ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 23:22:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những que tính của ba

Báo Cà Mau Ngày còn nhỏ, trước khi biết chữ tôi đã biết đếm số và dùng phép cộng một cách thuần thục. Hễ mặt tôi ló ở đâu, bà con chòm xóm chỉ trỏ “trông bé thế nhưng làm phép cộng nhanh lắm”! Những lúc đó tôi vui sướng đến tột độ, mắt cười tít. Chỉ mong ai đó đưa ra phép tính để tôi… trổ tài. Thật là ngây ngô quá! Tôi vui, hân hoan bởi những lời khen tặng. Và khi nhận được lời khen tôi lại tua đi tua lại bài ca quen thuộc “nhờ có que tính của ba con đấy ạ!”

Minh hoạ: H.V

Ngày còn nhỏ, trước khi biết chữ tôi đã biết đếm số và dùng phép cộng một cách thuần thục. Hễ mặt tôi ló ở đâu, bà con chòm xóm chỉ trỏ “trông bé thế nhưng làm phép cộng nhanh lắm”! Những lúc đó tôi vui sướng đến tột độ, mắt cười tít. Chỉ mong ai đó đưa ra phép tính để tôi… trổ tài. Thật là ngây ngô quá! Tôi vui, hân hoan bởi những lời khen tặng. Và khi nhận được lời khen tôi lại tua đi tua lại bài ca quen thuộc “nhờ có que tính của ba con đấy ạ!”

Những que tính được ba làm từ khúc tre ngà già sau vườn. Cẩn thận từng chút một, ba đốn nhỏ từng khúc, chẻ nhỏ thành thanh rồi phơi nắng khô ráo. Dường như mỗi lần làm việc gì, ba đều chú tâm hết sức. Cơm chưa xuống bụng, ba đặt chén xuống mâm, ra ngoài hiên ngồi mày mò với khúc tre ngà. Tôi chăm chú ngồi bệt xuống hiên nhìn ba vót que tính. Ba làm một cách thuần thục, từ chẻ que tới vót tròn từng cái một. Một lần thấy mũi dao không may chệch đường, bám vào tay ba máu nhuộm đỏ tươi cả thanh tre. Tôi sợ nhưng ba thì cười tươi. Ngày xưa tôi vẫn không hiểu nổi những lúc ba gặp khó khăn, đau ốm nhưng ba vẫn lạc quan lạ thường. Sau này lớn mới hiểu ra rằng, ba sợ khi ba buồn chị em tôi sẽ buồn theo, ảnh hưởng đến tâm lý học hành… Ôi ba của tôi! Ngay cả lúc ốm đau, gian khó, ba vẫn luôn nghĩ về các con.

Những que tính được ba làm bằng mồ hôi lẫn máu hồng và gắn với tuổi thơ tôi nhiều kỷ niệm. Ðó là những lần đố kỵ với bộ que tính của bạn hàng xóm mua trên phố, về khóc nằng nặc đòi vứt bỏ bộ que tính ba làm. Ở lớp học ít bạn có bộ que tính đặc biệt như que tính của tôi. Các bạn chế giễu. Nói không tủi hận là dối lòng. Là con nít, ai chẳng muốn được sở hữu đồ đẹp bằng bạn bằng bè, cho dù món đồ đó bé tẹo như cục tẩy chẳng hạn. Thế nhưng, ba đã biết cách an ủi đúng lúc, lau khô những giọt nước mắt cho tôi. Có nụ cười, có nước mắt nhưng tôi vẫn trân trọng, xem bộ que tính như người bạn thân thiết.

Tôi bắt đầu thấy yêu hơn những que tính ba làm cho mình. Tối tối, sau bữa ăn, tôi ôm bộ que tính tới ba, chơi trò phép cộng. Ba dạy tôi, nhen nhóm trong tôi niềm vui với những con số. Và tình cha con cũng bắt đầu thắm thiết, khắn khít từ những chiếc que tính tưởng như vô tri vô giác đó.

Tôi nhớ năm tôi chuẩn bị vào lớp 1, cơn lũ tháng Tám năm ấy như một gã khách hung dữ không mời mà đến. Mặc dù đã lường trước hậu quả, ba gói ghém đồ đạc cẩn thận, nhưng sau lũ, không hiểu sao bộ que tính của tôi không còn. Tôi khóc đến đỏ mắt. Mất bộ que tính, tôi như mất đi một người bạn thân thiết. Và ba lần nữa cất công làm lại bộ que tính khác cho tôi. Lần này ba sáng tạo, nhuộm màu que tính bằng lá tràm xanh rì, trông rất bắt mắt. Tôi thích thú và cười tít mắt.

Cứ vậy, chúng tôi lớn lên cùng sự tảo tần yêu thương của ba mẹ, cùng những que tính nhỏ nhắn thân thương. Những chiếc que tính nhắc nhở một thời chúng tôi lớn lên từ gian khó. Cả hai chị em đều ý thức được việc tiết kiệm, nghe lời, làm vui lòng ba mẹ. Và dường như ý thức ấy đã đi thành nếp. 

Tháng năm rồi cũng dần trôi, bộ que tính năm xưa ba vẫn giữ nguyên trong nhà kho cũ, cất chung với những kỷ vật khác. Nó mãi là hình ảnh thân thương nhất trong suốt tuổi thơ của tôi. Bộ que tính là chứng nhân, là ký ức về ba. Nhờ nó, chúng tôi lớn khôn nên người như ngày hôm nay./.

Quyền Văn

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.