ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 04:34:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực cho năm học mới

Báo Cà Mau Kết thúc năm học 2015-2016, Cà Mau đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; có 225/543 trường mầm non và phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 41,44%. Năm học mới này, toàn ngành giáo dục sẽ vào cuộc quyết liệt, xác định phải “Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong trường học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng học sinh, sinh viên (HSSV), nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Kết thúc năm học 2015-2016, Cà Mau đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; có 225/543 trường mầm non và phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 41,44%.

Năm học mới này, toàn ngành giáo dục sẽ vào cuộc quyết liệt, xác định phải “Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong trường học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng học sinh, sinh viên (HSSV), nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Phấn đấu đến cuối năm 2016, có 45% trường đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình.

Năm học qua, mạng lưới trường học và cơ sở giáo dục thuộc các bậc học, cấp học cơ bản ổn định, có bước phát triển, tuy nhiên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục của tỉnh nhà. Hiện nay nhu cầu sửa chữa trường lớp cũng như xây mới còn rất lớn, kinh phí khoảng hơn 200 tỷ đồng. Mặc dù đã có đề nghị xin UBND tỉnh hỗ trợ huyện, thành phố 59 tỷ đồng để khắc phục khó khăn này, song, so với nhu cầu thực tế của toàn tỉnh thì con số này chưa thấm vào đâu. Bởi do một số trường không còn sửa chữa được nữa, phải xây dựng mới.

Chủ động gỡ khó

Trường Mầm non Sơn Ca, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, là trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, không thể sửa chữa, phải xây mới với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.

Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, đây là thách thức lớn đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa. Các trường phải chủ động tìm giải pháp khắc phục, không trông chờ, ỷ lại, phải đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Trước hết phải rà soát thật kỹ, ưu tiên những công trình bức xúc để đầu tư hiệu quả, hợp lý để chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho năm học mới sắp bắt đầu.

Chủ động khắc phục khó khăn, đến nay, các trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẵn sàng cơ sở vật chất trường, lớp đón học sinh bước vào năm học mới.

Qua đây cho thấy, toàn ngành phải chịu sức ép lớn và cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa mới có thể phấn đấu 45% trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2016 này. Vì trong số 41,44% trường đã đạt chuẩn nay đã có rất nhiều trường không thể “giữ” chuẩn.

Ông Luân khẳng định: “Không vì khó mà thoái lui. Những con số chỉ tiêu đưa ra để phấn đấu chứ không phải để chạy theo đó mà “bệnh thành tích”, dẫn đến nhiều hệ luỵ. Ngành giáo dục nhận được sự ủng hộ rất lớn từ xã hội, nhất là các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, và không chỉ riêng ngành giáo dục, hiện các ngành, các cấp cũng đang chung sức nỗ lực khắc phục khó khăn, để đạt được kết quả cao nhất”.

Năm học qua, đã có nhiều bức xúc trong dư luận về việc: thừa, thiếu giáo viên; tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn diễn ra; chênh lệch chất lượng giáo dục giữa nông thôn và thành thị; vấn đề lạm thu; chạy trường, chạy lớp; nợ tiền chính sách giáo viên… Trong năm học mới 2016-2017, ngành sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm. Xây dựng và hoàn thiện quy trình đánh giá, xếp loại, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản lý giáo dục theo hướng thực chất, hiệu quả. Ðồng thời thực hiện chế độ đãi ngộ thoả đáng, không để kéo dài tình trạng “nợ” kinh phí giáo dục.

“Hãy cùng suy nghĩ và hiến kế để chấn hưng giáo dục. Xã hội đang kỳ vọng ở giáo dục. Chúng tôi, những người làm công tác giáo dục luôn sẵn sàng lắng nghe, được trao đổi, làm rõ những vấn đề giáo dục để đề ra giải pháp đúng đắn, có lợi nhất, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phù hợp với địa phương”, ông Luân mong đợi.

Nhiều nhiệm vụ mới

Bước vào năm học mới, ngành GD&ÐT Cà Mau đưa ra 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản cho năm học trên cơ sở phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng địa phương. Trong đó, trọng tâm nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục các cấp để hoàn thiện các chuẩn nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay. Theo đó, đẩy mạnh việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và quản lý giáo dục các cấp; tổ chức kiểm định chất lượng, quy hoạch lại Trường Cao đẳng Sư phạm cho phù hợp với nhu cầu và nâng cao chất lượng đào tạo, điều chỉnh chỉ tiêu để khắc phục dần việc dôi dư giáo viên.

Năm học mới, từng cấp học, ngành có những chỉ đạo cụ thể: tăng cường quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; giáo dục tiểu học, tăng cường dạy học 2 buổi/ngày, hướng đến mô hình dạy bán trú. Giáo dục trung học tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp thi cử, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh, sẽ tiến hành đánh giá mô hình kết hợp giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp cấp huyện, hướng đến các nơi không có nhiều nhu cầu giáo dục thường xuyên sẽ đưa về các trường THPT trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ này, dồn sức để các trung tâm giáo dục nghề nghiệp các huyện cung ứng nguồn nhân lực có trình độ cho thị trường lao động. Ðồng thời, đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp.

“Các điểm trường lẻ cần phải tính toán để có biện pháp thu gọn, giảm bớt gánh nặng về kinh phí cho ngành”, đây là nhiệm vụ được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới. Hiện, toàn tỉnh chỉ mới xoá được 62/462 điểm trường lẻ, nhiều huyện còn đến hơn 80 điểm lẻ như Ðầm Dơi, Trần Văn Thời…

 Tuy còn nhiều khó khăn, song tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh vững tin vào năm học mới, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ mà ngành giáo dục đã đề ra. Quyết tâm huy động các nguồn lực xã hội phát triển giáo dục và đào tạo, không phân biệt công lập, tư thục trong chính sách hỗ trợ cho học sinh, giáo viên, giảng viên./.

Ngày 5/9, toàn tỉnh có khoảng 250.000 học sinh ở các cấp học chào đón năm học mới. Năm học này, tỉnh có 557 trường với hơn 8.800 lớp học, và hơn 14.000 giáo viên giảng dạy, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ dạy và học.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.