ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 18:45:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những băn khoăn khi triển khai Thông tư 30

Báo Cà Mau Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên các điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện đánh giá chất lượng học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Theo nhiều giáo viên, phụ huynh, việc đánh giá bằng nhận xét sẽ góp phần giảm áp lực học tập cho học sinh. Thế nhưng, kết thúc học kỳ 1, vẫn còn những băn khoăn chung quanh việc thực hiện những quy định này.

Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên các điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện đánh giá chất lượng học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Theo nhiều giáo viên, phụ huynh, việc đánh giá bằng nhận xét sẽ góp phần giảm áp lực học tập cho học sinh. Thế nhưng, kết thúc học kỳ 1, vẫn còn những băn khoăn chung quanh việc thực hiện những quy định này.

Ưu điểm

Thông tư 30 nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những hạn chế của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập, rèn luyện của các em.

Để thực hiện hiệu quả Thông tư 30, rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa giáo viên, gia đình và nhà trường.

Theo cô Hồ Huỳnh Phương Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), việc thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 có nhiều ưu điểm. Trước đây, giáo viên dùng điểm số để đánh giá, gây không ít áp lực cho cả học sinh và phụ huynh. Có điểm, khi nhìn vào sổ các em dễ hài lòng và điểm số dễ gây áp lực cho cả học sinh có lực học thấp. Giờ đây, đánh giá thường xuyên bằng nhận xét không chỉ nhằm vào kết quả mà còn động viên, khuyến khích học sinh phát huy hết khả năng. Ngoài ra, trong quá trình học còn chú trọng đến việc học sinh tự đánh giá lẫn nhau, cha mẹ học sinh cũng tham gia đánh giá. Với cách làm này sẽ góp phần làm tăng sự gắn kết giữa gia đình với nhà trường trong giáo dục học sinh.

“Ðây còn là một bước tiến quan trọng trong việc  kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Việc nhận xét sự tiến bộ, thành công trong học tập của học sinh sẽ mang lại niềm vui cho các em. Mặt khác, khi đánh giá bằng nhận xét có lời phê và biện pháp hỗ trợ sẽ giúp phụ huynh hiểu, học sinh biết được những hạn chế để có biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, chúng ta không thể so sánh em này với em khác vì điều kiện học tập hay khả năng tiếp thu của các em”, cô Hồ Huỳnh Phương Mai cho biết thêm.

Ðối với các khối lớp 1, 2, 3, cuối học kỳ I và cả năm sẽ có điểm thi 3 môn (Toán, Tiếng Việt và Anh văn); lớp 4, 5 thì có 5 môn (Toán, Tiếng Việt, Anh văn, Khoa học, Lịch sử hoặc Ðịa lý). Giáo viên sẽ có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên để kiểm chứng mức độ học tập của học sinh qua phẩm chất, năng lực để đánh giá đạt, không đạt, hoàn thành hay chưa hoàn thành. Trong quá trình kiểm chứng, giáo viên có lời phê cộng với biện pháp hỗ trợ để phụ huynh và học sinh nắm bắt được kết quả học tập.

“Kiểm tra thường xuyên, cộng với điểm số thi các môn học kỳ I, chất lượng học tập của học sinh năm học 2014-2015 của Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển vẫn tương đương với học kỳ I của năm học trước”, cô Hồ Huỳnh Phương Mai thông tin.  

Vướng mắc

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vẫn còn không ít những băn khoăn, lo lắng của cả giáo viên và phụ huynh khi thực hiện Thông tư 30. Ðó là làm thế nào để đánh giá chính xác, không áp lực nhưng vẫn phải bảo đảm khuyến khích được học sinh vươn lên trong học tập.

Thầy Lê Thanh Tịnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thới 1 (xã Trần Thới, huyện Cái Nước), cho biết, với học sinh khá, giỏi, không điểm số học sinh có thể không hứng thú. Các em có học lực trung bình sẽ thấy nhẹ nhàng, giảm áp lực. Tuy nhiên, hằng ngày, hằng tháng phải nhận xét một lượng lớn học sinh sẽ dẫn đến tình trạng giáo viên lặp lại những câu nhận xét, đánh giá chung chung.

Trong khi giáo viên băn khoăn về cách thức thực hiện thì phụ huynh có những lo lắng riêng. Một phụ huynh có con đang học ở Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) cho hay: “Từ trước đến nay, chúng tôi theo dõi việc học tập hằng ngày của con qua điểm số. Nay chuyển sang nhận xét, chúng tôi khó biết chính xác thực lực học tập của con mình đến đâu, yếu kém môn nào nếu giáo viên chỉ nhận xét học sinh một cách chung chung là hoàn thành hay không hoàn thành. Bên cạnh đó, việc không có điểm số cũng dễ khiến các cháu mất đi hứng thú trong học tập”.

Trên thực tế, đa số học sinh và không ít phụ huynh vẫn thích con em mình được đánh giá việc học qua điểm số. Chị Nguyễn Cẩm Nhung có con đang học Trường Tiểu học phường 9 (TP Cà Mau) lo ngại, theo Thông tư 30, trách nhiệm đánh giá dồn phần lớn cho giáo viên trực tiếp giảng dạy. Ngày nào giáo viên cũng phải ghi nhận xét cho từng em, nếu thực hiện chu đáo thì mất khá nhiều thời gian và sẽ là áp lực đối với giáo viên. Bởi vậy, rất dễ xuất hiện tình trạng giáo viên sẽ đánh giá chung chung, không thúc đẩy được sự cố gắng vươn lên của học sinh.

Dẫu còn những lo lắng, băn khoăn sau 1 học kỳ tiếp nhận và thực hiện đổi mới, nhưng với mục tiêu tăng cường kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, hy vọng rằng Thông tư 30 sẽ tạo khâu đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.