ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:58:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bước chân thiện nguyện

Báo Cà Mau (CMO) Đội Công tác xã hội (CTXH) trực thuộc Đoàn Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã có 8 năm hoạt động. Đây là chặng đường ý nghĩa, ghi dấu những bước chân tình nguyện, không ngại khó và sẵn sàng chia sẻ yêu thương của nhiều thế hệ sinh viên nhà trường.

Qua 8 năm hoạt động, Đội CTXH đã trở thành mái nhà chung của trên 300 sinh viên Phân hiệu. Được sự định hướng từ Đoàn Phân hiệu, Đội CTXH đã phát huy tinh thần tình nguyện trong sinh viên, tạo điều kiện cho các bạn được cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình để góp phần tiếp thêm nghị lực cho nhiều mảnh đời kém may mắn vươn lên và tô điểm cho xã hội thêm khởi sắc.

Được sự quan tâm của Đoàn trường, các mạnh thường quân, những bước chân đầu tiên của Đội CTXH đã đến với các mái ấm tình thương, mang niềm vui đến cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn hay các cụ già, trẻ em cơ nhỡ đường phố.

Để có được những thành quả như hôm nay, Đội CTXH từng bước trưởng thành, triển khai nhiều chương trình, phần việc cụ thể, đảm bảo hoạt động lan toả sâu rộng đến tất cả các thành viên. Đều đặn nhiều năm qua, đội đã thực hiện ngày thứ Bảy tình nguyện và ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động dọn vệ sinh khuôn viên trường học, trồng, chăm sóc cây xanh, vệ sinh nơi công cộng; Tham gia đạp xe, chạy bộ, dọn vệ sinh trên các tuyến sông ở trung tâm hưởng ứng bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, đội còn phối hợp với các đoàn phường thực hiện dọn vệ sinh đường phố, tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định nơi công cộng mang lại văn minh đô thị, tổ chức tuyên truyền pháp luật đến cộng đồng... Song song các hoạt động bảo vệ môi trường, đội còn chia thành nhiều nhóm khác nhau tổ chức dạy học cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, tổ chức thăm hỏi và giao lưu với các em thiếu nhi tại Làng SOS, Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân ái, các trường tiểu học vùng sâu hay phát cháo đêm và quà bánh nhân dịp tết cổ truyền, Tết Trung thu cho các em cơ nhỡ.

Thời gian qua, đội còn phối hợp cùng Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức các chương trình tặng sách, đọc sách cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Hoạt động này không chỉ giúp các em tiếp cận được kiến thức từ sách, phát triển tư duy mà còn cho các em thấy được giá trị của việc giữ lửa văn hoá đọc.

Các thành viên chụp ảnh kỷ niệm nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của đội.

Có thể thấy, mỗi hoạt động được thực hiện, mỗi chặng đường mà đội đi qua đều tạo nên những giá trị tích cực, san sẻ yêu thương với mọi người và tiếp thêm nghị lực sống cho nhiều mảnh đời kém may mắn.
Cựu Đội trưởng Nguyễn Kiều My chia sẻ: “Sau 3 năm gắn bó với Đội CTXH, em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Từ một cô sinh viên nhút nhát, ngại giao tiếp, qua thời gian tham gia đội, em đã tự tin trước đám đông và mạnh dạn nêu ý kiến của mình. Có đi và trải nghiệm thực tế, em mới thấu hiểu được những giá trị mà đội mang lại, không chỉ góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên mà đó còn là cách để giáo dục sinh viên sống hướng thiện từ những bài học thực tế. Em hy vọng những thế hệ sinh viên kế thừa sẽ tiếp tục mang sức trẻ của mình để thực hiện nhiều hơn nữa những phần việc ý nghĩa giúp ích cho xã hội”.

Với phương châm “Sống trách nhiệm, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, những hoạt động mà Đội CTXH đã thực hiện trong chặng đường 8 năm qua góp phần lan toả tinh thần thiện nguyện, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, nhất là sinh viên Phân hiệu. Những hoạt động của đội vừa giúp các thành viên rèn thân, luyện trí, vừa mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng, đưa Đội CTXH xứng đáng trở thành mái nhà chung ươm mầm những trái tim thiện nguyện./.

Minh Sang - Thanh Thoại

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.

Tỉnh Cà Mau gửi ủng hộ các tỉnh vùng lũ 6,7 tỷ đồng         

Trước ảnh hưởng nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, với tinh thần tương thân tương ái, Đảng bộ, chính quyền và cùng người Cà Mau đang hướng về Nhân dân vùng lũ với những việc làm ý nghĩa, chung tay sẻ chia, giúp người dân sớm vượt qua sự khắc nghiệt của thiên tai.