ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 19:18:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhọc nhằn chuyện giải toả đáy sông

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian quy định cho công tác tổ chức thực hiện giải toả vật chướng ngại trên sông đang đến gần. Ngoài một số địa phương thực hiện khá tốt, vẫn còn nhiều địa phương tỏ ra lúng túng, băn khoăn trong quá trình thực hiện. Bởi vấn đề giữ được địa bàn sau giải toả vẫn là một câu chuyện còn bỏ ngỏ, khi việc tìm ra biện pháp để chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông vẫn đang là một bài toán chưa có lời giải.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cà Mau đã triển khai 6 cuộc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông do Trung ương và địa phương quản lý gồm: Tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, kênh xáng Phụng Hiệp, sông Gành Hào, sông Cà Mau - Hoà Thành, sông Cái Nhúc, Rạch Rập, sông Ô Rô - Cầu số 3.

Nhiều tuyến sông vẫn trong tình trạng người dân có thể tái chiếm lòng sông bất cứ lúc nào.
Nhiều địa phương đã ra quân quyết liệt, nhưng việc giữ địa bàn sau giải toả vẫn là câu chuyện khó khăn.

Kết quả đã giải toả, thanh thải 8 hàng đáy, 8 chòi canh, trên 200 vật chướng ngại, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến sông. Thế nhưng, vấn đề tái chiếm vẫn tồn tại ở nhiều tuyến sông trên địa bàn thành phố. Đơn cử như tuyến sông Cà Mau - Hoà Thành, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục tái chiếm lòng sông mưu sinh bằng nghề đặt lú. Theo Chủ tịch UBND xã Hoà Thành Đỗ Tấn Lợi, quá trình thực hiện giải toả vật chướng ngại rất khó khăn, do vẫn còn nhiều hộ sinh sống bằng nghề đặt lú.

Theo thống kê mới nhất, hiện toàn xã còn 28 hộ sinh sống bằng nghề này tại các lưu vực sông. Đối với những hộ này, nếu như hôm trước bị chính quyền ra quân giải toả thì chỉ cần tình hình tạm lắng xuống là họ sẽ hoạt động trở lại như thường. Bởi đây đa phần là những hộ tương đối khó khăn, không đất sản xuất, đây lại là nghề duy nhất để họ kiếm cơm. Do đó, cần phải có cơ chế, giải pháp để chuyển đổi ngành nghề sản xuất nhằm tạo điều kiện để họ không tái chiếm dòng sông nữa.

Tại địa bàn huyện Cái Nước, các ngành chức năng của huyện cũng tích cực ra quân giải toả, thanh thải vật chướng ngại tại các tuyến sông. Nhìn chung, sau các đợt ra quân, địa bàn được thanh thải thông thoáng, luồng tuyến trên các tuyến sông được đảm bảo. Tuy nhiên, vấn đề giữ được địa bàn sau những đợt giải toả là chuyện mà những người có trách nhiệm tại địa phương đau đầu.

Phó chủ tịch UBND xã Đông Thới, huyện Cái Nước Võ Văn Triệu khẳng định: “Việc giữ địa bàn sau giải toả là chuyện vô cùng khó. Bao đời nay người dân chủ yếu sống bằng nghề này, vì vậy nếu không tạo điều kiện, hướng dẫn để họ chuyển đổi ngành nghề sản xuất thì việc tái chiếm là lẽ đương nhiên. Do đó, cần phải gặp gỡ, đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm ra giải pháp thật sự bền vững, căn cơ để họ có đủ điều kiện sống, không trở lại nghề cũ”. 

Theo Ban ATGT tỉnh Cà Mau, qua kiểm tra thực tế và làm việc với các địa phương về giải toả vật chướng ngại trên sông, đoàn công tác Ban ATGT tỉnh đánh giá cao những kết quả các địa phương đã làm được tính đến thời điểm này. Nhiều địa phương đã triển khai thực hiện công tác một cách đồng bộ và hiệu quả, nhiều đoạn sông hầu như đã được thanh thải hoàn toàn vật chướng ngại, trả lại sự thông thoáng luồng tuyến. Thế nhưng, làm sao giữ được địa bàn thông thoáng như thời điểm kiểm tra mới chính là vấn đề cốt lõi.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng nhấn mạnh: “Các địa phương cần điều tra, rà soát, phân loại địa bàn thật cụ thể để có những giải pháp chỉ đạo đúng, hiệu quả đối với việc chuyển đổi sản xuất cho người dân trên tuyến. Qua điều tra rà soát, địa phương nào nhận thấy giữ được địa bàn sau giải toả thì mới ra quân giải toả, nhằm tránh tình trạng lãng phí công sức, kinh phí vô ích”.

Việc giải toả các loại đáy, hàng đáy, chướng ngại vật trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất ATGT là việc làm cần thiết, mang tính cấp bách nhưng phải đem lại hiệu quả thật sự lâu dài. Để làm được điều đó, vấn đề tiên quyết vẫn là sự vào cuộc phối hợp quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận của người dân sinh sống trên các tuyến sông. Và ở đó, việc nghiên cứu tìm ra các giải pháp, các chính sách hỗ trợ nhằm chuyển đổi ngành nghề sản xuất cho người dân sau giải toả mới chính là giải pháp thật sự mang tính căn cơ và bền vững./.

 Song Khuê

 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.