ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 07:30:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tin năm học mới

Báo Cà Mau (CMO) Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, trường học là môi trường văn hoá an toàn, lành mạnh, thân thiện. Nói không với bạo lực học đường, phải đi đôi với xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trong đó mỗi thầy, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Theo ông Nguyễn Minh Luân, nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học của học sinh và giáo viên trên địa bàn tỉnh trong năm học mới, ngành tiếp tục sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông phù hợp với điều kiện của từng địa bàn theo hướng sáp nhập các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ đóng trên địa bàn gần nhau; Xoá các điểm trường lẻ không còn phù hợp, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, đáp ứng nhu cầu giáo dục.

Bên cạnh đó, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, đặc biệt là lớp 1; Ngành triển khai hiệu quả Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025.

Tiếp tục đầu tư giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục, không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá để tăng cường nguồn đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; Mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập năm học 2019-2020 với số tiền 48.273,60 triệu đồng.

- Thưa ông, ngành GD&ĐT Cà Mau đã có những giải pháp gì nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp của một số trường đạt chuẩn quốc gia đã tụt chuẩn?

Ông Nguyễn Minh Luân: Trong năm học mới này, ngành sẽ tiếp tục rà soát lại quy hoạch hệ thống trường lớp, điều chỉnh hợp lý hơn, có phương án khắc phục trường tụt chuẩn, xây dựng trường đạt chuẩn, trong đó lộ trình cụ thể khắc phục điểm trường lẻ và giải quyết giáo viên dôi dư như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cà Mau trao tặng 100 xe đạp và 1 ngàn quyển tập cho học sinh nghèo huyện Cái Nước, Ngọc Hiển và U Minh. Ảnh: Băng Thanh

Xác định mục tiêu theo thứ tự là: Khắc phục trường tụt chuẩn (trường hợp cá biệt rút chuẩn), giữ chuẩn trường đã đạt, xây dựng trường đạt chuẩn mới, nâng cấp độ trường đạt chuẩn. Thứ tự ưu tiên này có thể thay đổi theo điều kiện cụ thể. Chỉ đạo tăng cường trách nhiệm đối với cán bộ, giáo viên tại các trường về xây dựng các chuẩn của trường, chống thoả mãn.

Tăng cường trách nhiệm của quản lý, giáo viên về việc sử dụng và bảo vệ trang thiết bị để giữ được tuổi thọ vốn có của nó, đề cao ý thức giữ chuẩn của quản lý, giáo viên. Ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường kinh phí, ngân sách đầu tư, mua sắm, sửa chữa lớn để khắc phục tụt chuẩn và giữ chuẩn. Đồng thời, tăng cường các nguồn lực xã hội hoá để đầu tư, bổ sung cho các trường tụt chuẩn.

- Để từng bước đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là nỗ lực rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục nông thôn và thành thị, ngành GD&ĐT Cà Mau đã có những giải pháp trọng tâm nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Luân: Để từng bước đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là nỗ lực rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục nông thôn và thành thị, trong năm học 2019-2020, ngành GD&ĐT Cà Mau tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học, xoá các điểm lẻ không còn phù hợp theo nguyên tắc tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Hai là, đẩy mạnh việc phân cấp và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục theo quy định một cách thống nhất, hiệu quả. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra giáo dục các cấp, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ của các cơ sở giáo dục.

Ba là, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 7/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo. Triển khai thực hiện tốt Đề án Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện hiệu quả chủ đề năm học "Thầy mẫu mực, sáng tạo; Trò chăm ngoan, học giỏi". Tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm quy định về định mức số lượng, chuẩn giáo viên đối với các cấp học, bảo đảm nguyên tắc ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên, nhất là ở những địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, bãi ngang, ven biển.

Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học, thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ GD&ĐT có chất lượng của người học giữa các địa bàn. Triển khai áp dụng hiệu quả phương pháp học trực tuyến, kết hợp với phương pháp truyền thống, mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh ở những nơi có điều kiện.

Năm là, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục đến trường bằng những phần quà, tập vở, suất học bổng… Qua đó, góp phần hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, nhất là học sinh ở nông thôn.

- Để tránh tình trạng lạm thu của một số trường học vào đầu năm học mới, ngành GD&ĐT Cà Mau chỉ đạo kỳ quyết ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Luân: Sở GD&ĐT đã quán triệt trong toàn ngành khắc phục tình trạng lạm thu trong trường học. Ngay đầu năm học 2019-2020 đã ban hành các văn bản chỉ đạo trong toàn ngành thực hiện nghiêm, đúng quy định về công tác thu, chi tài chính ở các đơn vị, trường học. Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau phối hợp chỉ đạo các phòng GD&ĐT, thủ trưởng các đơn vị, trường học công khai cam kết chất lượng GD&ĐT, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính. Cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

Song song đó, tại các cuộc họp báo, tổng kết năm học 2018-2019, Giám đốc Sở GD&ĐT đều nhắc nhở các đơn vị việc thu học phí đầu năm học 2019-2020. Ngoài ra, Sở GD&ĐT đã thành lập tổ đi kiểm tra tình trạng thu các khoản đầu năm tại một số đơn vị trực thuộc sở và các trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh thực hiện

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.