Tại hội nghị Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh (thuộc Tuần lễ du lịch xanh ĐBSCL 2015), các tỉnh, thành phố trong nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, với quyết tâm đưa du lịch xanh trở thành “bệ phóng” cho du lịch đất “Chín rồng” trong tương lai.
TP. Cần Thơ: Xây dựng sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường
Sở hữu những “đặc sản” về truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, TP. Cần Thơ đã định hướng cho du lịch xanh theo phong cách đặc trưng với các nhóm tài nguyên: du lịch gắn với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố; du lịch làng nghề, sản phẩm thủ công mỹ nghệ; du lịch lễ hội, văn hóa ẩm thực, tham quan nét độc đáo các loại hình văn hóa phi vật thể…
Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2015 và tầm nhìn 2050”. Mục tiêu trọng tâm được vạch ra là xây dựng lối sống con người, du khách thân thiện với môi trường và thúc đẩy tiêu dùng bền vững, giáo dục và mở rộng quy mô thực hành lối sống xanh tạo nên nét đặc sắc để phát triển du lịch. Cũng từ đó, nhiều loại hình, sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường được TP. Cần Thơ ưu tiên thực hiện như: tua du lịch xe đạp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại các địa chỉ xanh (Phong Điền, Thới Lai, Ô Môn, cù lao Tân Lộc).
Tỉnh Lâm Đồng: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường cảnh quan
![]() |
Khu du lịch Mộng Mơ Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) - một điểm du lịch xanh hấp dẫn du khách. Ảnh: H.T |
Cùng với việc khai thác giá trị của thiên nhiên xanh, Lâm Đồng đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường cảnh quan. Cụ thể là việc thể chế hóa chương trình thẩm định cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn “Nhãn hiệu xanh”.
Tỉnh Tiền Giang: Đột phá từ du lịch sinh thái sông nước, miệt vườn
Với rừng tràm xanh bạt ngàn, hệ thống sông ngòi chằng chịt và đặc biệt là sở hữu một trong những bãi biển đen đẹp nhất Việt Nam, tỉnh Tiền Giang đã chọn phát triển du lịch sinh thái sông nước, miệt vườn để làm khâu đột phá cho du lịch xanh. Dựa trên đặc điểm tự nhiên độc đáo, Tiền Giang đã từng bước tạo dựng thương hiệu với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn như: dịch vụ du thuyền trên dòng sông Mê Kông; đi thuyền chèo trong kênh rạch kết hợp nghe đờn ca tài tử, tát mương bắt cá, thưởng thức các loại trái cây trứ danh, tìm hiểu sinh hoạt văn hóa người dân vùng sông nước Nam bộ. Đặc biệt, Tiền Giang còn thu hút du khách bởi loại hình du lịch trải nghiệm trong nhà cổ, nhà vườn, nhà bè (homestay).
Du lịch xanh Tiền Giang cũng chú trọng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao như: phát triển các khu resort Nam bộ dọc sông Tiền theo hướng văn minh lịch sự, hiện đại nhưng vẫn chứa đựng dấu ấn văn hóa sông nước, miệt vườn; quy hoạch những khu vườn chuyên canh cây ăn trái đặc sản Cái Bè. Qua đó, hình thành sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ khép kín, kéo dài chương trình tua, thời gian lưu trú, tăng doanh thu kinh doanh.
N.T - H.T (tổng hợp)