ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 03:11:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những “đại sứ du lịch” bị bỏ quên

Báo Cà Mau (CMO) Nhóm hướng dẫn viên (HDV) du lịch Cà Mau được thành lập vào tháng 2/2016. Song, ngay sau lễ ra mắt, mọi hoạt động bị “chìm nghỉm”. 40 thành viên nhóm ai nấy đều có việc riêng, còn cái tên “Nhóm HDV du lịch Cà Mau” dần bị lãng quên.

Những “đại sứ du lịch” bị bỏ quên

Anh Giang Hoàng Hon, Giám đốc Trung tâm Điều hành du lịch Minh Hải, Trưởng nhóm HDV du lịch Cà Mau, cho biết, ngay từ ban đầu, nhóm đã gặp khó vì không có bộ máy quản lý hiệu quả cũng như cơ quan quản lý trực tiếp, theo đó là không nơi sinh hoạt, họp mặt, kinh phí...

Ngừng hoạt động hoàn toàn

"Tôi được tín nhiệm bầu làm trưởng nhóm lâm thời. Tuy nhiên, tôi cũng là doanh nhân, thời gian dành hết cho việc công ty; 4 thành viên còn lại của ban điều hành cũng là trưởng đại diện các đơn vị doanh nghiệp. Do đó, việc tập hợp các thành viên nhóm rất khó. Hầu hết chỉ là ngồi lại cà phê, trao đổi thông tin, nghiệp vụ. Ngay cả việc triển khai điều lệ, quy định cho các thành viên đến nay vẫn chưa thực hiện được”, anh Giang Hoàng Hon tâm tình.

Theo nhận định các nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp tại tỉnh, lực lượng HDV Cà Mau thiếu, yếu về kỹ năng, nghiệp vụ. Do đó, hầu hết khách tự đi tham quan, hoặc đi theo tour riêng của công ty lữ hành.

Cùng trăn trở, anh Trần Thanh Nghị, Trưởng Văn phòng đại diện Benthanh Tourist Cà Mau, Ban điều hành lâm thời nhóm HDV du lịch Cà Mau, cho rằng, nhóm đã sai hướng ngay từ khi thành lập, do đó không phát triển được. Bởi, để một nhóm hoạt động hiệu quả, đòi hỏi thành viên phải xem đó là nguyện vọng, sự yêu thích để xây dựng nên nhóm, nhất là phải bằng tâm huyết của người làm nghề.

Tuy nhiên, nhận thấy rõ trong số 40 thành viên, không quá 10 thành viên hoạt động chuyên ngành du lịch, còn lại có liên quan đến du lịch, hoặc những ngành lân cận như bảo tàng, thư viện, văn hoá... có cả báo chí. Họ tham gia nhóm với nhiều mục đích như giao lưu, học hỏi, tìm kiếm cơ hội việc làm... và vì “phong trào”.

Tìm hướng gỡ khó

Nếu xét về mục đích: “Nhóm được thành lập là nhằm tập hợp, tổ chức và trao đổi các thông tin về du lịch, các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí lành mạnh, trợ giúp kinh nghiệm, tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các hoạt động chính thức của cộng đồng du lịch cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện; đồng thời, góp phần nâng cao kỹ năng, kiến thức, tạo điều kiện cho các HDV có thêm nhiều mối quan hệ với các doanh nghiệp, cơ quan và có cơ hội làm việc tại Cà Mau”, thì đến nay nhóm hoàn toàn không đáp ứng được. Trong khi nhóm HDV du lịch ra đời sẽ là tiền thân tiến đến thành lập câu lạc bộ HDV du lịch của tỉnh, hướng đến mục tiêu trở thành các “đại sứ du lịch”, mang hình ảnh đẹp của quê hương Cà Mau thông tin, quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước; đồng thời mở ra cơ hội học tập đa dạng về ngôn ngữ.

Anh Giang Hoàng Hon cho biết, nhóm đã đề xuất Phòng Nghiệp vụ du lịch của Sở VH-TT&DL, hay Trung tâm Thông tin và Quảng bá du lịch tỉnh làm nơi chủ quản của nhóm để tập hợp thành viên sinh hoạt theo khuôn khổ, chuyên nghiệp hơn, kế đến sẽ bầu chọn ra Ban điều hành nhóm chính thức, có tâm huyết để nhóm phát triển bền vững, song vẫn bỏ ngõ. Hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh đã có đề xuất, kiến nghị Sở VH-TT&DL xem xét, xúc tiến thành lập hiệp hội du lịch của tỉnh, và nếu được chấp thuận, nhóm HDV du lịch được trực thuộc sự quản lý của hiệp hội, có như vậy nhóm HDV du lịch Cà Mau mới có thể “hồi sinh”.

Anh Trần Thanh Nghị cho hay, trên mạng có nhiều nhóm HDV có mối liên kết từ Nam chí Bắc, họ hỗ trợ hoạt động nghề, trao đổi thông tin du lịch, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế; có khi họ hẹn nhau gặp gỡ, giao lưu dã ngoại; hoặc khi họ cần HDV địa phương giúp đỡ, chỉ cần đăng thông tin là có hồi đáp. Anh Nghị cũng như hầu hết các thành viên tâm huyết đều mong mỏi được trợ giúp từ phía cơ quanNhà nước để nhóm hình thành bộ máy quản lý hiệu quả.

Ông Trần Xuân Trường, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH-TT&DL, cho biết, Sở VH-TT&DL đưa ra khởi xướng, hỗ trợ, định hướng nhóm HDV du lịch Cà Mau thành lập dựa trên tâm huyết của những người làm nghề. Nhóm phải hoạt động độc lập, sở chỉ quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực chính mà nhóm dự kiến hoạt động có phạm vi hoạt động trong tỉnh.

Thiết nghĩ, việc cấp thiết là cần tháo gỡ khó khăn giữa việc loay hoay tìm cơ quan quản lý để hoạt động hiệu quả và việc phải tự hoạt động độc lập trong khi nhóm HDV du lịch Cà Mau đã ngừng hoạt động hoàn toàn như hiện nay

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.