Thứ sáu, 12-9-25 14:51:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những tuyến đường “đau khổ”

Báo Cà Mau

Là huyết mạch của nền kinh tế, cũng là bộ mặt của địa phương, thế nhưng nhiều tuyến giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, chuyên chở hàng hóa và nhất là tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn do mặt đường xấu.

Tuyến đường từ thị trấn Châu Hưng đi Hưng Hội, Hưng Thành đã xuống cấp, hư hỏng khá lâu nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Đoạn đường dẫn dày đặc ổ gà

Mặc dù chỉ là đường dẫn nhưng đoạn đường từ cầu Trần Văn Sớm (TX. Giá Rai) đến chân cầu Rạch Rắn (huyện Đông Hải) dài khoảng 2km lại là con đường huyết mạch, kết nối lưu thông hàng hóa của huyện Đông Hải. Đặc biệt, kể từ khi tuyến đường Giá Rai - Gành Hào được thông tuyến thì lưu lượng xe cộ qua lại đoạn đường này mỗi ngày khá dày đặc. Tuy nhiên, hiện tại đoạn đường này đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng với những “ổ voi, ổ trâu” giăng “thiên la địa võng” suốt tuyến, khiến mọi phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Vì đường đã quá xuống cấp nên người điều khiển phương tiện mỗi khi đi qua đây đều phải tập trung hết mức để tránh những chiếc bẫy giăng dày đặc trên mặt đường. Anh Trần Trí Tâm (tài xế xe tải) chia sẻ: “Muốn vào đi được đường mới thì không còn con đường nào khác phải chạy qua đoạn “đau khổ” này. Xe chở hàng nhẹ còn đỡ chứ chở hàng nặng chạy vô đường này nguy hiểm lắm. Xe cứ lắc lư, phải nhích từng chút một, có gần 2km mà nhiều bữa phải mất gần 20 phút mới thoát ra được đoạn đường này. Mong sao các cấp quản lý sớm sửa chữa, nâng cấp chứ để gì hoài khổ cho dân quá”. Được biết, đoạn đường trên do Ban Quản lý dự án TX. Giá Rai làm đại diện nhà đầu tư, được nghiệm thu kỹ thuật và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016 và cũng đã nhiều lần duy tu, dặm vá nhưng rồi mặt đường cũng vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ thử thách tay lái của các bác tài mà tuyến đường này còn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ dân. Bởi, mỗi khi mưa xuống thì đường biến thành ao, còn khi trời khô ráo, nắng vài hôm thì con đường trở nên mù mịt vì bụi.

Tuyến đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu) xuất hiện nhiều hố sụt, gồ ghề gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Đường bảo dưỡng xong lại hỏng

Không riêng gì tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm mà tuyến đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu) - một trong những đường chính dẫn ra các khu du lịch, kinh tế trọng điểm của tỉnh hiện cũng đang bị xuống cấp, hư hỏng. Dù không xuất hiện chằng chịt ổ gà, ổ voi, nhưng mặt đường có nhiều điểm sụt  lún, gồ ghề, đọng nước,… Cá biệt, một số đoạn gần tiếp giáp với đường Cao Văn Lầu xuất hiện hàng chục ổ voi, ổ gà nối tiếp nhau khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. Vào những ngày mưa lớn hoặc triều cường dâng cao, nhằm hạn chế tai nạn giao thông, người dân hai bên đường phải mang lốp xe, cành cây để cảnh báo cho người tham gia giao thông, có khi họ tự bỏ tiền dặm vá những hố sụt sâu. “Nguy hiểm nhất là các ổ voi, ổ gà nằm xen lẫn với các đoạn đường đã được nâng cấp, sửa chữa theo kiểu “da báo”, khiến các phương tiện lưu thông trên đường không kịp xử lý, dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Thêm vào đó, vì là đường dẫn ra nhiều khu du lịch và các công trình lớn đang thi công nên lưu lượng xe tham gia rất đông, vì vậy dù chỉ mới được dặm vá, vài hôm là lại bị bong tróc, hư hỏng”, anh Trịnh Anh Thi (Phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết.

Nguyên nhân khiến một tuyến đường thường xuyên được bảo dưỡng, nâng cấp lại nhanh bị phá hỏng, theo hầu hết người dân sống trên tuyến đường Ninh Bình, chính là do xe trọng tải lớn cày ải! Thêm vào đó, do được xây dựng khá lâu nên toàn bộ hệ thống mương thoát nước dọc hai bên đường đã bị hư hỏng hoặc đoạn có, đoạn không. Vì vậy khi trời mưa, nước không thoát được, ứ đọng lại trên mặt đường, khiến mặt đường cứ bảo dưỡng xong lại hỏng.

Tuyến đường dẫn từ cầu Trần Văn Sớm vào đường Giá Rai - Gành Hào xuống cấp trầm trọng. Ảnh: C.L

Tuyến đường liên xã từ thị trấn Châu Hưng đến xã Hưng Hội, Hưng Thành cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường giờ đầy những “cái ao” to đùng, khiến cho người và phương tiện phải né mỗi khi đi qua nếu không muốn bị té ngã. Trong các lần tiếp xúc cử tri, bà con đều nêu kiến nghị liên quan đến tuyến đường này nhưng đến nay vẫn chưa được dặm vá, sửa chữa.

Dẫu biết kinh phí xây mới, duy tu và bảo dưỡng các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu cứ bỏ mặc những tuyến đường đã xây xong bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng rồi mới dặm vá, sửa chữa thì không biết đến bao giờ hệ thống giao thông mới được hoàn chỉnh, thông suốt, người dân mới thật sự yên tâm khi lưu thông trên những tuyến đường.

Chí Linh

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.

Phước Long tăng tốc đô thị hoá

Sau khi hợp nhất, xã Phước Long hình thành đơn vị hành chính mới với quy mô lớn cả về diện tích lẫn dân số, mở ra không gian phát triển rộng hơn, thuận lợi để liên kết vùng sản xuất, quy hoạch hạ tầng đồng bộ, khai thác hiệu quả tiềm năng địa phương.

Kiểm soát huyết áp và lối sống khoa học để bảo vệ trái tim

Hiện nay, các bệnh tim mạch ngày càng phổ biến và trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu. Giữ cân nặng hợp lý, ăn uống khoa học, rèn luyện thể chất đều đặn và sinh hoạt điều độ được xem là những biện pháp quan trọng giúp bảo vệ hệ tim mạch, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Dinh dưỡng 1.000 ngày vàng đầu đời

Bác sĩ Nguyễn Thảo Vi, Khoa Dinh dưỡng – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau cho biết: “1.000 ngày vàng bắt đầu từ lúc người phụ nữ có thai và kéo dài đến khi trẻ được 2 tuổi. Trong giai đoạn này, nếu trẻ không được nuôi dưỡng đúng cách sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển tối đa về thể chất và trí tuệ, trẻ dễ tăng cân quá nhanh và khi trưởng thành dễ có nguy cơ dẫn đến các bệnh biến chứng của béo phì cũng như các bệnh mãn tính khác. Do vậy, dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời này đóng vai trò cực kỳ quan trọng”.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân xã Năm Căn

Trong 2 ngày 9 và 10/9, tại Trạm y tế xã Năm Căn, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Lữ đoàn 175 và Trạm y tế xã tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn nơi đơn vị đóng quân. Đây là nội dung nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Vùng 5 Hải quân (26/10/1975-26/10/2025).

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 200 triệu đồng hỗ trợ người dân, học sinh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua 90 ngày đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Vĩnh Trạch lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Chi đoàn Công an phường Vĩnh Trạch vừa triển khai công trình an sinh xã hội, chăm lo cho người dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Quỹ khuyến học Võ Văn Kiệt tiếp sức hàng ngàn học sinh, sinh viên đến trường

Quỹ khuyến học Võ Văn Kiệt được thành lập từ sáng kiến của Hội Khuyến học tỉnh Bạc Liêu, nay trực thuộc tỉnh Cà Mau. Qua hơn 10 năm hoạt động, Quỹ đã trở thành điểm tựa cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên nghèo, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số và các em có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.