ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 12:07:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm vui nước sạch

Báo Cà Mau (CMO) Xã Khánh Bình Tây Bắc thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Trần Văn Thời. Hàng chục năm về trước, đời sống người dân vô cùng khó khăn từ việc canh tác lúa, giá trị cây tràm thấp, điện, đường cho đến nước sạch sử dụng trong sinh hoạt. Mỗi mùa hạn đến, hàng trăm hộ dân lại đau đáu với nỗi lo khát nước. Thế nhưng hiện nay, cơn khát ấy đã được giải toả.

Ông Trần Thanh Nhã (Kênh 16, ấp Mũi Tràm B) còn nhớ như in: “Những năm 80, khi tôi mới về đây sinh sống, ở trước nhà có cái đìa sâu lắm. Hễ mùa hạn đến, bà con trong xóm xài nước chung cái đìa đó chớ đâu. Vét từng miếng nước. Khổ chưa từng thấy”.

Có trạm cấp nước tập trung, việc sử dụng nước sinh hoạt của người dân ấp Mũi Tràm B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời thuận tiện hơn.

Sinh sống ở ấp Mũi Tràm B ngót nghét đã 36 năm, ông Sáu Thành (Lê Trung Thành, Bí thư Chi bộ ấp) hiểu tường tận niềm khát khao được sử dụng nước hợp vệ sinh của người dân nơi đây hơn bao giờ hết. Ông Sáu Thành kể: “Hồi đó, đâu phải ai cũng có điều kiện để khoan cây nước (giếng nước). Tôi và nhiều bà con trong vùng phải chạy xuồng tới vàm Ba Tĩnh để đổi từng khạp nước. Mà lúc đó đâu có máy bơm nước bơm bằng điện như bây giờ, phải bơm tay từng thùng. Cực lắm”.

Sau này, đời sống đỡ vất vả hơn, nhiều hộ dân có điều kiện khoan giếng nước để sử dụng. Nhưng không phải nhà nào cũng được sử dụng nước ngọt và khoan một lần là có nước sử dụng được ngay. Ông Sáu Thành cho biết: “Nhà tôi khoan tới lần thứ 2 nguồn nước mới sử dụng được. Khu vực kênh Giáo Bảy Trong này, nhiều cây nước khoan nguồn nước bị mặn, phèn”.

Hộ có điều kiện còn gặp khó khăn, những hộ đời sống khó khăn phải chịu cảnh dùng nước ao, đìa, hứng nước mưa sử dụng.

Hiểu rõ cuộc sống của người dân vất vả thế nào khi không có nước sạch để sử dụng, những năm qua, địa phương được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Cà Mau đầu tư các trạm cấp nước tập trung. Hiện tại, trên địa bàn xã có 3 trạm cấp nước tập trung ở Ấp 1, Ấp 3 được xây dựng trước đây và ấp Mũi Tràm mới được xây dựng vào năm 2017, giải quyết nhu cầu sử dụng nước cho tổng số 1.191 hộ dân ở địa phương.

Ông Trần Hoàng Danh (ấp Mũi Tràm B) phấn khởi cho biết: “Khi nghe thông tin Trạm cấp nước ấp Mũi Tràm được xây dựng cách đây hơn 1 năm, sẽ cung cấp nước sạch cho cả người dân ở ấp Mũi Tràm B và Mũi Tràm C, tôi và bà con trong xóm mừng lắm. Tuy gia đình tôi có khoan cây nước để sử dụng nhưng sử dụng nước nối mạng này tiện hơn nhiều, không cần phải phụ thuộc vào điện, tốn tiền điện nhiều nữa mà nguồn nước sử dụng cũng sạch sẽ hơn”.

Ông Nguyễn Văn Bá, cùng ngụ ấp Mũi Tràm B, cho biết: “Bình quân mỗi tháng gia đình tôi sử dụng khoảng 3 m3 nước, tốn 17 ngàn đồng”.

Ông Sáu Thành bổ sung thêm: “Có trạm cấp nước, bà con không chỉ thuận tiện trong sinh hoạt mà chi phí cũng giảm hơn. Gia đình tôi trước đây sử dụng điện bơm nước, 1 tháng tốn khoảng 40-50 ngàn đồng tiền điện, còn xài nước của trạm 1 tháng tốn có mười mấy ngàn đồng thôi”.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc Bùi Chí Ngạn cho biết: “Được sự quan tâm, đầu tư của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, hiện nay cơ bản đảm bảo nhu cầu sử dụng nước trong sinh hoạt của người dân. Xã có 3.395 hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh nhưng nhìn chung số hộ sử dụng nước sạch còn hạn chế, chưa tới 85% so với tiêu chí nông thôn mới. Thời gian tới xã sẽ phối hợp với các ngành liên quan nâng cấp, mở rộng thêm một số tuyến, phấn đấu đạt tiêu chí này”./.

Ngọc Minh

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).