ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 23:42:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhọc nhằn chuyện giải toả đáy sông

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian quy định cho công tác tổ chức thực hiện giải toả vật chướng ngại trên sông đang đến gần. Ngoài một số địa phương thực hiện khá tốt, vẫn còn nhiều địa phương tỏ ra lúng túng, băn khoăn trong quá trình thực hiện. Bởi vấn đề giữ được địa bàn sau giải toả vẫn là một câu chuyện còn bỏ ngỏ, khi việc tìm ra biện pháp để chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông vẫn đang là một bài toán chưa có lời giải.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cà Mau đã triển khai 6 cuộc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông do Trung ương và địa phương quản lý gồm: Tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, kênh xáng Phụng Hiệp, sông Gành Hào, sông Cà Mau - Hoà Thành, sông Cái Nhúc, Rạch Rập, sông Ô Rô - Cầu số 3.

Nhiều tuyến sông vẫn trong tình trạng người dân có thể tái chiếm lòng sông bất cứ lúc nào.
Nhiều địa phương đã ra quân quyết liệt, nhưng việc giữ địa bàn sau giải toả vẫn là câu chuyện khó khăn.

Kết quả đã giải toả, thanh thải 8 hàng đáy, 8 chòi canh, trên 200 vật chướng ngại, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến sông. Thế nhưng, vấn đề tái chiếm vẫn tồn tại ở nhiều tuyến sông trên địa bàn thành phố. Đơn cử như tuyến sông Cà Mau - Hoà Thành, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục tái chiếm lòng sông mưu sinh bằng nghề đặt lú. Theo Chủ tịch UBND xã Hoà Thành Đỗ Tấn Lợi, quá trình thực hiện giải toả vật chướng ngại rất khó khăn, do vẫn còn nhiều hộ sinh sống bằng nghề đặt lú.

Theo thống kê mới nhất, hiện toàn xã còn 28 hộ sinh sống bằng nghề này tại các lưu vực sông. Đối với những hộ này, nếu như hôm trước bị chính quyền ra quân giải toả thì chỉ cần tình hình tạm lắng xuống là họ sẽ hoạt động trở lại như thường. Bởi đây đa phần là những hộ tương đối khó khăn, không đất sản xuất, đây lại là nghề duy nhất để họ kiếm cơm. Do đó, cần phải có cơ chế, giải pháp để chuyển đổi ngành nghề sản xuất nhằm tạo điều kiện để họ không tái chiếm dòng sông nữa.

Tại địa bàn huyện Cái Nước, các ngành chức năng của huyện cũng tích cực ra quân giải toả, thanh thải vật chướng ngại tại các tuyến sông. Nhìn chung, sau các đợt ra quân, địa bàn được thanh thải thông thoáng, luồng tuyến trên các tuyến sông được đảm bảo. Tuy nhiên, vấn đề giữ được địa bàn sau những đợt giải toả là chuyện mà những người có trách nhiệm tại địa phương đau đầu.

Phó chủ tịch UBND xã Đông Thới, huyện Cái Nước Võ Văn Triệu khẳng định: “Việc giữ địa bàn sau giải toả là chuyện vô cùng khó. Bao đời nay người dân chủ yếu sống bằng nghề này, vì vậy nếu không tạo điều kiện, hướng dẫn để họ chuyển đổi ngành nghề sản xuất thì việc tái chiếm là lẽ đương nhiên. Do đó, cần phải gặp gỡ, đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm ra giải pháp thật sự bền vững, căn cơ để họ có đủ điều kiện sống, không trở lại nghề cũ”. 

Theo Ban ATGT tỉnh Cà Mau, qua kiểm tra thực tế và làm việc với các địa phương về giải toả vật chướng ngại trên sông, đoàn công tác Ban ATGT tỉnh đánh giá cao những kết quả các địa phương đã làm được tính đến thời điểm này. Nhiều địa phương đã triển khai thực hiện công tác một cách đồng bộ và hiệu quả, nhiều đoạn sông hầu như đã được thanh thải hoàn toàn vật chướng ngại, trả lại sự thông thoáng luồng tuyến. Thế nhưng, làm sao giữ được địa bàn thông thoáng như thời điểm kiểm tra mới chính là vấn đề cốt lõi.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng nhấn mạnh: “Các địa phương cần điều tra, rà soát, phân loại địa bàn thật cụ thể để có những giải pháp chỉ đạo đúng, hiệu quả đối với việc chuyển đổi sản xuất cho người dân trên tuyến. Qua điều tra rà soát, địa phương nào nhận thấy giữ được địa bàn sau giải toả thì mới ra quân giải toả, nhằm tránh tình trạng lãng phí công sức, kinh phí vô ích”.

Việc giải toả các loại đáy, hàng đáy, chướng ngại vật trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất ATGT là việc làm cần thiết, mang tính cấp bách nhưng phải đem lại hiệu quả thật sự lâu dài. Để làm được điều đó, vấn đề tiên quyết vẫn là sự vào cuộc phối hợp quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận của người dân sinh sống trên các tuyến sông. Và ở đó, việc nghiên cứu tìm ra các giải pháp, các chính sách hỗ trợ nhằm chuyển đổi ngành nghề sản xuất cho người dân sau giải toả mới chính là giải pháp thật sự mang tính căn cơ và bền vững./.

 Song Khuê

 

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).