ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-7-25 23:48:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhạy bén kinh doanh thời đại số

Báo Cà Mau Nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh doanh trên các nền tảng số, cùng với tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được thành công.

Hơn 3 năm trước, anh Nguyễn Sơn Tiền, Phường 2, TP Cà Mau, bắt đầu bán thử cây kiểng. Thời điểm đó, Facebook là một trong những nền tảng hiệu quả, nên anh giới thiệu sản phẩm của mình qua kênh này. Nhờ mạng xã hội kết nối, những vị khách đầu tiên đã tìm đến anh mua cây. Công việc kinh doanh cứ thế tiến triển tốt. Ðến năm 2023, anh Tiền bắt đầu xây dựng kênh TikTok và nhanh chóng đạt được thành công cho tới nay.

Khu vườn trên sân thượng của anh Nguyễn Sơn Tiền khi mới kinh doanh thu hút nhiều học sinh, sinh viên tìm đến mua.

Theo anh Tiền, hiện 90% lượng đơn hàng của anh đến từ việc kết nối trên các nền tảng mạng xã hội và TP Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ mạnh nhất.

Anh Nguyễn Sơn Tiền hướng dẫn nhân viên trả lời thắc mắc của khách hàng.

“Thời điểm dịch Covid-19, ứng dụng TikTok bắt đầu nổi, tôi cũng có để ý, nhưng đến năm 2023, tôi mới bắt tay đầu tư vào kênh này. Tôi tự học truyền thông qua mạng và tự học từ thất bại của bản thân. Ðể kinh doanh thành công trên nền tảng số, cần giải quyết các câu hỏi: Làm video thế nào? Tiếp cận khách hàng ra sao? Làm sao để khách muốn mua? Mình là ai trên nền tảng đó?”, anh Tiền chia sẻ.

Anh Nguyễn Sơn Tiền duy trì lịch phát trực tiếp mỗi ngày trên nền tảng TikTok.

Bên cạnh đó, theo anh Tiền, để kinh doanh cây cảnh Online tốt, cần giải quyết vấn đề vận chuyển. Anh chia sẻ: “Làm sao chuyển đi xa mà vẫn đảm bảo cây khoẻ, đẹp là bài toán khó cho tất cả người kinh doanh cây kiểng. Vì thế, tôi luôn miệt mài học hỏi nhiều cách thức khác nhau. Ngoài ra, khâu làm việc với đơn vị vận chuyển cũng được tôi chú trọng". Trong hoạt động tương tác với khách hàng, anh Tiền luôn chú trọng chia sẻ về kinh nghiệm chơi cây, vì “khách hàng thích một người bạn hơn là một người chỉ bán hàng”.

Có thể nói, chính sự nhạy bén, chủ động học hỏi và thực hành tốt, đã giúp anh Tiền có những bước đi thành công trên con đường kinh doanh trực tuyến.

Giống anh Tiền, chị Nguyễn Ngọc Cầm, Phường 7, TP Cà Mau, cũng thành công bán hàng trên nền tảng TikTok với sản phẩm mắm tôm nhà làm. “Hồi trước, có giai đoạn giá tôm xuống thấp, gia đình tôi bắt lên rồi phải thả lại. Từ đó, tôi nảy ra ý định chế biến sản phẩm để tăng giá trị cho con tôm. Lớn lên ở xứ nổi tiếng về con tôm, nên tôi bắt đầu xây dựng kênh với nội dung xoay quanh con tôm quê nhà. Sau 6 tháng miệt mài, tôi cũng thành công và bắt đầu khai thác kênh để kinh doanh”, chị Cầm chia sẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Cầm mua thêm đèn, bàn xoay và giá đỡ điện thoại dùng cho công việc kinh doanh Online.

Dù đã thành công bước đầu, tuy nhiên do chưa am hiểu sâu về nền tảng số nên cũng không ít lần chị Cầm vấp phải khó khăn. Chị kể: “Do chưa hiểu rõ, có lần tôi vi phạm quy định và bị hạn chế trong một thời gian. Sau đó, tôi dần có nhiều kinh nghiệm hơn. Ngồi giao lưu trực tuyến hàng giờ với nhiều người, ban đầu tôi cũng khớp, nhưng nhờ tham gia vào quy trình làm sản phẩm, nên tôi có sự tự tin về những điều mình chia sẻ, nhanh chóng làm quen với công việc”.

Trước khi kinh doanh trên mạng xã hội, chị Cầm làm nghề tóc và bán nước giải khát. Hiện tại, dù kinh doanh trực tuyến khá thành công, nhưng chị vẫn giữ được công việc cũ. "Ngoài lịch live mỗi ngày từ 1-3 video để đăng lên nền tảng, chăm chỉ tương tác chéo với người dùng, tôi vẫn làm các công việc bình thường trước đây vào ban ngày, tối rảnh thì tôi live", chị Cầm chia sẻ.

Cũng nhờ mạng xã hội mà hơn 5 năm nay, chị Hà Minh Khanh, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, kiếm được thu nhập khá cho gia đình. Mặt hàng kinh doanh chủ lực của chị là cá khô. Bên cạnh đó, nhờ tài khéo tay làm bánh, chị nhận đơn đặt hàng thông qua Zalo, Facebook, làm xoay vòng nhiều loại bánh khác nhau. 

 Chị Hà Minh Khanh kiểm tra lại thông tin đơn hàng trước khi đóng gói.

Khách hàng của chị ban đầu chủ yếu là bạn bè, người quen có kết nối trên mạng xã hội. Mỗi khi chuẩn bị làm bánh, hay sắp có mẻ khô ngon, chỉ cần đăng vài tấm ảnh giới thiệu là chị đã chốt được đơn hàng. Nhờ làm theo đơn đặt hàng nên sản phẩm đảm bảo tốt đầu ra, tránh tình trạng tồn đọng.

Chị Hà Minh Khanh chụp ảnh quảng bá sản phẩm khô cá phi vừa làm.

“Khách quen gần nhà cũng nhiều, tôi làm xong rồi tự đi giao luôn. Khách xa ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, Hậu Giang..., tôi cũng có bán. Khách hàng đặt mua ở đâu thì bán tới đó, không cần phải bưng bê đi rao bán, chạy hàng ngoài nắng. Chỉ cần sử dụng điện thoại là bán được, mà lại có thể bán cho khách xứ xa nữa, còn trưng bày một chỗ thì bán vòng vòng không được bao nhiêu”, chị Khanh cho biết.

Hiệu quả lan toả từ mạng xã hội là thế, nhưng theo chị Khanh, điều quan trọng vẫn là chất lượng sản phẩm: “Tôi luôn chú trọng chất lượng sản phẩm làm ra. Vì thế, tôi sử dụng nguồn nguyên liệu tươi, đảm bảo độ ngon sản phẩm”./.

 

Minh Thừa

 

Không để “mù công nghệ” giữa kỷ nguyên AI

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần tiên phong “xoá mù AI”. Không chỉ dừng ở nhận thức mà phải nhanh chóng triển khai các giải pháp AI, khai thác hiệu quả dữ liệu lớn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Bệnh án điện tử: Giảm tải cho y tế, tăng tiện ích cho người dân

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là xu hướng tất yếu, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ. Nhằm hiện đại hóa công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Quân dân y Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau) đã triển khai bệnh án điện tử – bước đi quan trọng trong tiến trình số hóa toàn diện hoạt động y tế.

Triển khai VNPT iLIS phục vụ mô hình chính quyền hai cấp

Sáng 8/7, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Cà Mau phối hợp với VNPT tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hệ thống thông tin đất đai VNPT iLIS đối với mô hình chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chính phủ ban hành Nghị định 180/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 về cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng

Người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng

Báo chí trước kỷ nguyên số

Trong bối cảnh mọi hoạt động xã hội đang dịch chuyển mạnh mẽ lên môi trường số, báo chí phải đổi mới và chuyển mình thích ứng để thực hiện sứ mệnh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hợp đồng điện tử - Giải pháp tất yếu trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ số, trong đó có các nền tảng hợp đồng điện tử, giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch, đặc biệt là đảm bảo tính pháp lý, minh bạch trong hoạt động thương mại.

Gỡ khó về hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ðã hơn nửa tháng kể từ ngày triển khai thực hiện Nghị định 70/2025/NÐ-CP (Nghị định 70) ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 123/2020/NÐ-CP về áp dụng hoá đơn điện tử (HÐÐT) đối với hộ kinh doanh; bên cạnh sự đồng thuận, không ít hộ kinh doanh còn gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm liên thông, đồng bộ toàn hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, diễn ra sáng 23/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: “Khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm, đồng lòng triển khai hiệu quả Kế hoạch 02”.

Tiếp nối truyền thống

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam là dịp mỗi người làm báo soi rọi chính mình và ý thức hơn nữa trách nhiệm với nghề báo vinh quang. Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí Cà Mau được các thế hệ đi trước gầy dựng, các phóng viên, nhà báo trẻ của Báo và Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã và đang giữ vững “bút sắc - lòng trong - tâm sáng”, thực hành tinh thần phụng sự và góp phần kết nối, lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.