ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 15-5-25 05:23:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những băn khoăn khi triển khai Thông tư 30

Báo Cà Mau Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên các điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện đánh giá chất lượng học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Theo nhiều giáo viên, phụ huynh, việc đánh giá bằng nhận xét sẽ góp phần giảm áp lực học tập cho học sinh. Thế nhưng, kết thúc học kỳ 1, vẫn còn những băn khoăn chung quanh việc thực hiện những quy định này.

Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên các điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện đánh giá chất lượng học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Theo nhiều giáo viên, phụ huynh, việc đánh giá bằng nhận xét sẽ góp phần giảm áp lực học tập cho học sinh. Thế nhưng, kết thúc học kỳ 1, vẫn còn những băn khoăn chung quanh việc thực hiện những quy định này.

Ưu điểm

Thông tư 30 nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những hạn chế của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập, rèn luyện của các em.

Để thực hiện hiệu quả Thông tư 30, rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa giáo viên, gia đình và nhà trường.

Theo cô Hồ Huỳnh Phương Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), việc thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 có nhiều ưu điểm. Trước đây, giáo viên dùng điểm số để đánh giá, gây không ít áp lực cho cả học sinh và phụ huynh. Có điểm, khi nhìn vào sổ các em dễ hài lòng và điểm số dễ gây áp lực cho cả học sinh có lực học thấp. Giờ đây, đánh giá thường xuyên bằng nhận xét không chỉ nhằm vào kết quả mà còn động viên, khuyến khích học sinh phát huy hết khả năng. Ngoài ra, trong quá trình học còn chú trọng đến việc học sinh tự đánh giá lẫn nhau, cha mẹ học sinh cũng tham gia đánh giá. Với cách làm này sẽ góp phần làm tăng sự gắn kết giữa gia đình với nhà trường trong giáo dục học sinh.

“Ðây còn là một bước tiến quan trọng trong việc  kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Việc nhận xét sự tiến bộ, thành công trong học tập của học sinh sẽ mang lại niềm vui cho các em. Mặt khác, khi đánh giá bằng nhận xét có lời phê và biện pháp hỗ trợ sẽ giúp phụ huynh hiểu, học sinh biết được những hạn chế để có biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, chúng ta không thể so sánh em này với em khác vì điều kiện học tập hay khả năng tiếp thu của các em”, cô Hồ Huỳnh Phương Mai cho biết thêm.

Ðối với các khối lớp 1, 2, 3, cuối học kỳ I và cả năm sẽ có điểm thi 3 môn (Toán, Tiếng Việt và Anh văn); lớp 4, 5 thì có 5 môn (Toán, Tiếng Việt, Anh văn, Khoa học, Lịch sử hoặc Ðịa lý). Giáo viên sẽ có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên để kiểm chứng mức độ học tập của học sinh qua phẩm chất, năng lực để đánh giá đạt, không đạt, hoàn thành hay chưa hoàn thành. Trong quá trình kiểm chứng, giáo viên có lời phê cộng với biện pháp hỗ trợ để phụ huynh và học sinh nắm bắt được kết quả học tập.

“Kiểm tra thường xuyên, cộng với điểm số thi các môn học kỳ I, chất lượng học tập của học sinh năm học 2014-2015 của Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển vẫn tương đương với học kỳ I của năm học trước”, cô Hồ Huỳnh Phương Mai thông tin.  

Vướng mắc

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vẫn còn không ít những băn khoăn, lo lắng của cả giáo viên và phụ huynh khi thực hiện Thông tư 30. Ðó là làm thế nào để đánh giá chính xác, không áp lực nhưng vẫn phải bảo đảm khuyến khích được học sinh vươn lên trong học tập.

Thầy Lê Thanh Tịnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thới 1 (xã Trần Thới, huyện Cái Nước), cho biết, với học sinh khá, giỏi, không điểm số học sinh có thể không hứng thú. Các em có học lực trung bình sẽ thấy nhẹ nhàng, giảm áp lực. Tuy nhiên, hằng ngày, hằng tháng phải nhận xét một lượng lớn học sinh sẽ dẫn đến tình trạng giáo viên lặp lại những câu nhận xét, đánh giá chung chung.

Trong khi giáo viên băn khoăn về cách thức thực hiện thì phụ huynh có những lo lắng riêng. Một phụ huynh có con đang học ở Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) cho hay: “Từ trước đến nay, chúng tôi theo dõi việc học tập hằng ngày của con qua điểm số. Nay chuyển sang nhận xét, chúng tôi khó biết chính xác thực lực học tập của con mình đến đâu, yếu kém môn nào nếu giáo viên chỉ nhận xét học sinh một cách chung chung là hoàn thành hay không hoàn thành. Bên cạnh đó, việc không có điểm số cũng dễ khiến các cháu mất đi hứng thú trong học tập”.

Trên thực tế, đa số học sinh và không ít phụ huynh vẫn thích con em mình được đánh giá việc học qua điểm số. Chị Nguyễn Cẩm Nhung có con đang học Trường Tiểu học phường 9 (TP Cà Mau) lo ngại, theo Thông tư 30, trách nhiệm đánh giá dồn phần lớn cho giáo viên trực tiếp giảng dạy. Ngày nào giáo viên cũng phải ghi nhận xét cho từng em, nếu thực hiện chu đáo thì mất khá nhiều thời gian và sẽ là áp lực đối với giáo viên. Bởi vậy, rất dễ xuất hiện tình trạng giáo viên sẽ đánh giá chung chung, không thúc đẩy được sự cố gắng vươn lên của học sinh.

Dẫu còn những lo lắng, băn khoăn sau 1 học kỳ tiếp nhận và thực hiện đổi mới, nhưng với mục tiêu tăng cường kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, hy vọng rằng Thông tư 30 sẽ tạo khâu đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Gương sáng nữ sinh

Trong cộng đồng sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU Cà Mau), Phạm Lê Mi, sinh viên năm 4 ngành Quản trị kinh doanh, là tấm gương sáng về tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến.

"Bản hùng ca đất nước" lan toả tri thức, tự hào dân tộc

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc duy trì và phát triển văn hoá đọc trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều đó, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm đam mê sách và hình thành thói quen đọc sách trong sinh viên.

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.