Nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh doanh trên các nền tảng số, cùng với tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được thành công.
Hơn 3 năm trước, anh Nguyễn Sơn Tiền, Phường 2, TP Cà Mau, bắt đầu bán thử cây kiểng. Thời điểm đó, Facebook là một trong những nền tảng hiệu quả, nên anh giới thiệu sản phẩm của mình qua kênh này. Nhờ mạng xã hội kết nối, những vị khách đầu tiên đã tìm đến anh mua cây. Công việc kinh doanh cứ thế tiến triển tốt. Ðến năm 2023, anh Tiền bắt đầu xây dựng kênh TikTok và nhanh chóng đạt được thành công cho tới nay.
Khu vườn trên sân thượng của anh Nguyễn Sơn Tiền khi mới kinh doanh thu hút nhiều học sinh, sinh viên tìm đến mua.
Theo anh Tiền, hiện 90% lượng đơn hàng của anh đến từ việc kết nối trên các nền tảng mạng xã hội và TP Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ mạnh nhất.
Anh Nguyễn Sơn Tiền hướng dẫn nhân viên trả lời thắc mắc của khách hàng.
“Thời điểm dịch Covid-19, ứng dụng TikTok bắt đầu nổi, tôi cũng có để ý, nhưng đến năm 2023, tôi mới bắt tay đầu tư vào kênh này. Tôi tự học truyền thông qua mạng và tự học từ thất bại của bản thân. Ðể kinh doanh thành công trên nền tảng số, cần giải quyết các câu hỏi: Làm video thế nào? Tiếp cận khách hàng ra sao? Làm sao để khách muốn mua? Mình là ai trên nền tảng đó?”, anh Tiền chia sẻ.
Anh Nguyễn Sơn Tiền duy trì lịch phát trực tiếp mỗi ngày trên nền tảng TikTok.
Bên cạnh đó, theo anh Tiền, để kinh doanh cây cảnh Online tốt, cần giải quyết vấn đề vận chuyển. Anh chia sẻ: “Làm sao chuyển đi xa mà vẫn đảm bảo cây khoẻ, đẹp là bài toán khó cho tất cả người kinh doanh cây kiểng. Vì thế, tôi luôn miệt mài học hỏi nhiều cách thức khác nhau. Ngoài ra, khâu làm việc với đơn vị vận chuyển cũng được tôi chú trọng". Trong hoạt động tương tác với khách hàng, anh Tiền luôn chú trọng chia sẻ về kinh nghiệm chơi cây, vì “khách hàng thích một người bạn hơn là một người chỉ bán hàng”.
Có thể nói, chính sự nhạy bén, chủ động học hỏi và thực hành tốt, đã giúp anh Tiền có những bước đi thành công trên con đường kinh doanh trực tuyến.
Giống anh Tiền, chị Nguyễn Ngọc Cầm, Phường 7, TP Cà Mau, cũng thành công bán hàng trên nền tảng TikTok với sản phẩm mắm tôm nhà làm. “Hồi trước, có giai đoạn giá tôm xuống thấp, gia đình tôi bắt lên rồi phải thả lại. Từ đó, tôi nảy ra ý định chế biến sản phẩm để tăng giá trị cho con tôm. Lớn lên ở xứ nổi tiếng về con tôm, nên tôi bắt đầu xây dựng kênh với nội dung xoay quanh con tôm quê nhà. Sau 6 tháng miệt mài, tôi cũng thành công và bắt đầu khai thác kênh để kinh doanh”, chị Cầm chia sẻ.
Chị Nguyễn Ngọc Cầm mua thêm đèn, bàn xoay và giá đỡ điện thoại dùng cho công việc kinh doanh Online.
Dù đã thành công bước đầu, tuy nhiên do chưa am hiểu sâu về nền tảng số nên cũng không ít lần chị Cầm vấp phải khó khăn. Chị kể: “Do chưa hiểu rõ, có lần tôi vi phạm quy định và bị hạn chế trong một thời gian. Sau đó, tôi dần có nhiều kinh nghiệm hơn. Ngồi giao lưu trực tuyến hàng giờ với nhiều người, ban đầu tôi cũng khớp, nhưng nhờ tham gia vào quy trình làm sản phẩm, nên tôi có sự tự tin về những điều mình chia sẻ, nhanh chóng làm quen với công việc”.
Trước khi kinh doanh trên mạng xã hội, chị Cầm làm nghề tóc và bán nước giải khát. Hiện tại, dù kinh doanh trực tuyến khá thành công, nhưng chị vẫn giữ được công việc cũ. "Ngoài lịch live mỗi ngày từ 1-3 video để đăng lên nền tảng, chăm chỉ tương tác chéo với người dùng, tôi vẫn làm các công việc bình thường trước đây vào ban ngày, tối rảnh thì tôi live", chị Cầm chia sẻ.
Cũng nhờ mạng xã hội mà hơn 5 năm nay, chị Hà Minh Khanh, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, kiếm được thu nhập khá cho gia đình. Mặt hàng kinh doanh chủ lực của chị là cá khô. Bên cạnh đó, nhờ tài khéo tay làm bánh, chị nhận đơn đặt hàng thông qua Zalo, Facebook, làm xoay vòng nhiều loại bánh khác nhau.
Chị Hà Minh Khanh kiểm tra lại thông tin đơn hàng trước khi đóng gói.
Khách hàng của chị ban đầu chủ yếu là bạn bè, người quen có kết nối trên mạng xã hội. Mỗi khi chuẩn bị làm bánh, hay sắp có mẻ khô ngon, chỉ cần đăng vài tấm ảnh giới thiệu là chị đã chốt được đơn hàng. Nhờ làm theo đơn đặt hàng nên sản phẩm đảm bảo tốt đầu ra, tránh tình trạng tồn đọng.
Chị Hà Minh Khanh chụp ảnh quảng bá sản phẩm khô cá phi vừa làm.
“Khách quen gần nhà cũng nhiều, tôi làm xong rồi tự đi giao luôn. Khách xa ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, Hậu Giang..., tôi cũng có bán. Khách hàng đặt mua ở đâu thì bán tới đó, không cần phải bưng bê đi rao bán, chạy hàng ngoài nắng. Chỉ cần sử dụng điện thoại là bán được, mà lại có thể bán cho khách xứ xa nữa, còn trưng bày một chỗ thì bán vòng vòng không được bao nhiêu”, chị Khanh cho biết.
Hiệu quả lan toả từ mạng xã hội là thế, nhưng theo chị Khanh, điều quan trọng vẫn là chất lượng sản phẩm: “Tôi luôn chú trọng chất lượng sản phẩm làm ra. Vì thế, tôi sử dụng nguồn nguyên liệu tươi, đảm bảo độ ngon sản phẩm”./.
Minh Thừa