Thứ năm, 11-9-25 12:38:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều điểm lẻ sau xoá ghép chưa có phương án sử dụng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, ngành giáo dục Cà Mau đẩy mạnh chủ trương xoá, ghép, sáp nhập các điểm trường lẻ, với mục tiêu nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục. Hiệu quả mang lại là tích cực, phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu phát triển của ngành giáo dục. Tuy nhiên, nhiều điểm trường lẻ sau xoá ghép đang trong tình trạng bỏ trống, chưa có phương án sử dụng hiệu quả. Các huyện, thành phố trong tỉnh đã có thống kê, đề xuất phương án giải quyết đến cấp thẩm quyền, nhưng đến nay, thực trạng này vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Cơ sở vật chất xuống cấp nhanh

Dù là địa phương có quy mô giáo dục ở mức trung bình của tỉnh, nhưng hiện tại huyện Phú Tân có 36 điểm lẻ sau xoá, ghép, sáp nhập bỏ trống không sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Thuý Chiều, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Phú Tân, cho biết: “Thực hiện chủ trương chung của ngành giáo dục về việc hoàn thiện hệ thống trường lớp, xoá các điểm lẻ, đầu tư tập trung cho các điểm chính để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kết quả mang lại là rất lớn. Ðến nay, Phú Tân có 32/40 trường do phòng quản lý đã đạt chuẩn quốc gia. Từ 45 điểm lẻ, nay toàn huyện chỉ còn 9 điểm, đây đều là những điểm có điều kiện đi lại khó khăn, chưa thể xoá ngay để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh”.

Cũng như các địa phương khác, hầu hết điểm lẻ ở Phú Tân đều có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất khiêm tốn, quỹ đất xây dựng do người dân hiến. Một số điểm cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng đã được tháo dỡ, phòng GD&ÐT đã bàn giao cho cấp xã quản lý mặt bằng. Số còn lại, do còn các dãy phòng học, các hạng mục cơ bản thì giao cho trường quản lý. Thực tế cho thấy, các điểm lẻ sau một vài năm không sử dụng, không được sửa chữa, cơ sở vật chất xuống cấp nhanh đến mức xót ruột.

Theo bà Chiều, dù quy mô nhỏ, nhưng một số điểm lẻ đã được đầu tư khá cơ bản, còn kiên cố. Khi xoá ghép, không sử dụng, không có nguồn kinh phí sửa chữa nhỏ, không được chăm sóc, chỉnh trang thường xuyên, nên việc xuống cấp là điều khó tránh khỏi. Các trường chỉ rào chắn tạm, thỉnh thoảng đến thăm nom chớ không có biện pháp nào khác. Riêng UBND huyện Phú Tân đã có đề xuất lên cấp trên về phương án giải quyết, nhưng đến nay cũng chưa có chỉ đạo cụ thể.

Khi ghé thăm điểm lẻ Bào Thùng (thuộc ấp Lê Năm, xã Rạch Chèo) bỏ trống từ năm 2019, ông Ðào Văn Chương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Rạch Chèo, không khỏi bồn chồn. Cỏ cây um tùm, tường nứt, gạch bong tróc... không ai nghĩ rằng 8 phòng học 2 lầu kiên cố này mới vài năm trước là nơi học tập của hơn 100 học sinh.

Điểm lẻ Bào Thùng của Trường Tiểu học Rạch Chèo, xuống cấp trầm trọng sau khi bỏ không từ năm 2019 và chưa có phương án giải quyết.

Ông Chương đề đạt: “Mong các cấp thẩm quyền xử lý sớm, chớ để vầy xót ruột, xót dạ lắm, còn chủ đất hiến tặng họ đề nghị trả lại đất, nhưng mình không biết trả lời sao với bà con”.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở huyện Trần Văn Thời. Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện, thông tin: “Toàn huyện còn khoảng 40 điểm trường lẻ bỏ trống sau xoá, ghép, sáp nhập. Người dân phản ánh tình trạng này là lãng phí, còn huyện thì đề đạt cấp thẩm quyền nhanh chóng có chỉ đạo xử lý dứt điểm, cứ kéo dài thì không ổn do những nơi này xuống cấp quá nhanh, chưa có phương án sử dụng”.

Chưa thống nhất phương án xử lý

Thường trực HÐND tỉnh Cà Mau vừa có cuộc giám sát chuyên đề chấp hành pháp luật phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Vấn đề các điểm trường lẻ bỏ trống là nội dung rất được quan tâm.

Theo đó, quỹ đất xây dựng các điểm trường lẻ hầu hết đều do người dân hiến tặng, được hoàn thiện thủ tục pháp lý trở thành tài sản công. Do đó, phương án xử lý vấn đề này phải căn cứ trên quy định của pháp luật, nhưng cũng phải thấu tình, đạt lý.

Hiện trạng phòng học xuống cấp của điểm lẻ Bào Thùng của Trường Tiểu học Rạch Chèo.

Thực tế ở huyện Phú Tân cho thấy, hầu như tất cả biên bản hiến tặng đất của người dân để làm điểm lẻ trường học đều có nội dung ghi nhớ của chủ đất: “Chỉ để làm trường học, nếu không làm trường học thì hoàn trả lại đất” cho người hiến tặng. Các biên bản này được Phòng GD&ÐT huyện Phú Tân cất giữ rất cẩn thận, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương thời điểm làm thủ tục. Tuy nhiên, khi trở thành tài sản công, việc xử lý không thuộc thẩm quyền của phòng GD&ÐT và UBND huyện, phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp tỉnh.

Vợ chồng ông Trần Thanh Ðịnh và bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Lê Năm, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân hiến phần đất 2.000 m2 của gia đình để xây dựng điểm lẻ Bào Thùng vào năm 2003. Lật giở tờ biên bản hiến đất, ông Ðịnh nói: “Ðây, có hết các bên chứng kiến, ký xác nhận, vợ chồng tôi yêu cầu rõ, nếu không làm trường nữa thì trả lại đất để gia đình canh tác, sản xuất, chớ bỏ không như vầy phí phạm quá. Vợ chồng tôi cũng chạy đôn, chạy đáo khắp nơi để hỏi thăm, nhưng tới giờ chưa thấy giải quyết gì hết. Hồi hiến đất, vợ chồng tôi làm 3 ngày là xong, còn 3 năm qua chúng tôi hỏi mà chưa thấy kết quả gì”.

Về mặt pháp lý, giải quyết tài sản công phải đảm bảo đúng quy định. Các huyện, thành phố sau rà soát đã có văn bản để đề đạt cấp thẩm quyền giải quyết theo hướng hoàn trả tài sản cho người dân theo đúng tinh thần các biên bản hiến tặng đất trước đây. Bởi lẽ, diện tích các điểm lẻ này không lớn, về lâu dài cũng không còn phù hợp để kết nối với diện mạo, hệ thống trường lớp chung của toàn tỉnh theo xu hướng phát triển. Các địa phương cũng không hoặc chưa có phương án sử dụng một cách hiệu quả. Mặt khác, nếu trưng dụng dùng cho mục đích khác thì người dân không đồng thuận. Còn nếu để kéo dài tình trạng này, dư luận xã hội đã và đang đặt ra nhiều ý kiến trái chiều./.

 

Quốc Rin

 

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).