ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 18:26:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhọc nhằn mưu sinh trên sông nước

Báo Cà Mau (CMO) “Tôi chỉ mong có được một chỗ buôn bán ổn định, không còn phải bôn ba đi khắp nơi nữa. Có thể kiếm được một số tiền lo con ăn học, chứ không mong ước gì nhiều”, anh Phạm Thanh Hải (ở Trần Văn Thời), chia sẻ.

Dạo một vòng quanh chợ Phường 7, TP Cà Mau, chúng tôi thường bắt gặp những chiếc ghe bày bán đủ các loại trái cây neo đậu cập mé sông. Những chiếc ghe giờ đây không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là nơi ở, nơi buôn bán của những người xa quê.

Anh Hải và vợ trên chiếc ghe mưu sinh của mình.

Sinh ra trong một gia đình có đông anh em ở tận Vĩnh Long, anh Mã Văn Tài đã theo gia đình xuống Cà Mau buôn bán cũng được hơn 7 năm. Mỗi chuyến đi của gia đình anh thường kéo dài khoảng một tuần, hàng hết thì về quê lấy hàng, sau đó lại tiếp tục lên đường. Do mọi sinh hoạt từ ăn uống đến nghỉ ngơi đều ở trên ghe nên khá chật vật. Không có điện nên nguồn sáng duy nhất vào mỗi đêm chỉ là chiếc đèn pin nhỏ. Quần áo thì phơi trên một chiếc sào được đóng hờ trên ghe. Nước sạch hết thì mua với giá rẻ nhất 1.000 đồng/thùng, đôi khi nhiều tiền hơn. Chiếc đòn dài nhỏ hẹp là cầu nối duy nhất gắn giữa ghe và đất liền.

Anh Tài chia sẻ: “Vườn nhà tôi chủ yếu trồng chôm chôm, nhưng nay là trái mùa nên phải đi mua các loại trái cây ở vườn nhà người khác để bán. Bán thì ngày được ngày không, thu nhập đâu có ổn định. Phải tiết kiệm lắm mới dư được chút đỉnh, sống xa nhà nên cái gì cũng phải mua hết”.

Tiếp chúng tôi trên chiếc ghe nhỏ chất đầy chuối, anh Hải bộc bạch: “Do nhà nghèo không có tiền mướn được mặt bằng ổn định để bán, nên tôi bán kiểu “chợ đuổi”. Mỗi ngày chỉ bán được khoảng vài chục ngàn, may lắm thì được 100.000 đồng. Chuối thì rất mau chín, nên có khi lại bán không kịp rồi lỗ vốn. Có lúc giá chuối giảm thì khó khăn đủ bề. Nhưng vì nghèo khó, ráng mà bươn chải kiếm tiền lo cho các con, để chúng có cuộc sống tốt hơn”.

“Hằng ngày tôi tự nấu ăn, buôn bán kiểu này cũng có lời được nhiêu đâu mà mua cơm ăn. Ráng ăn để sống qua ngày thôi chứ có khi nào được ăn ngon đâu. Đôi khi tôi cũng mong muốn có một chỗ để buôn bán nhưng giá mướn mặt bằng cao quá tôi đâu có kham nổi. Bán không được bao nhiêu, rồi tiền con cái ăn học, rồi mình ăn uống nữa, mình đâu có với tới mấy chỗ đó đâu mà mướn”, anh Hải bày tỏ.

Cuộc sống của gia đình ấy cũng lênh đênh như những chiếc ghe của họ. Tuy vất vả nhưng họ vẫn chí thú làm ăn để có cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Thảo Nguyên

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.