Thứ hai, 22-12-25 05:07:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều điểm lẻ sau xoá ghép chưa có phương án sử dụng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, ngành giáo dục Cà Mau đẩy mạnh chủ trương xoá, ghép, sáp nhập các điểm trường lẻ, với mục tiêu nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục. Hiệu quả mang lại là tích cực, phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu phát triển của ngành giáo dục. Tuy nhiên, nhiều điểm trường lẻ sau xoá ghép đang trong tình trạng bỏ trống, chưa có phương án sử dụng hiệu quả. Các huyện, thành phố trong tỉnh đã có thống kê, đề xuất phương án giải quyết đến cấp thẩm quyền, nhưng đến nay, thực trạng này vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Cơ sở vật chất xuống cấp nhanh

Dù là địa phương có quy mô giáo dục ở mức trung bình của tỉnh, nhưng hiện tại huyện Phú Tân có 36 điểm lẻ sau xoá, ghép, sáp nhập bỏ trống không sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Thuý Chiều, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Phú Tân, cho biết: “Thực hiện chủ trương chung của ngành giáo dục về việc hoàn thiện hệ thống trường lớp, xoá các điểm lẻ, đầu tư tập trung cho các điểm chính để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kết quả mang lại là rất lớn. Ðến nay, Phú Tân có 32/40 trường do phòng quản lý đã đạt chuẩn quốc gia. Từ 45 điểm lẻ, nay toàn huyện chỉ còn 9 điểm, đây đều là những điểm có điều kiện đi lại khó khăn, chưa thể xoá ngay để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh”.

Cũng như các địa phương khác, hầu hết điểm lẻ ở Phú Tân đều có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất khiêm tốn, quỹ đất xây dựng do người dân hiến. Một số điểm cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng đã được tháo dỡ, phòng GD&ÐT đã bàn giao cho cấp xã quản lý mặt bằng. Số còn lại, do còn các dãy phòng học, các hạng mục cơ bản thì giao cho trường quản lý. Thực tế cho thấy, các điểm lẻ sau một vài năm không sử dụng, không được sửa chữa, cơ sở vật chất xuống cấp nhanh đến mức xót ruột.

Theo bà Chiều, dù quy mô nhỏ, nhưng một số điểm lẻ đã được đầu tư khá cơ bản, còn kiên cố. Khi xoá ghép, không sử dụng, không có nguồn kinh phí sửa chữa nhỏ, không được chăm sóc, chỉnh trang thường xuyên, nên việc xuống cấp là điều khó tránh khỏi. Các trường chỉ rào chắn tạm, thỉnh thoảng đến thăm nom chớ không có biện pháp nào khác. Riêng UBND huyện Phú Tân đã có đề xuất lên cấp trên về phương án giải quyết, nhưng đến nay cũng chưa có chỉ đạo cụ thể.

Khi ghé thăm điểm lẻ Bào Thùng (thuộc ấp Lê Năm, xã Rạch Chèo) bỏ trống từ năm 2019, ông Ðào Văn Chương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Rạch Chèo, không khỏi bồn chồn. Cỏ cây um tùm, tường nứt, gạch bong tróc... không ai nghĩ rằng 8 phòng học 2 lầu kiên cố này mới vài năm trước là nơi học tập của hơn 100 học sinh.

Điểm lẻ Bào Thùng của Trường Tiểu học Rạch Chèo, xuống cấp trầm trọng sau khi bỏ không từ năm 2019 và chưa có phương án giải quyết.

Ông Chương đề đạt: “Mong các cấp thẩm quyền xử lý sớm, chớ để vầy xót ruột, xót dạ lắm, còn chủ đất hiến tặng họ đề nghị trả lại đất, nhưng mình không biết trả lời sao với bà con”.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở huyện Trần Văn Thời. Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện, thông tin: “Toàn huyện còn khoảng 40 điểm trường lẻ bỏ trống sau xoá, ghép, sáp nhập. Người dân phản ánh tình trạng này là lãng phí, còn huyện thì đề đạt cấp thẩm quyền nhanh chóng có chỉ đạo xử lý dứt điểm, cứ kéo dài thì không ổn do những nơi này xuống cấp quá nhanh, chưa có phương án sử dụng”.

Chưa thống nhất phương án xử lý

Thường trực HÐND tỉnh Cà Mau vừa có cuộc giám sát chuyên đề chấp hành pháp luật phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Vấn đề các điểm trường lẻ bỏ trống là nội dung rất được quan tâm.

Theo đó, quỹ đất xây dựng các điểm trường lẻ hầu hết đều do người dân hiến tặng, được hoàn thiện thủ tục pháp lý trở thành tài sản công. Do đó, phương án xử lý vấn đề này phải căn cứ trên quy định của pháp luật, nhưng cũng phải thấu tình, đạt lý.

Hiện trạng phòng học xuống cấp của điểm lẻ Bào Thùng của Trường Tiểu học Rạch Chèo.

Thực tế ở huyện Phú Tân cho thấy, hầu như tất cả biên bản hiến tặng đất của người dân để làm điểm lẻ trường học đều có nội dung ghi nhớ của chủ đất: “Chỉ để làm trường học, nếu không làm trường học thì hoàn trả lại đất” cho người hiến tặng. Các biên bản này được Phòng GD&ÐT huyện Phú Tân cất giữ rất cẩn thận, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương thời điểm làm thủ tục. Tuy nhiên, khi trở thành tài sản công, việc xử lý không thuộc thẩm quyền của phòng GD&ÐT và UBND huyện, phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp tỉnh.

Vợ chồng ông Trần Thanh Ðịnh và bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Lê Năm, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân hiến phần đất 2.000 m2 của gia đình để xây dựng điểm lẻ Bào Thùng vào năm 2003. Lật giở tờ biên bản hiến đất, ông Ðịnh nói: “Ðây, có hết các bên chứng kiến, ký xác nhận, vợ chồng tôi yêu cầu rõ, nếu không làm trường nữa thì trả lại đất để gia đình canh tác, sản xuất, chớ bỏ không như vầy phí phạm quá. Vợ chồng tôi cũng chạy đôn, chạy đáo khắp nơi để hỏi thăm, nhưng tới giờ chưa thấy giải quyết gì hết. Hồi hiến đất, vợ chồng tôi làm 3 ngày là xong, còn 3 năm qua chúng tôi hỏi mà chưa thấy kết quả gì”.

Về mặt pháp lý, giải quyết tài sản công phải đảm bảo đúng quy định. Các huyện, thành phố sau rà soát đã có văn bản để đề đạt cấp thẩm quyền giải quyết theo hướng hoàn trả tài sản cho người dân theo đúng tinh thần các biên bản hiến tặng đất trước đây. Bởi lẽ, diện tích các điểm lẻ này không lớn, về lâu dài cũng không còn phù hợp để kết nối với diện mạo, hệ thống trường lớp chung của toàn tỉnh theo xu hướng phát triển. Các địa phương cũng không hoặc chưa có phương án sử dụng một cách hiệu quả. Mặt khác, nếu trưng dụng dùng cho mục đích khác thì người dân không đồng thuận. Còn nếu để kéo dài tình trạng này, dư luận xã hội đã và đang đặt ra nhiều ý kiến trái chiều./.

 

Quốc Rin

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.