ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:53:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Báo Cà Mau Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Theo số liệu thống kê từ Viettel cung cấp, đầu năm 2024, số lượng thuê bao còn sử dụng sóng 2G của Viettel trên địa bàn tỉnh 18.872 thuê bao. Trong 6 tháng đầu năm, Viettel đã chuyển đổi 4G cho 6.467 thuê bao, hiện còn 12.405 thuê bao sử dụng 2G.

Từ đầu tháng 8, Viettel huyện Trần Văn Thời đã đẩy mạnh 10 ngày cao điểm (từ ngày 1-10/8) ra quân đồng loạt ở 11 xã và 2 thị trấn trên địa bàn huyện để hỗ trợ người dân chuyển đổi lên 4G. Thông qua dữ liệu từ hệ thống, có 773 thuê bao sử dụng mạng Viettel cần phải đổi sóng 4G trên địa bàn huyện.

Ðể thực hiện lộ trình tắt sóng 2G, Viettel huyện Trần Văn Thời đã thiết lập 44 điểm đổi máy trên các xã và thị trấn, hợp tác với các nhà bán lẻ lớn, các cửa hàng điện thoại di động để cung cấp các chương trình ưu đãi như: giảm giá máy smartphone 4G đối với khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel hoặc người dùng mua gói cước chu kỳ từ 6-12 tháng sẽ được miễn phí máy 4G.

Các cửa hàng điện thoại di động tại xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời phối hợp với nhà mạng  thông tin với khách hàng về việc tắt sóng 2G.

Ông Ðoàn Việt Thái, Phó giám đốc Viettel huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Thuê bao còn sử dụng 2G tại huyện là người dân vùng sâu vùng xa, ven biển, hải đảo và người lớn tuổi hoặc lao động tự do, việc tiếp cận để thuyết phục chuyển đổi còn nhiều khó khăn. Bằng nhiều giải pháp, chúng tôi tích cực cho nhân viên đến tận nhà giải thích, hỗ trợ, gửi tin nhắn SMS đến khách hàng. Phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền qua băng rôn, các cụm loa truyền thanh, mạng xã hội; đồng thời khi đến từng hộ dân, chúng tôi còn kết hợp tuyên truyền về công tác chuyển đổi số cho bà con”.

Khánh Bình Tây là xã vùng sâu ven biển, lực lượng lao động tự do đông, còn nhiều người dân vẫn chưa nắm thông tin về tắt sóng 2G. Các cửa hàng điện thoại trên địa bàn xã đã phối hợp với các nhà mạng thông tin, tuyên truyền trước thời điểm tắt sóng và lượng khách hàng đến đổi điện thoại 2G lên 4G tăng cao.

Các điểm đổi máy 2G sang 4G lưu động, giá ưu đãi, được đặt tại những nơi tập trung đông dân cư.

“Khi khách hàng đến tiệm, tôi cũng thông tin về việc cắt sóng 2G để bà con chủ động đến mua máy hoặc đổi sim. Các nhà mạng như Viettel hỗ trợ giá máy, tôi thấy mức giá không cao, phù hợp với người dân ở đây. Ðổi mạng 4G thì sóng mạnh hơn, xài ổn định, không bị chập chờn như mạng 2G”, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ Cửa hàng điện thoại di động Phú Hào, ấp Ðá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, cho hay.

Do không có nhu cầu lên đời điện thoại, ông Nguyễn Văn Hổ, ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây đã sử dụng điện thoại 2G nhiều năm nay để phục vụ cho việc nghe, gọi. Sau khi nghe tin tắt sóng 2G, ông Hổ được nhân viên nhà mạng đến nhà hỗ trợ đổi máy. Ông cho biết: “Tôi quen xài máy 2G đó giờ, với tôi, chuyển máy tốn hơn 300 ngàn đồng là hợp lý, tiện cái là không phải đi đâu xa, có nhân viên đến tận nhà làm giúp. Tôi mong muốn khi lên mạng 4G sẽ ổn định sóng điện thoại hơn, nhất là tại những vùng ven biển”.

Nhân viên Viettel đến nhà khách hàng hỗ trợ người dân đổi sang máy 4G.

Ông Ðoàn Việt Thái thông tin thêm: “Qua rà soát trên hệ thống, xã Khánh Bình Tây còn 199 thuê bao sử dụng sóng 2G. Ðối với người lớn tuổi chủ yếu sử dụng máy phím bấm, Viettel hỗ trợ đổi máy với giá ưu đãi chỉ 399 ngàn đồng, mặc dù là máy bàn phím nhưng vẫn có sóng 4G. Tháng vừa qua, chúng tôi khảo sát, đổi được 50 thuê bao rải rác ở các xã, một số ít người dân vẫn còn sử dụng sim 2G, 3G sẽ được hỗ trợ đổi sim 4G miễn phí. Bên cạnh đó, mỗi năm Viettel Cà Mau có 1-2 đợt mang máy và sim ra Hòn Chuối để hỗ trợ bà con”.

Với người dân, việc tắt sóng 2G sẽ giúp chuyển sang sử dụng băng thông 4G tốc độ đường truyền cao hơn. Từ đó, có thể tiếp cận truy cập Internet tốc độ cao, phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến về y tế, giáo dục, thanh toán, giải trí... đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số./.

 

Hữu Nghĩa

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.