ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:19:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều ứng dụng tiện ích

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, hầu hết các hoạt động của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đều được quản lý qua các phần mềm, các thủ tục hành chính phần lớn được giao dịch trực tuyến. Ðặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành BHXH đã kịp thời triển khai nhiều ứng dụng tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp không phải đi lại, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, thông tin, đến nay ngành BHXH đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (gửi hồ sơ, nhận và trả kết quả trực tuyến) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngành đã linh hoạt, sáng tạo các phương thức chi trả, hỗ trợ, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, như đẩy mạnh chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản ATM và hệ thống ngân hàng, thực hiện chi trả gộp thời gian, chi trả tại nhà; khuyến khích người tham gia sử dụng ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" trên điện thoại thông minh để sử dụng trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), trong thực hiện các dịch vụ công với cơ quan BHXH, trong tra cứu, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT… để giúp người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hạn chế đi lại, tiếp xúc trực tiếp, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng.

Người dân có thể đăng nhập ứng dụng BIDV Smart Banking trên điện thoại thông minh để đóng tiền BHXH tự nguyện, BHYT.

Khi Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLÐ) và người sử dụng lao động (NSDLÐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được ban hành, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực xây dựng quy trình, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ nhằm bổ sung các chức năng, đáp ứng kịp thời việc triển khai các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN theo quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho NLÐ và NSDLÐ nộp hồ sơ, kịp thời thụ hưởng chính sách.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan, kết nối, tích hợp cung cấp 5/7 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ NLÐ, NSDLÐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể là các thủ tục: hỗ trợ NLÐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NSDLÐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ NLÐ ngừng việc; hỗ trợ NLÐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam chủ động chia sẻ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các địa phương (thông tin người tham gia, người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN), giúp nhiều tỉnh, thành phố kịp thời khai thác dữ liệu, xác thực thông tin người tham gia, người hưởng các chế độ chính sách để sử dụng vào công tác lập danh sách xét nghiệm, danh sách tiêm chủng vắc-xin, xác định thông tin bệnh nền, theo dõi, truy vết nhanh bệnh nhân F0; khoanh vùng, dập dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đơn vị sử dụng lao động...

Hiện nay, việc đóng tiếp tiền tham gia BHXH tự nguyện hoặc đóng tiền gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trực tuyến sẽ hết sức cần thiết, giúp người dân không cần đến cơ quan BHXH hay các đại lý thu BHXH, BHYT mà vẫn có thể đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện, thẻ BHYT một cách nhanh, chóng tiện lợi ngay trên điện thoại thông minh của mình. Nhằm đáp ứng nhu cầu trên, ngành BHXH đã kết hợp với một số ngân hàng, như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), để người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình có thể thực hiện các giao dịch này ngay trên ứng dụng trực tuyến của các ngân hàng một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Tuy nhiên, với dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên ứng dụng của 3 ngân hàng này không áp dụng giảm trừ mức đóng BHYT theo hộ gia đình. Ðể được giảm trừ mức đóng, người tham gia phải nộp tiền trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH, BHYT nơi đăng ký tham gia.

Ngoài ra, để đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT trực tuyến, người tham gia còn có thể thực hiện trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html./.

 

Phúc Duy

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.