Giao dịch tại Bưu điện tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: L.D
Để nâng cao hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính và phục vụ tốt các đối tượng được thụ hưởng các chính sách, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã có chương trình phối hợp trong thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Sau hơn 2 năm thực hiện đã mang lại những kết quả tích cực và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trên.
CHI TRẢ KỊP THỜI
Nhờ phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo đồng bộ từ tỉnh xuống huyện nên công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH năm qua tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Năm 2015, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả cho hơn 51.220 đối tượng thụ hưởng, với tổng số tiền 169 tỷ 240 triệu đồng, đạt tỷ lệ 98%. Đơn vị tổ chức chi trả tại 7 đơn vị huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh, tổng cộng có 56 điểm chi trả, trong đó có 42 điểm trả tại bưu điện, còn lại chi trả tại UBND xã, phường, CLB hưu trí hoặc nhà riêng của đối tượng. Các điểm chi trả đều đảm bảo an toàn, các đối tượng được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH nhanh chóng, chính xác.
Bên cạnh đó, các đối tượng thụ hưởng còn được tiếp cận những tiện ích của bưu điện trước, trong và sau khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH như: Điểm phục vụ khang trang, cơ sở vật chất đồng bộ, giao dịch viên tận tình, vui vẻ và chu đáo... Qua đó, người thụ hưởng dễ dàng hơn khi kết hợp việc nhận BHXH và tìm hiểu sâu hơn về các dịch vụ bưu điện và nắm bắt thông tin qua sách báo tại các điểm chi trả, nhất là các điểm Bưu điện văn hóa xã.
Đạt được kết quả trên là do có sự phối hợp tốt giữa Bưu điện và BHXH huyện, thị xã, thành phố, cùng sự chỉ đạo kịp thời của hai ngành nên công tác chi trả đã dần đi vào nền nếp. Cụ thể, công tác quản lý đối tượng, nhờ làm tốt công tác phối hợp của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, nên việc quản lý đối tượng được thực hiện chặt chẽ, công tác theo dõi cập nhật biến động tăng giảm người hưởng thực hiện kịp thời, cho các đối tượng hưởng chế độ tử tuất và đối tượng nhận tiền qua thẻ ATM. Về quy trình chi trả, Bưu điện tỉnh đã làm tốt quy định của BHXH Việt Nam về việc kiểm tra giấy ủy quyền, không tự ý ký thay người hưởng. Thực hiện chi trả tại nhà đối với những trường hợp người hưởng trong tình trạng già yếu, đau ốm, tạo điều kiện để người hưởng kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
NÂNG CAO DỊCH VỤ
Xác định không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ là một trong những giải pháp cơ bản góp phần làm tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Vì vậy, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho gần 100 nhân viên giao dịch. Hầu hết nhân viên tham gia chi trả đều được đơn vị quán triệt mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chi trả nên thái độ phục vụ đều được khen ngợi, giải đáp thắc mắc của nhân viên chi trả cơ bản đáp ứng yêu cầu của người hưởng đưa ra. Đồng thời nhân viên chi trả tại các điểm giao dịch nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý nguồn tiền chi trả đảm bảo an toàn, đầy đủ, cố gắng không để xảy ra sai sót, với thái độ tận tình và chu đáo. Chủ động xây dựng lịch chi trả thông qua BHXH và thông báo đến các đối tượng kịp thời, chi trả đúng người, đúng số tiền, đúng quy trình nghiệp vụ, đặc biệt năm qua không có trường hợp chi sai đối tượng. Đó còn là nhờ vào việc phát huy hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chi trả và quản lý đối tượng; công tác thanh quyết toán và quản lý dòng tiền kịp thời, đúng quy định, quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn...
Cùng với sự tích cực của ngành Bưu điện còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của hệ thống Ngân hàng NN&PTNT, sự hỗ trợ của các địa phương, phường, xã trong tỉnh, góp phần không nhỏ cho Bưu điện hoàn thành công tác chi trả.
Tiếp tục phát huy kết quả này, trong năm 2016 Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác phối, kết hợp; thường xuyên cập nhật thông tin, trao đổi và phối hợp đào tạo, tập huấn các nghiệp vụ mới hoặc thay đổi về chế độ, chính sách đối với người hưởng để giải thích thỏa đáng cho các đối tượng; tiếp tục phối hợp với BHXH hoàn thiện công tác nhập liệu bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2016 và triển khai tốt công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT, tiếp tục hợp tác triển khai các dịch vụ hành chính công theo sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và UBND tỉnh Bạc Liêu đối với các dịch vụ hành chính công, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao...
NGUYỄN VĂN

Truyền hình







Xem thêm bình luận