(CMO) Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. Qua đó, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với công dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế này.
Tại UBND phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau, việc ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trước thời điểm Quyết định số 60/2015/QĐ-UBND (quy định hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) có hiệu lực thi hành. Do đó, một số nội dung chưa được tuân thủ theo đúng Quyết định 60, dẫn đến quá trình triển khai thực hiện còn một số hạn chế nhất định.
Công chức bộ phận một cửa UBND xã Phú Hưng, huyện Cái Nước giải quyết các TTHC cho người dân. |
Theo đó, việc niêm yết trên bảng niêm yết của đơn vị chưa thật sự bảo đảm, chưa tách riêng bảng niêm yết phí, lệ phí công khai, riêng biệt. Việc niêm yết theo bộ TTHC (không phải theo bảng rút gọn Quyết định 60) khá dài, khó tra cứu. Việc công khai dữ liệu trên cổng dịch vụ công trực tuyến chưa đầy đủ (chỉ niêm yết 7/146 TTHC).
Quy trình giải quyết TTHC chưa thật sự bảo đảm, từ việc chưa mở sổ theo dõi đầy đủ 100% TTHC theo quy định đến một số lĩnh vực không có phiếu hẹn tiếp nhận và trả kết quả nên một số hồ sơ liên thông trễ hạn không được thống kê. Công chức tiếp nhận và trả kết quả chưa xuất phiếu hướng dẫn hồ sơ, phiếu thông báo hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết…
Bên cạnh đó, trang thiết bị làm việc được trang bị khá tốt, hạ tầng mạng cơ bản bảo đảm yêu cầu, thế nhưng công chức lại chưa thông thạo quy trình giải quyết TTHC, giải quyết TTHC còn theo lối truyền thống chưa theo quy định, quy trình và các biểu mẫu quy định. Thêm vào đó, địa phương giải quyết TTHC phải thông qua các hội đồng, liên ngành còn thiếu tính linh hoạt (chờ nhiều hồ sơ mới thực hiện họp thông qua thay vì có thể xin ý kiến bằng văn bản).
Tại UBND xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cũng thể hiện nhiều hạn chế. Theo đó, quy chế của UBND xã Thạnh Phú ban hành về cơ chế hoạt động “một cửa”, “một cửa liên thông” chậm hơn so với quy định (ban hành ngày 3/1/2017). Nội dung lại chưa thể hiện đầy đủ theo quy định của Quyết định số 60/2015/QĐ-UBND, dẫn đến quá trình triển khai thực hiện một số lĩnh vực tồn tại hạn chế.
UBND xã Thạnh Phú tuy là đơn vị thí điểm thực hiện “một cửa điện tử”, nhưng đến tháng 5/2017 mới cập nhật TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh.
Không riêng cấp xã, đối với UBND huyện Cái Nước, quyết định phê duyệt thời gian cắt giảm TTHC quy định chưa cụ thể, chưa thể hiện rõ thời gian giải quyết sau khi cắt giảm của từng cơ quan (chỉ thể hiện thời gian cắt giảm, chưa quy định thời gian giải quyết của xã là bao nhiêu ngày, phòng chuyên môn là bao nhiêu ngày, UBND huyện là bao nhiêu ngày).
Ngoài ra, quy chế phối hợp trong việc giải quyết các TTHC liên thông (TTHC liên thông từ cấp xã, TTHC liên quan nhiều phòng hoặc thông qua các hội đồng, TTHC liên quan đến các sở, ngành tỉnh) chưa bao quát đầy đủ ở tất cả các lĩnh vực, chưa có cơ chế phối hợp với cơ quan cấp tỉnh trong giải quyết TTHC. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mới chỉ được vận hành một số lĩnh vực (tư pháp, đất đai).
Đơn vị bố trí 3 công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhận TTHC của nhiều lĩnh vực, trong đó có một số lĩnh vực phải thẩm định về mặt kỹ thuật nên việc thẩm định hồ sơ ban đầu chưa thật sự bảo đảm (Công chức Phòng LĐ-TB&XH tiếp nhận TTHC tiếp nhận thêm TTHC của nội vụ, dân tộc; Công chức Tư pháp tiếp nhận hồ sơ công thương, xây dựng). Phân công 1 công chức phải nhận nhiều TTHC nên sổ theo dõi được ghi tổng hợp nhiều lĩnh vực rất khó theo dõi, tổng hợp kết quả theo lĩnh vực đã được công bố. Một số TTHC còn tiếp nhận tại các phòng chuyên môn, không thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nên không thể kiểm soát được quá trình giải quyết TTHC.
Tại các buổi kiểm tra, ông Phạm Quốc Sử, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp, đề nghị các đơn vị chỉ đạo theo hướng đa dạng hoá hình thức họp hội đồng (cấp xã) để khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn. Bên cạnh đó, cũng cần thông báo cho công dân biết việc từ chối thực hiện hay kết quả giải quyết TTHC khi hồ sơ không đạt.
"Đặc biệt, các địa phương cũng cần ban hành văn bản xin lỗi công dân theo quy định tại Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi lẽ, việc công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC của tổ chức, doanh nghiệp và công dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của các cơ quan, đơn vị sẽ tạo bước đột phá mới, góp phần xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại, năng động, chuyên nghiệp, hiệu quả", ông Sử lưu ý.
Thanh Phương