ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 13:10:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhạy bén kinh doanh thời đại số

Báo Cà Mau Nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh doanh trên các nền tảng số, cùng với tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được thành công.

Hơn 3 năm trước, anh Nguyễn Sơn Tiền, Phường 2, TP Cà Mau, bắt đầu bán thử cây kiểng. Thời điểm đó, Facebook là một trong những nền tảng hiệu quả, nên anh giới thiệu sản phẩm của mình qua kênh này. Nhờ mạng xã hội kết nối, những vị khách đầu tiên đã tìm đến anh mua cây. Công việc kinh doanh cứ thế tiến triển tốt. Ðến năm 2023, anh Tiền bắt đầu xây dựng kênh TikTok và nhanh chóng đạt được thành công cho tới nay.

Khu vườn trên sân thượng của anh Nguyễn Sơn Tiền khi mới kinh doanh thu hút nhiều học sinh, sinh viên tìm đến mua.

Theo anh Tiền, hiện 90% lượng đơn hàng của anh đến từ việc kết nối trên các nền tảng mạng xã hội và TP Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ mạnh nhất.

Anh Nguyễn Sơn Tiền hướng dẫn nhân viên trả lời thắc mắc của khách hàng.

“Thời điểm dịch Covid-19, ứng dụng TikTok bắt đầu nổi, tôi cũng có để ý, nhưng đến năm 2023, tôi mới bắt tay đầu tư vào kênh này. Tôi tự học truyền thông qua mạng và tự học từ thất bại của bản thân. Ðể kinh doanh thành công trên nền tảng số, cần giải quyết các câu hỏi: Làm video thế nào? Tiếp cận khách hàng ra sao? Làm sao để khách muốn mua? Mình là ai trên nền tảng đó?”, anh Tiền chia sẻ.

Anh Nguyễn Sơn Tiền duy trì lịch phát trực tiếp mỗi ngày trên nền tảng TikTok.

Bên cạnh đó, theo anh Tiền, để kinh doanh cây cảnh Online tốt, cần giải quyết vấn đề vận chuyển. Anh chia sẻ: “Làm sao chuyển đi xa mà vẫn đảm bảo cây khoẻ, đẹp là bài toán khó cho tất cả người kinh doanh cây kiểng. Vì thế, tôi luôn miệt mài học hỏi nhiều cách thức khác nhau. Ngoài ra, khâu làm việc với đơn vị vận chuyển cũng được tôi chú trọng". Trong hoạt động tương tác với khách hàng, anh Tiền luôn chú trọng chia sẻ về kinh nghiệm chơi cây, vì “khách hàng thích một người bạn hơn là một người chỉ bán hàng”.

Có thể nói, chính sự nhạy bén, chủ động học hỏi và thực hành tốt, đã giúp anh Tiền có những bước đi thành công trên con đường kinh doanh trực tuyến.

Giống anh Tiền, chị Nguyễn Ngọc Cầm, Phường 7, TP Cà Mau, cũng thành công bán hàng trên nền tảng TikTok với sản phẩm mắm tôm nhà làm. “Hồi trước, có giai đoạn giá tôm xuống thấp, gia đình tôi bắt lên rồi phải thả lại. Từ đó, tôi nảy ra ý định chế biến sản phẩm để tăng giá trị cho con tôm. Lớn lên ở xứ nổi tiếng về con tôm, nên tôi bắt đầu xây dựng kênh với nội dung xoay quanh con tôm quê nhà. Sau 6 tháng miệt mài, tôi cũng thành công và bắt đầu khai thác kênh để kinh doanh”, chị Cầm chia sẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Cầm mua thêm đèn, bàn xoay và giá đỡ điện thoại dùng cho công việc kinh doanh Online.

Dù đã thành công bước đầu, tuy nhiên do chưa am hiểu sâu về nền tảng số nên cũng không ít lần chị Cầm vấp phải khó khăn. Chị kể: “Do chưa hiểu rõ, có lần tôi vi phạm quy định và bị hạn chế trong một thời gian. Sau đó, tôi dần có nhiều kinh nghiệm hơn. Ngồi giao lưu trực tuyến hàng giờ với nhiều người, ban đầu tôi cũng khớp, nhưng nhờ tham gia vào quy trình làm sản phẩm, nên tôi có sự tự tin về những điều mình chia sẻ, nhanh chóng làm quen với công việc”.

Trước khi kinh doanh trên mạng xã hội, chị Cầm làm nghề tóc và bán nước giải khát. Hiện tại, dù kinh doanh trực tuyến khá thành công, nhưng chị vẫn giữ được công việc cũ. "Ngoài lịch live mỗi ngày từ 1-3 video để đăng lên nền tảng, chăm chỉ tương tác chéo với người dùng, tôi vẫn làm các công việc bình thường trước đây vào ban ngày, tối rảnh thì tôi live", chị Cầm chia sẻ.

Cũng nhờ mạng xã hội mà hơn 5 năm nay, chị Hà Minh Khanh, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, kiếm được thu nhập khá cho gia đình. Mặt hàng kinh doanh chủ lực của chị là cá khô. Bên cạnh đó, nhờ tài khéo tay làm bánh, chị nhận đơn đặt hàng thông qua Zalo, Facebook, làm xoay vòng nhiều loại bánh khác nhau. 

 Chị Hà Minh Khanh kiểm tra lại thông tin đơn hàng trước khi đóng gói.

Khách hàng của chị ban đầu chủ yếu là bạn bè, người quen có kết nối trên mạng xã hội. Mỗi khi chuẩn bị làm bánh, hay sắp có mẻ khô ngon, chỉ cần đăng vài tấm ảnh giới thiệu là chị đã chốt được đơn hàng. Nhờ làm theo đơn đặt hàng nên sản phẩm đảm bảo tốt đầu ra, tránh tình trạng tồn đọng.

Chị Hà Minh Khanh chụp ảnh quảng bá sản phẩm khô cá phi vừa làm.

“Khách quen gần nhà cũng nhiều, tôi làm xong rồi tự đi giao luôn. Khách xa ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, Hậu Giang..., tôi cũng có bán. Khách hàng đặt mua ở đâu thì bán tới đó, không cần phải bưng bê đi rao bán, chạy hàng ngoài nắng. Chỉ cần sử dụng điện thoại là bán được, mà lại có thể bán cho khách xứ xa nữa, còn trưng bày một chỗ thì bán vòng vòng không được bao nhiêu”, chị Khanh cho biết.

Hiệu quả lan toả từ mạng xã hội là thế, nhưng theo chị Khanh, điều quan trọng vẫn là chất lượng sản phẩm: “Tôi luôn chú trọng chất lượng sản phẩm làm ra. Vì thế, tôi sử dụng nguồn nguyên liệu tươi, đảm bảo độ ngon sản phẩm”./.

 

Minh Thừa

 

Đặt may áo đồng phục uy tín photoshop web chỉnh sửa ảnh miễn phí keo sữa mua máy thông cống chính hãng Điện máy Tâm Đức

Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng cần hành động cụ thể

Về đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số (CÐS) trong các cơ quan Ðảng, đồng chí Nguyễn Ðức Hiển, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, cần có hành động cụ thể.

Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho đoàn viên, thanh niên

Chiều nay (21/5), Ban Thường vụ Đoàn Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Hoàn thành chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Sau 2 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả công lập và tư nhân) trên địa bàn tỉnh, nhất là phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID” đã đạt, vượt mục tiêu đề ra.

Từ “Nha bình dân học vụ” đến “Bình dân học vụ số”

Ðảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS), mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời thụ hưởng những thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và CÐS mang lại.

Tạo xung lực mới, đột phá mới

“Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một bước ngoặt quan trọng; là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính chiến lược và cách mạng, tạo xung lực mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ. Ðây cũng là động lực chính, là xương sống của công cuộc hiện đại hoá, góp phần hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển thu nhập cao”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới

Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Xây dựng nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới gắn với tinh thần Nghị quyết 57 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược mà tỉnh Cà Mau đang quyết tâm dồn sức thực hiện.

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Bình dân học vụ số, nơi xoá mù công nghệ

Giai đoạn 2025-2027, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sẽ triển khai phong trào Bình dân học vụ số trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi Trung ương Hội có công văn triển khai phong trào Bình dân học vụ số, Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, cao điểm ngay trong Tháng Thanh niên năm 2025.