ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 10:18:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Báo Cà Mau Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Các lực lượng làm nhiệm vụ đã và đang tiếp tục nâng dần chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian cấp đổi GPLX, từng bước tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt chi phí, công sức cho người dân có nhu cầu.

Nếu như trước đây lực lượng làm nhiệm vụ của Ðội Sát hạch, cấp GPLX đường bộ phải vừa thực hiện, vừa tiếp nhận việc chuyển giao công việc các công đoạn trong quy trình cấp đổi GPLX, nên việc thực hiện vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn; thì đến nay, chỉ sau gần 1 tháng thực hiện, bằng nhiều nỗ lực, công tác cấp đổi GPLX được thực hiện thông suốt. Các công đoạn, từ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ cho đến nộp hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí đều được thực hiện nhanh, nhuần nhuyễn. Trong đó, đáng chú ý là quy trình thực hiện chỉ từ 10-15 phút, điều này giúp giảm bớt thời gian, công sức của người dân khi có nhu cầu đến cấp đổi GPLX.

Lực lượng làm nhiệm vụ Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh thực hiện quy trình cấp đổi GPLX cho người dân tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính  tỉnh.

Lực lượng làm nhiệm vụ Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh thực hiện quy trình cấp đổi GPLX cho người dân tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Anh Trần Ngộ Không, ngụ xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, là tài xế chạy xe tải nhỏ chuyên vận chuyển hàng hoá. Khi GPLX đã gần đến hạn, anh Không đã đến trực tiếp tại Phòng CSGT Công an tỉnh để thực hiện đổi lại GPLX và được lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện nhanh chóng. Anh chia sẻ: “Qua thông tin trên báo chí, tôi nắm được là cần có hồ sơ gì và chuẩn bị đầy đủ, nên khi đến đây, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chỉ hơn 10 phút là các khâu chụp hình, đóng tiền đều xong. Thời điểm này lượng người cũng ít nên không mất nhiều thời gian chờ đợi”.

Ðể đáp ứng nhu cầu thực hiện cấp đổi GPLX của người dân, Phòng CSGT Công an tỉnh đã khảo sát, đưa vào hoạt động thêm 6 điểm cấp đổi GPLX mới, trong đó có quầy tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Việc tiếp tục đưa vào hoạt động trở lại quầy làm quy trình cấp đổi GPLX tại đây phần nào giảm áp lực cho các điểm khác. Bên cạnh đó, quy trình cấp đổi tại đây được lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện khá bài bản, nhanh chóng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân khi đến cấp đổi GPLX.

Ông Nguyễn Văn Ðồng, ngụ TP Hồ Chí Minh, thường đến địa bàn Cà Mau công tác. Khi biết tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh thực hiện cấp đổi GPLX, ông Ðồng đến liên hệ làm thủ tục cho GPLX đã gần đến hạn đổi của mình. Mặc dù hồ sơ có chút trục trặc, nhưng khi biết ông Ðồng ở địa chỉ khá xa, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đã tạo điều kiện hết mức để ông Ðồng có thể hoàn thành hồ sơ. Ông Ðồng chia sẻ: “Ở TP Hồ Chí Minh làm thủ tục này khá đông, nên khi đến Cà Mau, biết tại đây có cấp đổi GPLX, tôi đã đến thực hiện. Lực lượng làm nhiệm vụ rất nhiệt tình, hướng dẫn tận tình, cụ thể, tạo mọi điều kiện để tôi có thể làm thủ tục được nhanh chóng. Tôi thấy mô hình như thế này cần được phát huy để người dân hưởng lợi nhiều hơn”.

Người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính  tỉnh.

Người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Bên cạnh công tác cấp đổi GPLX trực tiếp tại các địa điểm trên địa bàn tỉnh, công tác cấp đổi trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng được thực hiện nhanh, hiệu quả. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, tính đến thời điểm này, lực lượng làm nhiệm vụ đã cấp đổi trên 2.000 trường hợp, trong đó hồ sơ cấp đổi trực tuyến tại nhà thành công là 30 trường hợp. Người dân cũng đã nắm bắt được thông tin các điểm cấp đổi GPLX trên địa bàn, thế nên, nhu cầu cấp đổi của người dân cũng được phân bổ đều theo địa bàn, không xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ tại một điểm.

Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Sát hạch, cấp GPLX đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu tiếp tục khảo sát, đưa vào hoạt động thêm 6 điểm cấp đổi nữa. Ngoài chỗ cấp đổi tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, để người dân vừa đến làm giấy tờ khác cũng có thể cấp đổi GPLX, chúng tôi sẽ triển khai ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa để giảm bớt chi phí, cũng như thời gian đi lại của bà con. Chúng tôi cũng đã đẩy mạnh việc cấp đổi trực tuyến, cũng như trực tiếp, với thời gian nhanh chóng, người dân chuẩn bị các thủ tục cần thiết, chỉ 10-12 phút là hoàn thành và trong thời gian không quá 5 ngày là có bản vật lý, 3 ngày tích hợp dữ liệu trên hệ thống dữ liệu của Cục CSGT".

Trung tá Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm: "Ðối với nhu cầu cấp đổi GPLX mô tô, người dân cần photo căn cước công dân, GPLX cũ; còn đối với ô tô, cần chuẩn bị giấy khám sức khoẻ, photo căn cước công dân, GPLX cũ là có thể thực hiện cấp đổi được”.

Có thể thấy, đây chính là tín hiệu đáng mừng sau khi lực lượng CSGT tiếp nhận nhiệm vụ. Việc tăng cường các giải pháp thực hiện quy trình cấp đổi GPLX đã và mang lại hiệu quả khả quan. Cùng với đó, các lực lượng làm nhiệm vụ cũng tiếp tục nâng dần chất lượng phục vụ, với tinh thần phục vụ người dân là ưu tiên hàng đầu, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân trong thời gian tới./.

 

Lê Chí

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.