ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 13-1-25 06:57:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều hồ sơ chế độ người cao tuổi bị gian lận

Báo Cà Mau (CMO) Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình đã phát hiện hàng loạt hồ sơ về chế độ người cao tuổi bị cán bộ phụ trách gian lận về mặt thời gian. Trình tự này được UBND xã bỏ sót và khi hồ sơ nộp tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn không được kiểm tra chặt chẽ.

Theo đó, hồ sơ trợ cấp người cao tuổi của bà Bùi Thị Trình (sinh năm 1937, Ấp 1, xã Hồ Thị Kỷ) có đơn đề nghị vào ngày 27/3/2017 nhưng biên bản họp hội đồng xét duyệt lại được UBND xã ký trước đó 22 ngày (ngày 5/3/2017). Tương tự, hồ sơ của bà Lê Thị Mai (sinh năm 1937, Ấp 1, xã Hồ Thị Kỷ) cũng có đơn đề nghị vào ngày 27/3/2017, nhưng UBND xã lại ký trước vào ngày 5/3/2017. Hay bà Võ Thị Xê (Ấp 3, xã Hồ Thị Kỷ) có đơn đề nghị được hưởng trợ cấp người cao tuổi vào ngày 5/4/2017, nhưng UBND xã đã họp hội đồng xét duyệt trước 1 tháng là ngày 5/3/2017.

Bộ phận một cửa UBND xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân.

Đây chỉ là 3 trong hàng chục hồ sơ mà UBND xã Hồ Thị Kỷ gửi đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội xét duyệt và trình UBND huyện Thới Bình ra quyết định. Tuy đối tượng chính sách không sai nhưng quy trình thực hiện thủ tục hành chính sai nghiêm trọng. Đặc biệt, sự gian lận của công chức Lao động - Thương binh và Xã hội xã Hồ Thị Kỷ đã làm ảnh hưởng đến sự cố gắng của ngành lao động - thương binh và xã hội trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính.

Theo Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Bé, ngay từ đầu năm, phòng đã chỉ đạo các địa phương triển khai sớm chính sách đối với người cao tuổi. Ngoài những trường hợp giấy chứng minh có đầy đủ ngày, tháng, năm sinh, thì với những trường hợp chỉ có năm sinh sẽ thực hiện hồ sơ để được hưởng trợ cấp từ ngày 1/1. Tuy nhiên, do thiếu sót trong khâu kiểm tra nên những hồ sơ trợ cấp người cao tuổi đều trễ hạn và làm mất khoản tiền thụ hưởng của đối tượng.

Ông Phạm Quốc Sử, Trưởng Phòng Kiểm soát Thủ tục hành chính, Sở Tư pháp, bức xúc, nếu công chức có sai sót về chuyên môn thì việc hướng dẫn nghiệp vụ để tác nghiệp thủ tục lại rất dễ dàng. Tuy nhiên, với những hồ sơ về chế độ người cao tuổi tại xã Hồ Thị Kỷ, công chức đã gian lận về thời gian, từ đó làm biến dạng công tác tuân thủ thủ tục hành chính. Điều này còn thể hiện việc chạy theo thành tích mà gần như các xã được kiểm tra vừa qua đều vấp phải.

Hơn lúc nào hết, công tác cải cách hành chính đã và đang được các cấp, các ngành của tỉnh Cà Mau thực hiện một cách quyết liệt. Trong đó, đạo đức công vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức được đặt lên hàng đầu.

Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau Lê Quang Hảo nhấn mạnh: "Đạo đức công vụ đang là vấn đề quan tâm nhất hiện nay. Nếu mỗi cán bộ, công chức đều ý thức rằng không nên đợi phân công công việc mà phải biết tìm việc để làm và làm bằng cái tâm thì khi đó công việc sẽ được giải quyết một cách hiệu quả. Và chính sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp sẽ là thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính"./.

Thanh Phương

Liên kết hữu ích

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.