm áp nghĩa tình, giúp các gia đình an cư lạc nghiệp.

Công đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Cà Mau trao nhà tình nghĩa cho hộ ông Mai Văn Việt, ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời.

Năm qua, từ nguồn vận động các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi đã hỗ trợ xây cất hơn 42 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ðồng thời, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Kiều Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Thực hiện nghị quyết của Ðảng uỷ, HÐND xã về công tác giảm nghèo, UBND xã cụ thể hoá thành kế hoạch và giao chỉ tiêu cho các ấp. Với nhiều giải pháp, trong đó có hỗ trợ về nhà ở, địa phương đã thực hiện đạt kết quả tích cực. Năm 2023 giảm được 34 hộ nghèo, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khoảng 1,86%”.

Nhờ có sự chăm lo của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của mạnh thường quân mà ước mơ có được ngôi nhà kiên cố, khang trang của gia đình ông Lâm Văn Danh và bà Nguyễn Thị Mận, ấp Tân Trung, xã Tân Duyệt đã thành hiện thực. Căn nhà tình thương này do Ðoàn khối Dân Chính Ðảng vận động Ðoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau và Công ty Xăng dầu Cà Mau hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình góp thêm một ít tiền và công lao động để xây dựng căn nhà kiên cố, với nền lót gạch bông, mái lợp tol thoáng mát.

Anh Lê Chí Linh, Bí thư Ðoàn khối Dân Chính Ðảng, trao quà cho hộ ông Lâm Văn Danh và bà Nguyễn Thị Mận, nhân buổi bàn giao nhà do Ðoàn khối Dân Chính Ðảng vận động hỗ trợ.

Trong ngày lễ bàn giao nhà, bà Mận bày tỏ: “Nhà không có đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng tôi ai thuê gì làm nấy. Thu nhập bấp bênh nên không có điều kiện sửa chữa lại căn nhà đã xuống cấp. Giờ có căn nhà mới kiên cố, chúng tôi vui mừng lắm. Tôi cảm ơn các nhà tài trợ, chính quyền địa phương”.

Gia đình ông Nguyễn Hải Ðông, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, vừa được bàn giao căn nhà tình nghĩa vào đầu năm nay. Ông Ðông chia sẻ, gia đình đã cật lực lao động nhưng khó khăn vẫn chồng chất. Do đó, dù căn nhà trước đây bị xuống cấp nhưng gia đình không có điều kiện để xây dựng lại. Nhân dịp Tết quân dân 2024, chính quyền địa phương vận động Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và được Ban Chỉ huy Quân sự TP Cà Mau hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình cất lại nhà.

Ban CHQS thành phố Cà Mau bàn giao Nhà vì người nghèo nhân ngày Tết quân dân 2024, cho hộ ông Nguyễn Hải Đông (thứ 2 từ phải sang), ấp Giá Ngự, xã Đông Hưng huyện Cái Nước trị giá 50 triệu đồng.

“Có được căn nhà kiên cố như thế này là động lực rất lớn cho gia đình cố gắng lao động, cải thiện cuộc sống”, ông Ðông vui mừng bày tỏ.

Trong năm 2023, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã khởi công xây dựng và bàn giao 253 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà vì người nghèo và nhà Ðại đoàn kết. Ðồng thời, giúp đỡ thoát nghèo được 750 hộ trong tổng số 870 hộ đăng ký đầu năm, đạt 86,2%; góp phần nâng tổng số toàn tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông tin, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đăng ký nội dung, công trình, phần việc tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 và phát động đợt thi đua đặc biệt, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, là vận động xây dựng 500 căn nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện mô hình “Ấp, khóm xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo”, mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 đơn vị cấp xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; toàn tỉnh có ít nhất 25% ấp, khóm không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí quy định./.

 

Hoàng Vũ

 

Tuổi thanh xuân ý nghĩa

Trong hành trình gần 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, thầy giáo trẻ Dương Hoàng Hiển (sinh năm 1993, hiện đang dạy môn Tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Catec, TP Cà Mau) đã mang nụ cười đến với rất nhiều mảnh đời bất hạnh, là nhịp cầu kết nối những trái tim ấm áp, lan toả yêu thương bằng những việc tử tế...

Sử dụng tốt nguồn lực nhân đạo

Trở thành cánh tay đắc lực cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân triển khai hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ sinh kế, sử dụng tốt các nguồn lực nhân đạo để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Xã hội hoá hỗ trợ BHYT

Ngày 6/12/2023, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 32/2023/NQ-HÐND quy định về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ mới thoát nghèo và thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 (Nghị quyết 32). Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Bộ đội Biên phòng: Ðỡ đần, sẻ chia cùng trẻ mồ côi

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên khu vực biên giới.

Nghĩa tình quán cơm Nghĩa

Đồng hồ chưa điểm 11 giờ, quán cơm Nghĩa (Phường 7, TP Cà Mau) đã đông khách. Người đến hầu hết là người lao động, thu nhập thấp, được phục vụ chu đáo. Không khí giờ ăn vui vẻ.

Đóng góp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn hơn 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 14 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần được cộng đồng chung tay hỗ trợ. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm đóng góp để có thêm nguồn lực hỗ trợ, giúp các em vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội.

Giúp dân vượt hạn

Nắng hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện U Minh nói riêng, nhất là việc người dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt. Các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa, nhằm giúp người dân giảm bớt phần nào khó khăn trong mùa nắng hạn.

Giám sát chặt thủ tục nhận BHXH 1 lần

Thời gian qua, việc mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tràn lan trên các trang mạng xã hội, hơn nữa, việc chốt sổ BHXH 1 lần được phép uỷ quyền cho người khác làm thủ tục nhận thay. Theo đó, để kiểm soát việc thực hiện thủ tục nhận BHXH 1 lần qua uỷ quyền, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo sát sao về vấn đề này, để tránh lạm dụng nhận BHXH 1 lần.

Sẻ chia yêu thương đến lớp học tình thương cô Ba Thủy

Báo Cà Mau số 823, thứ Hai, ngày 8/4/2024, trong chuyên mục Chuyện đẹp giữa đời thường có bài “Miệt mài gieo chữ tình thương” về lớp học tình thương do cô Ba Thủy (Lê Thị Bích Thủy), 67 tuổi, hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước tạo lập và đứng lớp đến nay gần 11 năm. Bài viết đã nhận được sự quan tâm và hiệu ứng tích cực từ phía độc giả.

Cần giải pháp lâu dài đảm bảo cấp nước người dân

Thời tiết đang tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng khô hạn vẫn đang kéo dài khắp nơi, người dân một số khu vực “điểm nóng” vẫn đang “khát nước”. Dù thời gian qua các cấp, chính quyền địa phương, mạnh thường quân đã tích cực hỗ trợ, mang nước ngọt đến hàng ngàn hộ dân, song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Cần hơn thế một giải pháp lâu dài để ứng phó hạn mặn, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho dân trên địa bàn.