ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 03:44:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những suất cơm nghĩa tình

Báo Cà Mau (CMO) Bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Thới Bình trở thành địa chỉ quen thuộc cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây. Bếp ăn này do nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ.

Ông Lý Sơn, Chi hội phó Chi hội Từ thiện, cho biết, bếp ăn gồm 20 thành viên, chia làm 3 tổ thay phiên nhau, mỗi tổ nấu 1 tuần. Lúc trước cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn, nhờ sự quan tâm của các nhà hảo tâm và Hội Chữ thập đỏ huyện, đến nay bếp ăn được sửa chữa khang trang, dụng cụ nấu bếp đầy đủ, đảm bảo phục vụ tốt bữa ăn cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Việc thành lập bếp ăn nhằm mục đích hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Những suất cơm, cháo tặng bệnh nhân nghèo là tình cảm, sự sẻ chia, đùm bọc.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình Lâm Thuận Hiệp cho biết, trung tâm sắp xếp nơi chốn để đảm bảo bếp có nơi phục vụ bệnh nhân chu đáo. Trước đây chỉ có phát cháo, nước sôi miễn phí, hiện tại đã tổ chức phát cơm 2 buổi sáng, chiều. "Đó là việc làm ý nghĩa, tôi mong bếp được duy trì và phục vụ bệnh nhân tốt hơn nữa. Muốn được như vậy rất cần sự đóng góp của các nhà hảo tâm”, Bác sĩ Lâm Thuận Hiệp trải lòng.

Cấp phát cơm cho bệnh nhân tại bếp.

Hiện mỗi ngày bếp cơm phát trên 250 suất ăn cho người bệnh. Khoảng 4 giờ sáng, các tình nguyện viên đã có mặt tại bếp và khẩn trương làm việc. Ông Lý Văn On, gần 70 tuổi, thành viên của bếp cơm từ thiện, là người gắn bó với bếp ăn từ ngày đầu mới thành lập, chia sẻ: “Về kinh phí, hầu hết các thành viên trong tổ từ thiện vận động người quen tại các chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn đóng góp. Để bếp cơm được duy trì và phát triển, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm đóng góp nhiều hơn nữa để giúp những bệnh nhân nghèo có được bữa ăn ngon hơn”.

Anh Nguyễn Thanh Đoàn, ấp Xóm Mới, xã Biển Bạch Đông, đang nuôi người thân tại bệnh viện, chia sẻ: “Hàng ngày nuôi bệnh tôi đều nhận cơm từ thiện để ăn. Ở đây người nào cũng vui vẻ, nhiệt tình. Buổi sáng phát cháo, nước nóng, buổi trưa và chiều phát cơm, nhờ vậy gia đình đỡ tốn kém”.

Chị Nguyễn Kim Phấn, ở ấp Đầu Nai, xã Tân Lộc, đang điều trị tại đây, cầm suất cơm trên tay, chị cảm kích: “Cơm cháo ở đây không những ngon mà còn được nấu rất sạch sẽ. Bữa cơm có đầy đủ canh, kho với nhiều rau luộc”.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thới Bình, thông tin, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế được thành lập năm 1997. 20 năm qua, bếp ăn vẫn duy trì và phát triển. Đến nay, đã phát triển được đội ngũ trẻ tình nguyện phụ bếp, phát cơm, họ đến đây với tinh thần tự nguyện, tất cả vì bệnh nhân nghèo. Họ không mong được trả công.

"Tôi xin thay mặt Hội Chữ thập đỏ huyện Thới Bình kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ bếp ăn từ thiện để bếp được duy trì tốt hơn nhằm phục vụ những bệnh nhân giảm được một phần chi phí. Đây là một việc làm ý nghĩa, góp phần phục vụ an sinh xã hội tốt hơn”./.

Kim Liếu

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.