Ngày 28-5, tại Đà Nẵng, Cục Quản lý Cạnh tranh (VCA) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã khai mạc Hội thảo “Công tác triển khai thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của Việt Nam – Một số kinh nghiệm Nhật Bản”.
Tham dự hội thảo có các cán bộ và chuyên gia làm công tác về bảo vệ người tiêu dùng đến từ Cục Quản lý Cạnh tranh, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan ở miền Trung.
![]() |
| Các đại biểu thảo luận tại hội thảo. Ảnh: theo QDNDOL |
Hội thảo đã nghe giới thiệu về luật pháp và tình hình quản lý bảo vệ người tiêu dùng ở Nhật Bản qua phần trình bày của bà Ayumi Edakubo – chuyên gia đến từ Trung tâm Sinh hoạt Tiêu dùng Quốc gia Nhật Bản. Chuyên gia Nhật Bản cũng đưa ra các vụ việc giả định để các đại biểu tham gia thảo luận nhóm, đóng góp ý kiến như vụ việc về gian lận thông tin cá nhân, thu hồi sản phẩm, cơ chế giải quyết thay thế… để thông qua đó, các đại biểu sẽ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng xử lý các vụ việc trong thực tiễn.
Cũng tại hội thảo, đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh tóm lược về Luật Bảo vệ Người tiêu dùng và các nghị định hướng dẫn và xử phạt mới được Quốc hội thông qua. Các quy định của Luật sẽ tạo hành lang pháp lý vững chắc để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam được thực hiện một cách thuận lợi và đạt kết quả.
Hội thảo là hoạt động cuối cùng trong khuôn khổ “Dự án Tăng cường Năng lực Quản lý Bảo vệ Người Tiêu dùng” do JICA hỗ trợ. Dự án được thực hiện từ tháng 6-2010 đến tháng 5-2012 với mục đích đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn cho Cục Quản lý Cạnh tranh để xây dựng hệ thống thực thi Luật Bảo vệ Người Tiêu dùng hiệu quả.
Đến nay, dự án đã đạt được những kết quả như mục tiêu đề ra. Các hội thảo tập huấn và tuyên truyền được tổ chức thành công ở Nhật Bản và Việt Nam (40 cán bộ tham dự các khóa đào tạo ở Nhật Bản, 75 cán bộ tham dự các khóa đào tạo ở Việt Nam và 575 đại biểu tham dự hội thảo tuyên truyền ở Việt Nam), tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, nâng cao năng lực thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và công tác quản lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh việc tổ chức các hội thảo đào tạo, dự án cũng giúp sản xuất và xuất bản các ẩn phẩm và video clip liên quan nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về luật và các quy định, thủ tục để bảo vệ mình khi có vấn đề xảy ra. Với những kết quả đã đạt được, dự án góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng của Việt Nam.
Nguồn: QĐND Online

Truyền hình








Xem thêm bình luận