ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 02:45:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những đôi tay tài hoa

Báo Cà Mau Trách nhiệm, cộng với sự khéo léo, từ đôi bàn tay người lao động chân chính làm những ngành nghề thủ công, đến người thực hiện công việc chuyên môn cao... tất cả đã tạo nên những gam màu tương sáng trong cuộc sống.

Sự tỉ mỉ, khéo léo từ chính nét cọ của người hoạt động lĩnh vực mỹ thuật; từng chi tiết nhỏ được chạm trổ kỳ công trên sản phẩm từ đôi bàn tay người thổi hồn vào gỗ; sự cần mẫn trong kết nối từng sợi lác, giúp bảo tồn, gìn giữ nghề dệt chiếu truyền thống; hoặc thao tác trên những tế bào nhỏ phải cần sự hỗ trợ từ kính hiển vi của đội ngũ y, bác sĩ trong phòng phẫu thuật... Chính sự tài hoa của đôi bàn tay và óc sáng tạo của họ đã tạo nên những tác phẩm, tính hiệu quả đáng kinh ngạc trong lao động.

Sắc màu cuộc sống ẩn chứa trong từng bức tranh của Hoạ sĩ Ngô Thanh Hùng, hội viên Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.Sắc màu cuộc sống ẩn chứa trong từng bức tranh của Hoạ sĩ Ngô Thanh Hùng, hội viên Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

 

Ðội ngũ y, bác sĩ Khoa Phẫu thuật và Gây mê, hồi sức, Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau, cẩn trọng trong các thao tác phẫu thuật cho bệnh nhân. Từ đôi bàn tay, họ đã đem lại ánh sáng cho nhiều người. Trung bình mỗi ngày có hơn 35 người bệnh về mắt phải áp dụng biện pháp phẫu thuật.Ðội ngũ y, bác sĩ Khoa Phẫu thuật và Gây mê, hồi sức, Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau, cẩn trọng trong các thao tác phẫu thuật cho bệnh nhân. Từ đôi bàn tay, họ đã đem lại ánh sáng cho nhiều người. Trung bình mỗi ngày có hơn 35 người bệnh về mắt phải áp dụng biện pháp phẫu thuật.

 

Ở tuổi xế chiều nhưng bà Phan Kim Dung (xã Thới Bình, huyện Thới Bình) vẫn gắn bó với công việc thêu tay. Sự tinh tế, khéo léo của bà thể hiện qua từng đường kim mũi chỉ.Ở tuổi xế chiều nhưng bà Phan Kim Dung (xã Thới Bình, huyện Thới Bình) vẫn gắn bó với công việc thêu tay. Sự tinh tế, khéo léo của bà thể hiện qua từng đường kim mũi chỉ.

 

Mỗi sản phẩm điêu khắc gỗ do ông Trần Văn Thạnh (Phường 6, TP Cà Mau) tạo ra đều độc bản, với kích thước và hình dáng khác nhau.Mỗi sản phẩm điêu khắc gỗ do ông Trần Văn Thạnh (Phường 6, TP Cà Mau) tạo ra đều độc bản, với kích thước và hình dáng khác nhau.

 

Ðã bao đời nay, gia đình chị Cao Thị Thu Hồng (xã Tân Thành, TP Cà Mau) gắn bó với từng sợi lác, góp phần giữ nghề dệt chiếu truyền thống ở địa phương.Ðã bao đời nay, gia đình chị Cao Thị Thu Hồng (xã Tân Thành, TP Cà Mau) gắn bó với từng sợi lác, góp phần giữ nghề dệt chiếu truyền thống ở địa phương.

 

Văn Ðum thực hiện

 

Lò bánh tất bật mùa Trung thu

Còn khoảng một tuần là đến tết Trung thu, thời điểm này các lò bánh trong tỉnh, nhiều nhất là ở Phường 4, TP Cà Mau, đang tất bật sản xuất bánh phục vụ cao điểm thị trường tiêu dùng tết Trung thu năm nay.

Chợ trên sông

Đó là các ghe, xuồng, vỏ lãi chở các mặt hàng nhu yếu phẩm, gia dụng, thực phẩm, rau củ quả, cũng có khi là hàng thủ công, hoa kiểng, dao rèn... cứ xuôi theo con nước lớn, ròng qua từng kênh, rạch.

Bình dị mà thân thương!

Nông thôn Cà Mau đang trong tiến trình đổi mới, song vẫn giữ được nét đẹp hồn quê. Khung cảnh thiên nhiên yên bình và những sinh hoạt thường nhật, bình dị, giản đơn như việc vui đùa của trẻ nhỏ, khoảnh khắc lao động của người quê gắn với bếp xưa, nghề cũ...

Rực rỡ cờ, hoa mừng Quốc khánh

Hoà cùng không khí cả nước mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), phố phường Cà Mau như khoác áo mới. Các tuyến đường nội ô TP Cà Mau được trang hoàng cờ hoa, pano và tranh cổ động đầy màu sắc.

Sắc màu vùng trấp

Hệ sinh thái đa dạng, cùng với quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu đã hình thành nên những vùng trấp với bức tranh thiên nhiên luôn biến đổi theo mùa, hài hoà, mang nét đặc trưng vùng đất.

Phum, sóc khởi sắc

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cùng với người Kinh chiếm đa số, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer với 9.699 hộ, khoảng 41.212 người.

Nghề đan ráp lú

Những năm gần đây, nghề đan ráp lú phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, ở tại nhà, người dân vẫn có nguồn thu từ nghề này. Nhu cầu sử dụng sản phẩm lú ngày càng lớn trên thị trường, nên đời sống bà con khá ổn định.

Những dòng sông huyền thoại

Vùng đất Cà Mau địa bàn sông ngòi chằng chịt. Những con sông đã đi cùng năm tháng, gắn bó bền chặt với lịch sử vùng đất cuối trời Tổ quốc. Ðặc biệt, nhiều con sông in đậm chiến công oai hùng của quân và dân Cà Mau trong 2 cuộc kháng chiến, chống thực dân và đế quốc xâm lược, cùng dân tộc.

Ðổi thay kênh xáng Minh Hà

Kênh xáng Minh Hà dài khoảng 30 km, thuộc 2 huyện: Trần Văn Thời và U Minh. Kênh bắt nguồn từ sông Ông Ðốc (đoạn Tắc Thủ) đổ ra cửa Sào Lưới. Tên con kênh được đặt từ sự kết nghĩa giữa 2 tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu) và tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Ninh Bình và Nam Ðịnh).

Bảo vệ cá nuôi mùa mưa

Có 38 ao nuôi cá chình, cá bống tượng, với 5,5 ha, mỗi ao nuôi 1.000 m2, ông Nguyễn Hữu Ánh, Ấp 3, xã Tân Thành, (TP Cà Mau), cho biết, từ khi thả con giống đến khi cá lớn, lúc mưa phải theo dõi thường xuyên, để cá không bị thất thoát. Khi đào ao, làm ao, làm liếp phải có độ ngả ra bên ngoài. Lưới rào được bà con nuôi cá chọn là lưới mành xanh, chiều cao của lưới gần 1 m là an toàn. Riêng ống thoát nước, chọn ống 42, đầu ống được hơ lửa, khoan lỗ nhỏ. Tại một số đường thoát nước, bà con cũng đặt lú để phòng ngừa cá thoát ra ngoài khi mực nước dâng. Mùa mưa, nước ao nuôi trong hơn, cá phát triển tốt, nên lượng thức ăn cần nhiều hơn.