ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 16:30:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những điều cần lưu ý khi xét tuyển cao đẳng, đại học 2015

Báo Cà Mau Lựa chọn ngành nghề nào phù hợp, dễ xin việc làm sau khi ra trường là những vấn đề đang được các em học sinh quan tâm khi xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2015. Để tiếp sức các em học sinh, Chương trình “Tư vấn mùa thi năm 2015” do Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 29/3, tại Cà Mau đã khơi gợi những hướng lựa chọn phù hợp cho các em.

Lựa chọn ngành nghề nào phù hợp, dễ xin việc làm sau khi ra trường là những vấn đề đang được các em học sinh quan tâm khi xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2015. Để tiếp sức các em học sinh, Chương trình “Tư vấn mùa thi năm 2015” do Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 29/3, tại Cà Mau đã khơi gợi những hướng lựa chọn phù hợp cho các em.

Đây là lần thứ 16 Báo Thanh Niên tổ chức Chương trình “Tư vấn mùa thi” trên phạm vi cả nước, nhưng lại là chương trình đầu tiên đến với học sinh tỉnh Cà Mau. Vì thế, chương trình thu hút đông đảo học sinh của 8 trường THPT trên địa bàn tỉnh đến bày tỏ những lo lắng, thắc mắc của bản thân mình.

Ðiều các em băn khoăn, quan tâm nhiều nhất chính là vấn đề đăng ký xét tuyển. Bởi hình thức xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2015 hoàn toàn khác so với những kỳ thi trước đây. Em Lê Anh Tuấn, học sinh lớp12C3, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, thắc mắc cách thức nộp điểm vào các trường đại học như thế nào, có thể nộp cùng lúc nhiều trường được không và khi mỗi trường nộp đã đủ chỉ tiêu thì phải làm sao?

Rất nhiều học sinh mạnh dạn đặt những câu hỏi, thắc mắc cho Ban Tư vấn tuyển sinh.

Trả lời trực tiếp thắc mắc của các em, Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng Phòng Tuyển sinh Ðại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, lưu ý, mỗi em có 4 giấy chứng nhận điểm dùng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Với điều kiện đã được xét tốt nghiệp, lần lượt theo thời gian quy định của Bộ GD&ÐT, đợt 1 từ ngày 1-20/8. Ở đợt này chỉ sử dụng 1 giấy chứng nhận, nhưng trên giấy đăng ký này các em có quyền đăng ký tối đa 4 lựa chọn với 4 ngành khác nhau, tuỳ các em lựa chọn.

Trong 20 ngày nhận giấy, các em có thể xin làm thủ tục chuyển từ ngành này sang ngành khác hay trường này sang ngành khác. Và với em nào đã trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi thì 3 giấy còn lại sẽ không còn giá trị nữa, không thể đăng ký xét tuyển nữa. Nếu các em không may mắn thì sẽ tiếp tục sử dụng 3 giấy còn lại để tham gia xét tuyển bổ sung vào các trường khác. Ðợt xét tuyển bổ sung này khi quyết định nộp hồ sơ vào trường nào rồi sẽ không được rút ra cho đến khi kết thúc đợt xét tuyển.

Bên cạnh những thắc mắc về ngành xét tuyển, cấu trúc đề thi, nhiều học sinh quan tâm đến vấn đề cơ hội việc làm sau khi ra trường. Em Nguyễn Công Minh, học sinh lớp 12C9, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, bộc bạch, đa số sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm hoặc làm trái ngành nghề. Vậy phải lựa chọn ngành nghề nào để có thể dễ xin việc làm.

 “Các em thường có thói quen chọn chỗ làm chứ không phải chọn ngành nghề. Ðừng quan tâm quá nhiều đến việc làm sau khi ra trường, mà điều quan trọng trước hết chính là cần xem khả năng của bản thân mình phù hợp với những ngành nghề nào. Tất cả các ngành đều có cơ hội việc làm của nó. Ngoài ra, còn phụ thuộc rất nhiều vào sự phấn đấu của các em trong quá trình học tập và rèn luyện những kỹ năng bổ trợ. Quan trọng chúng ta biết trước cơ hội và điều chỉnh cá nhân phù hợp với cơ hội đó”, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường Ðại học Công nghệ thực phẩm TP Hồ Chí Minh, nhắn gửi.

Với sự tư vấn của 17 chuyên gia, chương trình giải đáp hàng trăm câu hỏi của các em và đem đến rất nhiều kiến thức bổ ích để các em bước vào kỳ thi quan trọng. Phó Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Liêm nhắc nhở, Cà Mau - Bạc Liêu là cụm thi số 38 trong số 38 cụm thi đại học của cả nước. Tuy nhiên, do Cà Mau không có trường đại học nên Bạc Liêu sẽ chủ trì. Về phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp, các em nên suy nghĩ thật kỹ, nếu chúng ta có hướng học tiếp đại học thì nên đăng ký ở cụm do Trường Ðại học Bạc Liêu tổ chức.

Riêng cụm thi do tỉnh tổ chức, theo quy định chỉ dành riêng cho học sinh có nguyện vọng tốt nghiệp THPT, các em sẽ mất quyền ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng. Nhưng dù đăng ký thi cụm thi nào đi nữa thì các hội đồng thi này đều giống nhau từ khâu coi thi đến đề thi. Ðiều quan trọng, các em suy nghĩ chu đáo và có sự lựa chọn phù hợp để không phải hối tiếc. Ngày 31/3 này, Sở GD&ÐT sẽ mời tất cả các hiệu trưởng và lãnh đạo 34 trường về hướng dẫn cụ thể kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2015

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.