Thứ bảy, 13-12-25 08:46:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những nỗi đau không tên

Báo Cà Mau Trong một bộ phim điện ảnh, khi nói về nỗi đau mất con, một người cha đã thốt ra những lời bằng ánh mắt như câm lặng: "Nếu một đứa trẻ mất đi cha (mẹ), thì người ta gọi nó là đứa trẻ mồ côi, đàn ông mất vợ thì gọi là goá, phụ nữ mất chồng thì gọi là quả phụ, nhưng anh biết tại sao không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con? Ðó là vì không có một từ ngữ nào đủ để miêu tả về nỗi đau đó cả. Không một từ nào...".

Trong một bộ phim điện ảnh, khi nói về nỗi đau mất con, một người cha đã thốt ra những lời bằng ánh mắt như câm lặng: "Nếu một đứa trẻ mất đi cha (mẹ), thì người ta gọi nó là đứa trẻ mồ côi, đàn ông mất vợ thì gọi là goá, phụ nữ mất chồng thì gọi là quả phụ, nhưng anh biết tại sao không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con? Ðó là vì không có một từ ngữ nào đủ để miêu tả về nỗi đau đó cả. Không một từ nào...".

Ðó là ngôn ngữ điện ảnh. Còn ngoài đời thường, nỗi đau đó có lẽ còn khốc liệt hơn rất nhiều khi có những người cha, người mẹ phải chịu đựng nỗi đau đó mà không thể thốt lên được thành lời: những người cha, mẹ có con đứng trước vành móng ngựa, nhất là những vụ án hình sự liên quan đến giết người, cướp của.

Vẫn biết, khi đứng trước vành móng ngựa với những tội danh trên thì những bị cáo ấy ít nhiều sẽ nhận những bản án cho những hành vi phạm tội mà mình đã gây ra, nhưng khi nhìn hình ảnh những bậc cha mẹ với khuôn mặt trĩu nặng, đôi mắt như tối lại, hằn lên những nét đau đớn, lo âu lẫn tội lỗi trong suốt quá trình xử án mà không thể không chạnh lòng. Tuy có chạnh lòng nhưng rồi lại như không thể "thương" nổi bởi biết rằng đó chính là người đã sinh ra kẻ thủ ác kia, người đã nhẫn tâm hại người, giờ đang trả giá cho những việc mình làm trước pháp luật. Ðôi lúc - cái giá mà họ trả là dường như không thể nào đủ, nhất là trong các trường hợp giết người, nghĩa là đã cướp đi mạng sống của một người cha, người mẹ, người anh, người con... của một gia đình nào đó, để lại đằng sau những nỗi đau chất chồng, sự mất mát không gì bù đắp nổi.

"Con dại, cái mang" - nên đôi mắt họ dường như chỉ "dám" nhìn về phía con như cố níu thêm, ghi lại những khoảnh khắc được ở cạnh con hoặc chỉ cúi gằm mặt, đôi lúc run rẩy, bàng hoàng khi nghe về những tội ác mà con mình đã gây ra như thể không tin đó là sự thật. Có người, đã kêu lên rồi khuỵ xuống khi nghe toà tuyên bản án chung thân hoặc tử hình nhưng rồi tự cố gượng dậy, thắt thỏm, líu ríu chạy theo con cho đến khi chiếc xe tù lăn bánh, khuất khỏi tầm nhìn rồi mới lầm lũi ra về với dáng đi liêu xiêu như thể không còn sức sống.

Có lần, khi đi chung chuyến xe với những thân nhân đi thăm nuôi tù, tôi để ý thấy họ thường hay nhỏ giọng khi nói về con (dẫu trên xe đa phần đều là thân nhân của những phạm nhân đang thụ án) hoặc khi biết mình đang trò chuyện với một người không phải đi thăm tù thì họ thường cúi mặt như đó chính là lỗi lầm mà họ đã gây ra.

Chợt nhớ lại hình ảnh người mẹ và người chị của tử tù vừa gây nên vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước đã quỳ sọp dưới chân của người nhà nạn nhân để cầu xin sự tha thứ dù có lẽ trong thâm tâm, họ biết rằng tội ác mà con em họ gây ra là không thể thứ dung. Trước đó, người mẹ và người chị ấy đã tất tả ngược xuôi xin chữ ký để gửi thỉnh nguyện thư giúp con khỏi án tử hình bất chấp sự quay lưng của mọi người. Nhưng nghĩ lại, họ có thể làm gì khác hơn ngoài việc cầu xin sự tha thứ? Có lẽ, sẽ không có câu trả lời nào thoả đáng bởi nỗi đau mà gia đình những nạn nhân có lẽ còn lớn hơn gấp ngàn lần nhưng đó là nỗi đau có thể được bày tỏ, nơi họ có thể khóc, có thể oán trách những kẻ đã gây ra nỗi đau đó cho mình; còn những người mẹ, người cha có con gây ra tội ác thì không, họ không thể mong chờ niềm an ủi, cảm thông và nhận lấy điều đó một cách thanh thản.

Nhưng là cha, là mẹ thì dẫu có tội tình, thì những tội nhân kia vẫn là đứa con bé bỏng mà họ đã từng hoài thai, ấp iu, cưng nựng… Giờ, thương không đặng mà dứt cũng không đành, dẫu có cầu xin được sự thứ tha của bên gia đình người bị hại thì (cả hai bên gia đình) cũng đâu quên được tội ác mà đứa con ấy đã gây ra.

Sinh con, ai dễ sinh lòng…

Ðoàn Ngọc

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.