ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 21:26:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ ông

Báo Cà Mau Buổi chiều ở quê êm ả và thanh bình, từng cơn gió nhẹ thổi phớt qua ngọn lúa trông như những làn sóng nhấp nhô. Mặt trời dần khuất dạng dưới rặng cây trâm bầu. Hoàng hôn bắt đầu buông xuống. Cũng mười năm rồi kể từ ngày ông mất, cứ mỗi chiều chiều tôi lại ra đồng ngắm hoàng hôn, trải lòng mình theo gió và nhớ về những ký ức tuổi thơ thật êm đềm khi có ông bên cạnh.

Buổi chiều ở quê êm ả và thanh bình, từng cơn gió nhẹ thổi phớt qua ngọn lúa trông như những làn sóng nhấp nhô. Mặt trời dần khuất dạng dưới rặng cây trâm bầu. Hoàng hôn bắt đầu buông xuống. Cũng mười năm rồi kể từ ngày ông mất, cứ mỗi chiều chiều tôi lại ra đồng ngắm hoàng hôn, trải lòng mình theo gió và nhớ về những ký ức tuổi thơ thật êm đềm khi có ông bên cạnh.

Từ nhỏ, tôi đã được ông nội hết mực cưng chiều, tôi thương ông lắm. Cứ như thói quen, hễ đi học về là tôi vứt ngay cặp sách, chạy ra cái võng ở gốc cây mù u ngoài vườn nằm cạnh ông nghe cải lương, tôi kể cho ông nghe mọi việc ở trường, kể về thành tích học tập của tôi, để rồi nhận được những lời khen của ông. Mỗi buổi chiều, ngày mưa cũng như ngày nắng, trên chiếc xuồng ba lá, ông cháu tôi cùng nhau đi đặt trúm, cắm câu, giăng lưới… Có hôm được nhiều lươn và cá, hôm chỉ có vài ba con cá sặt, đôi khi chẳng được gì. Mặc dù vậy, tôi thấy vui lắm. Những đứa trẻ ở vùng quê nghèo như chúng tôi, niềm vui chỉ đơn giản là như thế.

Ông thường hỏi tôi: “Lớn lên con sẽ làm nghề gì?”.

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

Tôi liền trả lời: “Dạ! Con sẽ trở thành một chiến sĩ công an. Con muốn giống như nội. Con muốn bảo vệ quê hương mình, bảo vệ mảnh đất mà nội và bao thế hệ đi trước đã đổ biết bao xương máu để gìn giữ. Con sẽ rất oai đúng không nội?”.

Một hôm, cũng như mọi ngày, tôi cùng đi học về với nhỏ bạn thân tên Huyền cùng xóm. Bọn tôi đang cùng nhau cười nói vui vẻ thì nhỏ Thi cùng lớp đi phía sau buông lời khiêu khích: “Huyền! Sao mầy lại đi chung với con nhỏ nhà nghèo đó? Chơi với tao đi, tao cho mầy nhiều đồ chơi đẹp lắm”.

Huyền im lặng. Tôi nén giận trả lời: “Ừ thì nhà tao nghèo, nhưng tao là người tốt nên Huyền mới chơi với tao”.

Tôi vừa dứt lời, nó sấn tới, túm lấy áo tôi: “Mầy vừa nói gì hả con nhỏ nhà nghèo đáng ghét kia?”.

Lấy lại bình tĩnh, tôi hất nó ra, nhưng hơi quá tay nên làm nó té lăn xuống vũng nước trên đường. Rồi mặc cho nó ngồi đó khóc lóc, tôi nắm tay Huyền đi về.

Về tới nhà, vừa ăn cơm xong thì phía trước nhà tôi có tiếng chó sủa. Tôi và ông nội chạy ra thì thấy bé Thi cùng mẹ nó đang đứng trước nhà. Quần áo nó lấm lem bùn đất. Mẹ nó lên tiếng: “Chú coi cháu chú đó. Nó xô con tui té ra nông nổi này nè”.

Ông quay sang hỏi tôi: “Con xô bạn hả?”. “Dạ, con… con lỡ tay” - tôi ngập ngừng đáp.

Mẹ nhỏ Thi lại gào lên: “Học sinh gì mà lại có hành vi vô đạo đức như vậy? Chú xử sao coi được đi chứ?”.

Tức quá, tôi cũng rống lên: “Sao cô không hỏi lại con cô đi, nó đã làm gì con, sao cô lại đổ hết lỗi lên đầu con chứ?”.

Chưa dứt lời thì… “bốp”, đầu óc tôi choáng váng. Ông nội đã đánh tôi sao? Ðây là lần đầu tiên ông đánh tôi mà lại… vì con nhỏ đó. Nó mới là người có lỗi mà ông lại không thèm nghe tôi giải thích một lời.

Rồi ông quát lớn: “Ði vô nhà ngay!”.

Tôi thấy cổ họng mình nghẹn lại, sống mũi cay xè, mặt nóng lên, nước mắt tôi bắt đầu rơi lã chã. Tôi chạy một mạch ra cái võng ngoài gốc mù u ngồi khóc, mặc cho ông tôi trong nhà giải quyết mọi chuyện. Rồi từ đó tới chiều tôi không thèm nói chuyện với bất cứ ai.

Chiều hôm đó, cũng như thường lệ, khi móc mồi câu xong, ông gọi tôi: “Ði cắm câu với nội nè con”. Tôi không thèm trả lời. Ông lại nói: “Tổ cha mầy! Con giận nội hả?”.

Bất giác, tôi nói vọng ra: “Ông nội là ông nội ghẻ! Nội có thương gì con đâu. Con không đi cắm với nội nữa đâu”.

Thấy vậy, cha tôi nói: “Thôi ba đi cắm đi kẻo tối, trời sắp mưa rồi. Con nhỏ này cứng đầu cứng cổ lắm”. Ông tôi lắc đầu buồn bã đi xuống xuồng. Tôi lén nhìn dáng ông qua vách nhà mà lòng nặng trĩu.

Trời càng lúc càng tối, mưa trút xuống ầm ầm, sốt ruột, cha tôi cùng mấy chú hàng xóm đốt đèn ba khía lội bộ ra ruộng. Một lát sau, tiếng người la người hét vang lên ngoài bìa ruộng, linh tính có chuyện chẳng lành, tôi đội mưa chạy ra, nhìn thấy ông tôi toàn thân ướt sũng, nằm bất động trên xuồng. Tôi lặng người đi, chân tay bủn rủn, không nói nên lời.

Căn bệnh tai biến quái ác đã mang ông đi khi tôi chưa kịp nói với ông lời xin lỗi. Ông lặng lẽ ra đi, giữa màn đêm đầy mưa dông lạnh lẽo, trên chiếc xuồng chất chứa đầy kỷ niệm giữa tôi và ông, trên cánh đồng quê hương mà cả cuộc đời ông gắn bó.

Phải chi tôi không hờn dỗi ông lúc đó, cùng đi với ông như mọi khi thì biết đâu chuyện đáng tiếc này sẽ không xảy ra, ông tôi sẽ không phải một mình ra đi trong sự cô đơn, lạnh lẽo và tôi cũng sẽ không phải mang niềm đau thương, tiếc nuối cho đến tận bây giờ./.

Ngọc Cầm

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.