ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:57:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bông hoa tổng phụ trách Đội

Báo Cà Mau (CMO) Góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục, công tác Đoàn - Đội góp phần khơi dậy các phong trào thi đua trong môi trường sư phạm.

Ở đó, vai trò của người tổng phụ trách Đội (TPTĐ) đặt lên hàng đầu bởi sự đặc thù của công việc kiêm nhiệm. Điều đáng tự hào là có những nữ TPTĐ được ví như những bông hoa làm đẹp môi trường sư phạm. 

Quyết tâm vượt khó

Cô Nguyễn Thị Thảo Trang giữ chức vụ TPTĐ của Trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Đầm Dơi hơn 2 năm. Để cùng nhà trường quản lý hơn 600 học sinh, giúp hoạt động của các em đi vào nền nếp, cần lắm sự tận tâm của cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết phụ trách bộ môn Văn. Ngoài giờ lên lớp, cô giáo trẻ với thân hình nhỏ nhắn chưa đầy 30 tuổi còn “chinh chiến” cùng với các cô, cậu học trò nhỏ của mình suốt thời gian các em có mặt tại trường.

Không những vậy, do thời gian giữ chức vụ TPTĐ  ngắn, chưa có nhiều kinh nghiệm, lại ít được tham gia các lớp đào tạo ở cấp trên nên cô Trang phải tự mày mò, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng nghi thức Đội, trống Đội… Khoảng thời gian này chiếm hết những ngày cuối tuần, có khi cả ngày lễ. Vất vả là vậy nhưng cô không nản lòng mà luôn tự nhủ phải xem đó là động lực để phấn đấu hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô Trang bộc bạch: "Tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm hiểu trên mạng và qua sách vở, đồng thời tham khảo ý kiến đồng nghiệp để nâng cao kiến thức của bản thân".

Cô Lê Thị Thúy Hằng, TPTĐ Trường THCS Tân Thành luôn nhận được sự tin yêu của học sinh.

Đồng nỗi khó khăn đó, cô Lê Thị Thuý Hằng, TPTĐ Trường THCS Tân Thành, TP Cà Mau hầu như phải tất bật với việc cơm nước, chăm lo cho gia đình từ sớm nên cô có mặt ở trường xuyên suốt kể cả buổi trưa, vừa để quan sát các em học sinh, vừa để chấm bài hoặc chấm điểm thi đua cho các lớp. Cô Hằng chia sẻ: "Tôi muốn nắm bắt tâm tư tình cảm, hoạt động của các em trước và sau giờ học. Tuổi mới lớn, các em dễ bị sa ngã, cám dỗ từ người xấu. Hơn nữa, tâm lý của các em ở tuổi này bất ổn nên cần phải đi sâu, đi sát mới có thể nắm bắt được. Ngoài những giờ ở trường, cô Hằng cũng như cô Trang luôn phải “nhín” phần thời gian dành cho gia đình để tìm tòi và phát triển những ý tưởng hay, cách làm mới cho công việc của mình".

Khó khăn là vậy nhưng không thể làm chùn đôi chân của những bông hoa TPTĐ. Các cô không chỉ phấn đấu trong công tác mà còn là những bông hoa tươi đẹp tô điểm vườn hoa hoạt động của nhà trường.

Không ngừng cống hiến

Nhằm làm phong phú thêm các hoạt động của nhà trường, cô Trang cùng Ban giám hiệu và Đoàn thanh niên Trường THCS Phan Ngọc Hiển thường xuyên tổ chức những cuộc thi, buổi tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn trong năm, như cắm hoa nhân dịp 20/10, thi văn nghệ chào mừng ngày 20/11.

 Bên cạnh đó, để tuyên truyền, nâng cao ý thức hiểu biết pháp luật cho học sinh, Liên đội Trường THCS Phan Ngọc Hiển hàng năm đều tổ chức hội thi tuyên truyền pháp luật, nội dung bao gồm những kiến thức liên quan đến an toàn giao thông và bạo lực học đường. Cô Trang bộc bạch: "Hoạt động đặc biệt nhất của Liên đội Trường THCS Phan Ngọc Hiển là thi tiểu phẩm an toàn giao thông, 16 tiết mục của 16 lớp thuộc 4 khối lớp được xây dựng và thi diễn bằng sự hiểu biết và công sức của các em. Qua đó, không chỉ giúp các em nâng cao kiến thức pháp luật mà còn làm tăng tinh thần đoàn kết, tăng cường sự giao lưu giữa các em".

Bên cạnh những hoạt động thường niên, cổng trường an toàn giao thông là một hoạt động hết sức ý nghĩa, được cô Trang cùng đoàn viên, thanh niên Trường THCS Phan Ngọc Hiển triển khai thực hiện trong năm học này. Thông qua hoạt động, ý thức của phụ huynh và học sinh được nâng cao. Cô Trang tâm sự: "Một, hai ngày đầu hoạt động còn khó khăn, chưa đi vào nền nếp, nhưng về sau, nhờ có sự chấn chỉnh và theo dõi, hỗ trợ của đội cờ đỏ, cổng trường an toàn giao thông đã thật sự an toàn".

Thầy Tạ Thanh Bự, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển, phấn khởi: "Cô Trang đảm nhận công việc này tuy khá nặng nhọc với nữ giới, nhưng bằng sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn có nhiều đề xuất, ý kiến hay giúp các hoạt động nhà trường ngày càng sôi nổi và có chất lượng".

Gắn bó với Trường THCS Tân Thành hơn 10 năm và vai trò kiêm nhiệm TPTĐ hơn 1 năm, cô Hằng đã thể hiện bản thân không chỉ là một cô giáo tận tâm với nghề mà còn là một giáo viên TPTĐ hết mực yêu thương học sinh. Cô Hằng chia sẻ: "Công việc của một TPTĐ thường xuyên phải xử lý học sinh vi phạm kỷ luật. Đây là điều bản thân tôi chẳng hề mong muốn. Gặp những trường hợp này, tôi luôn tìm cách để các em hiểu mà không tái phạm chứ không muốn kỷ luật mạnh rồi các em mặc cảm, bỏ học". Cái tâm với nghề thôi thúc cô Hằng làm tốt những gì có thể để ý thức của học sinh ngày càng nâng cao hơn. Tổ tư vấn tâm lý học sinh ra đời và hoạt động nhiều năm nay, cùng với các thầy cô khác, cô Hằng đã giúp nhiều em học sinh tính cách có phần bốc đồng, ương ngạnh hơn các bạn cùng trang lứa có nhận thức khác hơn và thay đổi thái độ một cách tích cực hơn.

Không chỉ chú trọng giáo dục đạo đức, cô Hằng còn suy nghĩ và thực hiện những hoạt động, kế hoạch để các em học sinh hiểu được giá trị của lao động, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường… Điển hình đó là hoạt động thu gom giấy vụn sau mỗi buổi học. "Nhận thấy tiền hoạt động của Liên đội còn khá ít nên tôi suy nghĩ ra việc thu gom giấy nháp, giấy vụn của học sinh sau mỗi buổi học. Tiền thu được sẽ làm quỹ hoạt động của Liên đội. Ngoài ra, các em có thể đóng tiền quỹ kế hoạch nhỏ bằng cách thu gom giấy, lon bia", cô Hằng bộc bạch.

Một hoạt động khá nổi bật và đặc biệt được cô Hằng đề xuất và thực hiện vào năm học vừa qua chính là cho học sinh trồng hoa kiểng bán vào dịp Tết. Cô TPTĐ nhiệt huyết cùng một số học sinh chia nhau chăm sóc hoa vào mỗi đầu buổi học. Bên cạnh việc phát động và cùng các em thực hiện, cô Hằng còn chăm lo “đầu ra” cho sản phẩm hoa kiểng. Cô Hằng chia sẻ: "Tôi đăng bán trên facebook cá nhân rồi đi vận động người quen, bà con hàng xóm ủng hộ nhà trường. Khoản tiền này làm quỹ hoạt động cho Liên đội và “tái đầu tư” cho những năm sau".

Thầy Nguyễn Văn Êm, Phó hiệu trưởng Trường THCS Tân Thành, nhận xét: "Hoạt động không nhằm mục đích thu lợi nhuận mà thông qua đó hướng cho các em biết thêm kỹ năng trồng và chăm sóc hoa kiểng, giúp hiểu được giá trị của lao động. Cô Lê Thị Thuý Hằng không chỉ là một giáo viên tích cực tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ của nhà trường mà còn là một TPTĐ tận tâm"./.

Linh Thảo

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).