ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:37:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những đảng viên nông dân làm kinh tế

Báo Cà Mau Với tinh thần gương mẫu, tiên phong, những năm qua, đảng viên là hội viên nông dân xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình đã cần cù vượt khó trong lao động sản xuất, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, trở thành tấm gương nông dân sản xuất giỏi, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù tuổi đã ngoài 60 nhưng ông Hứa Văn Tiết, Ấp 2, được biết đến là một đảng viên gương mẫu, hội viên nông dân vượt khó, năng động, sáng tạo, làm kinh tế giỏi. Ông Tiết đã gắn bó nhiều năm với mô hình nuôi tôm - cua kết hợp trồng 1 vụ lúa .

Ông Tiết cho hay: “Gia đình có 2 ha đất nuôi tôm - cua, kết hợp trồng 1 vụ lúa, nhờ thường xuyên đúc rút kinh nghiệm trong sản xuất, tiếp thu ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mà mô hình kết hợp phát triển tốt, cho năng suất cao hơn so với trồng lúa 2 vụ độc canh trước đây. Mô hình nuôi tôm - cua kết hợp trồng 1 vụ lúa được xem là hướng đi bền vững cho người dân nơi đây, hình thức nuôi tự nhiên, không sử dụng thuốc, hoá chất, ít chi phí nên chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, đem lại lợi nhuận cho gia đình”.

Vườn rau màu xanh mướt của gia đình ông Hứa Văn Tiết.

Ðể đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, lấy ngắn nuôi dài, nâng cao năng suất, gia đình ông Hứa Văn Tiết còn tận dụng 3.000 m2 đất vườn để trồng ổi, xoài, vú sữa, các loại rau màu; dưới ao làm mùng nuôi ếch, thả nuôi cá bống tượng, cá chình. Với cách làm này, vừa giúp gia đình có nguồn thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn hằng ngày, tiết kiệm chi phí, vừa bán có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Mô hình kinh tế kết hợp cho gia đình lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/năm.

Ông Tiết chia sẻ: “Ðã là đảng viên phải tiên phong, cố gắng làm ăn phát triển kinh tế gia đình, đồng thời động viên, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật cho bà con cùng nhau phát triển, nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Tận dụng diện tích mặt nước ao nuôi cá , ông Hứa Văn Tiết thả nuôi thêm ếch.

Cũng là đảng viên, ông Trần Văn Giới, Ấp 2, được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp. Trong sản xuất, ông luôn chủ động tìm hiểu những cây trồng, con giống mới, nắm bắt quy trình kỹ thuật, mạnh dạn thực hiện trên phần đất của gia đình, đem lại hiệu quả kinh tế. Ông trồng lúa, kết hợp nuôi tôm - cua, trên bờ trồng cây ăn trái, dưới ao nuôi cá chình, bống tượng thương phẩm.

Trong công việc của tổ chức, với những phong trào của xã, ấp triển khai, gia đình ông Giới gương mẫu thực hiện trước, sau đó mới tuyên truyền, vận động bà con cùng làm theo, nhờ vậy bà con đồng thuận cao. Ðặc biệt, trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, từ sự đoàn kết của các đảng viên với người dân mà bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ nét, nhất là lộ làng, cảnh quan môi trường, giảm nghèo bền vững...

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó bí thư Ðảng uỷ xã, cho biết: “Xã có 277 đảng viên, trong đó có một số đảng viên là hội viên nông dân, đảng viên hăng hái thi đua trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, mạnh dạn tiếp thu cái mới, ứng dụng công nghệ, đổi mới những mô hình sản xuất chất lượng, an toàn, gắn với chuỗi liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, họ còn là những tuyên truyền viên tích cực trong phong trào vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới”./.

 

Tiểu Ái

 

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy tình nguyện làm đẹp thôn quê

Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), huyện Ngọc Hiển đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM. Trong đó, về thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng NTM. Phong trào đã lan toả mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ và người dân tích cực tham gia.

“Lao động cuối tuần” vì nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 này, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sẽ được công nhận lại xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến tháng 11/2024 sẽ công nhận xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các ấp trong xã đang thi đua hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường; hướng đến một diện mạo mới - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Chi bộ ấp Bà Ðiều có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện tiêu chí về môi trường thông qua hoạt động "Lao động cuối tuần”.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.