ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 15:22:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều hạn chế trong cải cách hành chính ở các đơn vị được kiểm tra

Báo Cà Mau "Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính của tỉnh tại 5 sở, 2 huyện cho thấy tất cả các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đều còn một số mặt hạn chế mà nguyên nhân chính là do người đứng đầu một số đơn vị chưa thường xuyên chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, chấn chỉnh công tác CCHC một cách có hiệu quả; chưa phân công rõ nhiệm vụ, người chủ trì, thời gian hoàn thành", Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ðoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh Cà Mau Lê Quang Hảo cho biết.

"Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tại 5 sở, 2 huyện cho thấy tất cả các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đều còn một số mặt hạn chế mà nguyên nhân chính là do người đứng đầu một số đơn vị chưa thường xuyên chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, chấn chỉnh công tác CCHC một cách có hiệu quả; chưa phân công rõ nhiệm vụ, người chủ trì, thời gian hoàn thành", Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ðoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh Cà Mau Lê Quang Hảo cho biết.

Tất cả các đơn vị được kiểm tra đều chưa ban hành kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2016, kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020; chưa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ban hành kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; chưa đưa nội dung thực hiện đối thoại với tổ chức, cá nhân định kỳ 6 tháng một lần theo quy định tại Kế hoạch CCHC năm 2016 của tỉnh.

Công tác tham mưu ban hành hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật chậm so với tiến độ; chưa chủ động rà soát thường xuyên văn bản quy phạm pháp luật; trong quá trình thực hiện chỉ lập danh mục; chưa nêu được số lượng văn bản phù hợp, không phù hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bãi bỏ cho phù hợp.

Chậm cập nhật, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước mà bộ, ngành có liên quan đã công bố; chưa thực hiện việc rà soát, công khai tạm thời các TTHC mà văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC (do bộ chưa công bố) và rà soát, lập danh mục TTHC, xây dựng và công khai quy trình hồ sơ TTHC tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Một số TTHC liên thông chưa xác định đúng, thực hiện việc cắt giảm thời gian giải quyết; TTHC không liên thông chưa đưa vào diện cắt giảm thời gian giải quyết hoặc thời gian cắt giảm chưa hợp lý.

Các đơn vị còn lúng túng trong việc niêm yết TTHC theo hướng dẫn tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP của Bộ Tư pháp và Quyết định số 60/2015/QÐ-UBND của UBND tỉnh và niêm yết thừa TTHC trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Nội dung quy chế hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số đơn vị chưa đảm bảo theo quy định.

Một số trường hợp nhận thừa thành phần hồ sơ, thừa việc công chứng, chứng thực trong thành phần hồ sơ. Giải quyết hồ sơ vẫn còn trễ hạn; trả hồ sơ bổ sung chưa ra văn bản hướng dẫn; chưa ban hành văn bản xin lỗi khi giải quyết trễ hạn.

Quy chế chi tiêu nội bộ của một số đơn vị chưa đảm bảo theo quy định; tiến độ thực hiện Quyết định số 345/QÐ-UBND ngày 9/3/2016 của UBND tỉnh Cà Mau về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NÐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường chậm thẩm tra phương án tự chủ cho đơn vị để thực hiện.

Tỷ lệ các văn bản đến, văn bản đi xử lý trên phần mềm VIC, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm VIC vào công việc chưa đồng đều, còn thấp.

Chưa xây dựng mục tiêu chất lượng để thực hiện năm 2016; thực hiện chưa đúng quy trình đã được công bố trong TTHC; chưa họp đánh giá nội bộ; chưa thực hiện thăm dò ý kiến khách hàng thường xuyên; chưa thực hiện cải tiến hệ thống quản lý chất lượng.

Công chức phụ trách công tác CCHC, pháp chế, kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin và trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ; chưa chủ động, trách nhiệm trong việc tham mưu thực hiện công việc được giao, lúng túng trong công việc tham mưu thực hiện.

Ðể khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, ngày 8/8, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn 5257/UBD-NC đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, TP Cà Mau thực hiện ngay chỉ đạo: các sở, ngành, đơn vị được kiểm tra nghiêm túc tiếp thu, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế theo đánh giá của Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh. Kết quả khắc phục, sửa chữa cần báo cáo thường xuyên về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, không tổ chức hoặc tham dự các cuộc họp, hội nghị, công tác (ngoài tỉnh), các hội thảo, tham quan, chưa thật sự cần thiết, đảm bảo luôn giải quyết kịp thời các công việc cho tổ chức, cá nhân./.

Hồng Phượng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.