ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:44:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều hạn chế trong cải cách hành chính ở các đơn vị được kiểm tra

Báo Cà Mau "Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính của tỉnh tại 5 sở, 2 huyện cho thấy tất cả các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đều còn một số mặt hạn chế mà nguyên nhân chính là do người đứng đầu một số đơn vị chưa thường xuyên chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, chấn chỉnh công tác CCHC một cách có hiệu quả; chưa phân công rõ nhiệm vụ, người chủ trì, thời gian hoàn thành", Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ðoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh Cà Mau Lê Quang Hảo cho biết.

"Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tại 5 sở, 2 huyện cho thấy tất cả các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đều còn một số mặt hạn chế mà nguyên nhân chính là do người đứng đầu một số đơn vị chưa thường xuyên chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, chấn chỉnh công tác CCHC một cách có hiệu quả; chưa phân công rõ nhiệm vụ, người chủ trì, thời gian hoàn thành", Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ðoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh Cà Mau Lê Quang Hảo cho biết.

Tất cả các đơn vị được kiểm tra đều chưa ban hành kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2016, kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020; chưa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ban hành kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; chưa đưa nội dung thực hiện đối thoại với tổ chức, cá nhân định kỳ 6 tháng một lần theo quy định tại Kế hoạch CCHC năm 2016 của tỉnh.

Công tác tham mưu ban hành hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật chậm so với tiến độ; chưa chủ động rà soát thường xuyên văn bản quy phạm pháp luật; trong quá trình thực hiện chỉ lập danh mục; chưa nêu được số lượng văn bản phù hợp, không phù hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bãi bỏ cho phù hợp.

Chậm cập nhật, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước mà bộ, ngành có liên quan đã công bố; chưa thực hiện việc rà soát, công khai tạm thời các TTHC mà văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC (do bộ chưa công bố) và rà soát, lập danh mục TTHC, xây dựng và công khai quy trình hồ sơ TTHC tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Một số TTHC liên thông chưa xác định đúng, thực hiện việc cắt giảm thời gian giải quyết; TTHC không liên thông chưa đưa vào diện cắt giảm thời gian giải quyết hoặc thời gian cắt giảm chưa hợp lý.

Các đơn vị còn lúng túng trong việc niêm yết TTHC theo hướng dẫn tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP của Bộ Tư pháp và Quyết định số 60/2015/QÐ-UBND của UBND tỉnh và niêm yết thừa TTHC trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Nội dung quy chế hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số đơn vị chưa đảm bảo theo quy định.

Một số trường hợp nhận thừa thành phần hồ sơ, thừa việc công chứng, chứng thực trong thành phần hồ sơ. Giải quyết hồ sơ vẫn còn trễ hạn; trả hồ sơ bổ sung chưa ra văn bản hướng dẫn; chưa ban hành văn bản xin lỗi khi giải quyết trễ hạn.

Quy chế chi tiêu nội bộ của một số đơn vị chưa đảm bảo theo quy định; tiến độ thực hiện Quyết định số 345/QÐ-UBND ngày 9/3/2016 của UBND tỉnh Cà Mau về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NÐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường chậm thẩm tra phương án tự chủ cho đơn vị để thực hiện.

Tỷ lệ các văn bản đến, văn bản đi xử lý trên phần mềm VIC, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm VIC vào công việc chưa đồng đều, còn thấp.

Chưa xây dựng mục tiêu chất lượng để thực hiện năm 2016; thực hiện chưa đúng quy trình đã được công bố trong TTHC; chưa họp đánh giá nội bộ; chưa thực hiện thăm dò ý kiến khách hàng thường xuyên; chưa thực hiện cải tiến hệ thống quản lý chất lượng.

Công chức phụ trách công tác CCHC, pháp chế, kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin và trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ; chưa chủ động, trách nhiệm trong việc tham mưu thực hiện công việc được giao, lúng túng trong công việc tham mưu thực hiện.

Ðể khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, ngày 8/8, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn 5257/UBD-NC đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, TP Cà Mau thực hiện ngay chỉ đạo: các sở, ngành, đơn vị được kiểm tra nghiêm túc tiếp thu, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế theo đánh giá của Ðoàn kiểm tra CCHC của tỉnh. Kết quả khắc phục, sửa chữa cần báo cáo thường xuyên về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, không tổ chức hoặc tham dự các cuộc họp, hội nghị, công tác (ngoài tỉnh), các hội thảo, tham quan, chưa thật sự cần thiết, đảm bảo luôn giải quyết kịp thời các công việc cho tổ chức, cá nhân./.

Hồng Phượng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).