ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:53:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tin từ mùa thu tháng Tám

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 3/4 thế kỷ đã trôi qua, Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời vẫn là mốc son chói lọi của dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh. Ðối với miền Nam thành đồng Tổ quốc, trong đó có Cà Mau, những ngày tháng Tám năm nay đối diện với muôn vàn khó khăn vì đại dịch Covid-19 hoành hành. Nhưng dư âm của mùa thu lịch sử năm nào vẫn vang vọng, đồng hành cùng thời đại, kết nối sức mạnh, nhân lên niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Tranh: Minh Tấn

Làm chủ vận mệnh đất nước

Mệnh lệnh của lịch sử đã được Ðảng ta vạch ra cho dân tộc: “Trong lúc này quyền lợi của bộ phận, của giai cấp phải đặt dưới sự sinh tử, tồn vong của quốc gia, của dân tộc”. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta”. Tại miền Nam, Sài Gòn trở thành trái tim của mùa thu lịch sử. Cuộc mít-tinh ngày 25/8/1945, sau đó là biểu tình thị uy với số lượng hơn 1 triệu quốc dân, đồng bào đã giành thắng lợi trọn vẹn. Có một vài chi tiết lý thú đã thuộc về lịch sử, đó là buổi chào cờ của đồng bào Sài Gòn và các vùng phụ cận năm ấy, bài Quốc ca vang lên không phải là “Tiến quân ca” (Văn Cao) như tại Hà Nội, mà là tổ hợp các bài “Tiếng gọi Thanh niên” và “Lên đàng” (Lưu Hữu Phước) - những nhạc phẩm quen thuộc hơn với đồng bào Nam Bộ khi ấy.

Tại Cà Mau, Tỉnh uỷ lâm thời Cà Mau do các đồng chí Thái Ngọc Sanh và Trần Văn Ðại lãnh đạo đã tổ chức lễ mít-tinh lớn ở thị trấn Cà Mau để chào mừng ngày Mặt trận Việt Minh ra đời và biểu dương lực lượng quần chúng tại sân vận động Cà Mau ngày 25/8/1945. Cuộc mít-tinh sau đó chuyển thành cuộc biểu tình vũ trang thị uy kéo đến dinh Ðốc phủ Nguyễn Văn Kế, Quận trưởng tay sai Cà Mau, yêu cầu bàn giao chính quyền, nhưng bị tên này tìm cách trì hoãn. Không để cơ hội tuột mất, lực lượng cách mạng gây sức ép, buộc Ðốc phủ Kế phải ngoan ngoãn cúi đầu bàn giao chính quyền về tay Nhân dân.

Tại Năm Căn, lực lượng cách mạng các xã Viên An, Tân Hưng Tây và các vùng lân cận đổ dồn về mít-tinh mừng thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám. Hàng ngàn người rầm rộ kéo biểu tình với băng cờ rực rỡ, hô to các khẩu hiệu:

- Mặt trận Việt Minh muôn năm!

- Ðảng Cộng sản Ðông Dương muôn năm!

- Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm!

- Ðả đảo phát xít Nhật - Pháp!

Ban tổ chức cuộc mít-tinh chào mừng chiến thắng, mời tất cả bọn hội tề tay sai, quận kiểm lâm cùng đến dự, địa điểm tại sân trường học Năm Căn. Cờ Ðảng búa liềm, cờ đỏ sao vàng kéo lên đỉnh cột cờ. 9 tiếng súng nổ vang trời trong khí thế oai hùng của Nhân dân ta giữa ngày độc lập.

Trong đoàn quân chiến thắng ấy, có 2 đồng chí người con Viên An là Lê Thành Phải và Dương Văn Mính, và câu chuyện vẫn được nhắc nhớ lưu truyền. Ðồng chí Phải vui sướng quá, hỏi đồng chí Mính đứng cạnh: “Mầy thấy sao?”. Ðồng chí Dương Văn Mính bất ngờ quá, bối rối: “Sao là sao?”. Và rồi đồng chí Phải gan ruột: “Tao cứ tưởng như mình không còn đứng trên mặt đất nữa! Bây giờ Chính phủ là của mình! Tất cả là của mình rồi”. Cuộc mít tinh đã kết thúc, mà lòng người còn mãi ngây ngất, vấn vương, đúng là:

“Trăm năm mất nước mất nhà

Hôm nay mới cất lời ca tiếng cười”

(Tố Hữu)

Và niềm tin tất thắng

Sau 76 năm lập quốc, thành tựu của nước Việt Nam đã được Văn kiện Ðại hội XIII của Ðảng tổng kết: “Ðất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Thế nhưng, ngay trong lúc này, cả đất nước đang kề vai chung sức để đẩy lùi một loại giặc mới, mà cuộc chiến đang vào hồi cam go: đại dịch Covid-19. Những ngày đầu non trẻ, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà từng ở thế “ngàn cân treo sợi tóc” với cùng lúc 3 loại giặc: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Với sự lãnh đạo thiên tài, đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Ðảng, chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng trọn vẹn.

Khí thế của mùa thu lịch sử năm nào như vẫn đồng hành thời đại, với quyết tâm của Chính phủ là kiểm soát được đại dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phía Nam trong mùa thu năm nay. Chiến lược giữ vững, mở rộng “vùng xanh” an toàn; khoanh chặt, khép kín vòng vây, thu hẹp đối với các vùng “cam”, “đỏ” đang cho thấy một chiến dịch tổng lực của nước ta để tấn công vào dịch bệnh. Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 cam go 2 năm qua, Việt Nam với tinh thần “không một ai bị bỏ lại phía sau”, tất cả cho an toàn sức khoẻ và sinh mệnh của Nhân dân, đã trở thành một hình mẫu đẹp cho bạn bè quốc tế.

Vừa mới đây nhất, những chuyến xe rước công dân Cà Mau từ vùng dịch trở về địa phương đã cho thấy tình đồng hương, nghĩa đồng bào sâu nặng, thuỷ chung. Cà Mau cùng với các tỉnh Nam sông Hậu, trong cuộc chiến với dịch bệnh, cũng đã được Chính phủ tin cậy giao phó nhiệm vụ xây dựng vành đai xanh an toàn, làm hậu cứ để chi viện cho các vùng tâm dịch khác. Cà Mau nỗ lực để có tốc độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 thuộc tốp nhanh và an toàn nhất cả nước. Trong hoạn nạn, người dân Cà Mau đã đồng hành cùng hệ thống chính trị địa phương lan toả những gương người tốt, việc làm hay, thấm đẫm giá trị nhân sinh.

Nguồn năng lượng tích cực đang lan toả khắp quê hương Cà Mau trong những ngày thu của đất trời, dù rằng cuộc chiến với đại dịch Covid-19 vẫn chưa đi đến hồi kết. Có một sự trùng hợp lạ kỳ, có lẽ là một điều thú vị mà lịch sử của dân tộc Việt Nam bằng cách nào đó đã diễn ra như thế theo quy luật của tạo hoá đất trời: Những chiến công hiển hách nhất của dân tộc ta, đất nước ta trong thời đại Hồ Chí Minh thường khởi phát vào mùa thu và giành trọn vẹn thắng lợi khi mùa xuân đến. Lần này, chúng tôi vẫn trọn vẹn niềm tin tất thắng ấy, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…