ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 17:09:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những phận đời bị “bỏ rơi”

Báo Cà Mau (CMO) Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, tại các phòng bệnh, mỗi bệnh nhân thường có từ 2-3 người nhà trông nom, từ chuyện ăn uống, vệ sinh cá nhân cho đến động viên tinh thần, người vào thăm thì không ngớt. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được vòng tay yêu thương của gia đình. Đâu đó vẫn còn những bệnh nhân bị người nhà bỏ mặc. Hàng ngày họ phải oằn mình chống chọi với bệnh tật trong cô đơn.

Nhói lòng hai chữ "tình thân"

Dẫn chúng tôi đến Khoa Tim mạch thăm bệnh nhân Phạm Văn Sáng, 31 tuổi (thường trú tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), giọng ông Trần Quốc Bình, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, đầy thương cảm: "Hoàn cảnh anh Sáng rất đáng thương".

Anh Sáng lấy vợ được 3 năm, nhưng vợ anh đã bỏ anh theo người khác, để lại đứa con gái 30 tháng tuổi. Cuộc sống đơn thân, công việc chính của anh là trộn hồ thuê kiếm tiền nuôi con. Cách nay khoảng 5 tháng, anh phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo, không tiền chữa trị nên chỉ mua thuốc thông thường uống, nay bệnh quá trầm trọng, buộc phải nhập viện.

Anh Sáng được các bác sĩ chẩn đoán là suy tim độ IV, do bệnh cơ tim giãn, viêm phổi, tràn dịch đa màng. Hiện tại anh rất khó thở, phải ngồi thở ô xy liên tục. Anh nhập viện trong hoàn cảnh không BHYT, không một đồng đóng viện phí. Bệnh viện liên hệ về gia đình cũng không có người thân nào đến chăm sóc.

Bước ra khỏi Khoa Tim mạch, hình ảnh anh Sáng yếu ớt, nằm một mình, trước ngực, dưới bụng chi chít các thiết bị, máy móc cứ ám ảnh chúng tôi. Một cảm xúc chạnh lòng, xót xa không tránh khỏi khi trong phòng bệnh, những bệnh nhân khác được người thân chăm chút, còn anh chỉ một mình. 

Khoa Vật lý trị liệu là một trong những khoa tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân không người chăm sóc. Chị Quách Kiều Phụng, Điều dưỡng trưởng, suy tư: “Những trường hợp bệnh nhân cô đơn nằm tại khoa đa phần từ khoa khác đưa xuống, hoặc vô tình được phát hiện chuyển xuống đây. Họ được các hộ lý chăm sóc tới khi tỉnh, sau khi bình phục thì không biết đi đâu. Đối với những người bệnh này, bệnh viện phải gánh luôn tất cả các phương diện về viện phí, chi phí sinh hoạt, ăn uống và phân công nhân viên chăm sóc”.

Các nhân viên chăm sóc luôn cố gắng động viên tinh thần để bệnh nhân vơi bớt nỗi buồn trong những tháng ngày nằm điều trị. (Ảnh: Bệnh nhân Phạm Thị Thuận và hộ lý Lữ Tuyết Nhung).

Cầm chiếc điện thoại trong tay, lục lại trang cá nhân từ nhiều tháng trước cho chúng tôi xem một vài hình ảnh về những bệnh nhân bị người nhà bỏ rơi, chị Phụng chia sẻ, hầu hết các bệnh nhân này đều là những người già, không có giấy tờ tuỳ thân, không biết rõ về quê quán, một số có dấu hiệu tâm thần, có người từng lang thang, thậm chí nhiễm HIV, gây không ít khó khăn cho các hộ lý trong quá trình chăm sóc. Chăm sóc họ đã gian nan, lúc họ xuất viện khó khăn cũng không ít. Những trường hợp không liên hệ được với gia đình, buộc lòng phía bệnh viện phải nhờ đến sự can thiệp của công an địa phương hoặc các cơ quan bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc người tâm thần để lo chỗ ở.

Hộ lý Lữ Tuyết Nhung, người đảm nhận công việc chăm sóc các bệnh nhân không người nhà, chia sẻ: “Các bệnh nhân này hoàn cảnh rất tội nghiệp, chúng tôi coi họ như người nhà mà chăm sóc. Ngoài ra, còn phải động viên, an ủi họ về mặt tinh thần cho vơi bớt nỗi cô đơn, mặc cảm. Có những trường hợp đau lòng hơn là khi liên hệ được với gia đình nhưng vì lý do gì đó họ nhất quyết không vào thăm nuôi. Có người may mắn hơn thì được gia đình mướn người nuôi, nhưng người dưng sao bằng người nhà”.

Cha mẹ ơi, đừng bỏ con

Vài năm gần đây, số bệnh nhi bị bỏ rơi tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau có chiều hướng giảm. Tuy vậy, số bệnh nhi bị bỏ rơi thường là trẻ sơ sinh, vừa cất tiếng khóc chào đời đã bị chính đấng sinh thành ruồng bỏ.

Bác sĩ Ninh Thị Ly, Khoa Sơ sinh, Phó trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Sản - Nhi, thông tin, tính từ năm 2017 đến nay, khoa tiếp nhận một số bệnh nhi không có người thân, đa phần khi phát hiện, các bé đều có người nhận làm con nuôi. Trong số này có 2 trường hợp bé bị non tháng và 1 bé bị dị tật sứt môi hở hàm ếch.

Đối với bé sinh non tháng, vừa chào đời đã bị mẹ bỏ. Thương bé, các hộ lý, nhân viên tại khoa thay nhau chăm sóc, yêu thương bé như con ruột của mình, từ việc cho bú sữa, thay tã, đặt tên đều được những “người mẹ bất đắc dĩ” phụ trách. Bé được nuôi dưỡng khoảng 1 tháng thì được cặp vợ chồng Việt kiều tại Canada xin làm con nuôi.

Trường hợp bé bị dị tật, sau một thời gian không tìm được người thân, bé được Trung tâm Bảo trợ xã hội cưu mang. Điều hạnh phúc cho bé là được tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch.
“Một sinh linh nhỏ bé chào đời là niềm hạnh phúc vô bờ bến của các bậc cha mẹ, đằng này họ lại vứt bỏ đi giọt máu của mình. Các bé còn quá nhỏ để ý thức được 2 từ mồ côi, nhưng vết thương lòng ấy sẽ theo các em đến suốt cuộc đời”, Bác sĩ Ly trăn trở.

Vẫn còn rất nhiều câu chuyện về những con người không may mắn, bị người thân ruồng bỏ trong bệnh viện. Và nỗi đau như nhân đôi khi họ cảm nhận được mình vô tình trở thành gánh nặng của xã hội..../.

Hữu Nghĩa

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).