ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:24:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực ngăn chặn khai thác nghêu giống trái phép

Báo Cà Mau Thông tin từ Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển), từ ngày 29/5-1/6 không ghi nhận người khai thác, nhưng trong hai ngày 2&3/6, tình trạng khai thác nghêu giống trái phép lại tiếp tục diễn ra trên địa phận Vườn.

Cụ thể, vào ngày 2/6, có 8 phương tiện và khoảng 15 người khai thác nghêu giống; ngày 3/6 có 33 phương tiện, khoảng 56 người khai thác. Khu vực khai thác nghêu giống từ rạch Hang Mai đến rạch Trương Phi với dụng cụ khai thác là máy hút. 

Trong hai ngày 2&3/6 đã tái diễn tình trạng khai thác nghêu giống trái phép trên địa phận Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. (ảnh do Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cung cấp).

Theo ông Tiêu Minh Luân, Phó giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, cho biết, người dân khu vực này đa phần là nghèo và không nghề nghiệp ổn định, cuộc sống hàng ngày chủ yếu dựa vào khai thác nguồn lợi thuỷ sản. Mặt khác, theo kinh nghiệm của người dân sinh sống lâu đời ở địa phương, nghêu giống xuất hiện vào khoảng tháng 5 đến tháng 6 (đầu mùa mưa), khi đến gió mùa đông bắc, sóng cuốn sình bùn từ ngoài đưa vào bãi nghêu giống, nghêu bị vùi lấp và bị chết, nếu như không khai thác thì phí nguồn lộc được ban tặng từ biển. Do vậy, mặc dù đã được tuyên truyền, vận động hàng ngày của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, nhưng vì cuộc sống mưu sinh và với nhận thức trên, họ bất chấp khai thác nguồn lợi từ biển là nghêu giống, đem bán kiếm tiền sinh sống qua ngày.

Để ngăn ngặn một cách triệt để tình trạng khai thác nghêu giống trái phép, hiện Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để quản lý tốt an ninh trật tự tại khu vực bãi nghêu, tránh xảy ra điểm nóng, đồng thời tiếp tục truyền thông, tuyên truyền đánh vào ý thức của người dân tại khu vực này.

Ông Tiêu Minh Luân thông tin: “Đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành chức năng quản lý chặt chẽ an ninh trật tự khu vực bãi nghêu, tránh trường hợp tranh chấp khai thác nghêu giống gây mất an ninh trật tự. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không được khai thác nghêu giống trái phép trên địa phận Vườn, với nhiều hình thức như phát trên các Đài truyền thanh huyện Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân; chỉ đạo các Đội quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sử dụng loa phóng thanh để tuyên truyền người dân không được khai thác nghêu giống trái phép. Bên cạnh đó, thành lập nhóm Zalo (trong đó có các ngành chức năng có liên quan như: Công an huyện Ngọc Hiển, Phòng NN&PTNT huyện Ngọc Hiển, UBND xã Đất Mũi, Đồn Biên phòng Đất Mũi, Công an xã Đất Mũi, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau…) để thông tin hàng ngày diễn biến tình hình khai thác nghêu giống, thông tin các văn bản có liên quan và văn bản chỉ đạo của cấp thẩm quyền, để quản lý chặt chẽ an ninh trật tự khu vực bãi nghêu”.

Bãi nghêu khi không có phương tiện khai thác vẫn được bảo vệ cẩn trọng. (ảnh chụp từ camera giám sát, do Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cung cấp)

Về phía chính quyền xã Đất Mũi, UBND xã cũng đã chủ động vận động người dân trên địa bàn không được tham gia khai thác nghêu giống trái phép. Song song đó, địa phương cử lực lượng hỗ trợ Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau ra quân canh tuần ở những điểm thường xuất hiện tình trạng khai thác. Xã cũng phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện kiểm tra, xử lý những người mua bán nghêu giống theo quy định của Luật Thuỷ sản. 

Ông Bùi Thanh Thương, Phó chủ tịch UBND xã Đất Mũi, cho biết: “Những năm qua, người dân có thực hiện cam kết theo tuyên truyền và số lượng khai thác có giảm, nhưng trong thời gian cao điểm (tháng 6 và 7) thì lượng người khai thác rất đông, có khi lên đến hàng ngàn người. Thế nên, trong thời điểm này, chúng tôi phải ráo riết phối hợp tất cả các lực lượng, kể cả có sự tham gia của Công an kinh tế. Huyện đã có văn bản chỉ đạo. Chúng tôi đều có những cuộc họp mỗi ngày để liên tục triển khai chỉ đạo cho lực lượng công an xã, chi bộ các ấp phối hợp với Phòng NN&PTNT, Công an kinh tế kiểm tra các đối tượng mua bán, vận chuyển để xử lý vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại bãi nghêu, tránh tình trạng điểm nóng xảy ra. Chi bộ, ban nhân dân các ấp cùng các tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận đến vận động những người tham gia khai thác nghêu theo danh sách của xã cung cấp và cho họ ký cam kết”.

Ngay khi nhận được báo cáo từ Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Ngọc Hiển chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình, tăng cường công tác quản lý địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp gây mất an ninh trật tự, tránh phát sinh thêm các điểm nóng.

UBND tỉnh đồng thời chỉ đạo Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp kiểm tra xử lý các vấn đề liên quan đến khai thác nguồn lợi giống thuỷ sản trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung triển khai tại địa bàn Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau./.

 

Lam Khánh

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai

Cùng chủ động, trách nhiệm tham gia phòng, chống thiên tai được xem là biện pháp tốt nhất để giảm nhẹ mức độ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra, nhất là trong xu thế biến đổi khí hậu đang tác động nhanh, mạnh, khiến các hiện tượng thời tiết, thiên tai ngày càng khốc liệt, dị thường. Chính vì vậy, việc xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai càng trở nên cấp bách.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Học Bác thi đua quyết thắng

Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cái Nước quán triệt sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang, gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024.

Còn nhiều đoạn sạt lở chưa được khắc phục

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện U Minh bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ra sức khắc phục, tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa khắc phục được, do chưa có kinh phí. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang ra sức huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, nhằm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Ðề phòng thiên tai mùa mưa bão

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Cái Nước, mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện có 109 căn nhà bị thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy; trong đó có 14 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước tổng thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Phần lớn số nhà bị sập và tốc mái chủ yếu xảy ra ở thời điểm những tháng đầu mùa mưa.

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đạt chất lượng cao

Chiều 21/6, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi dự và chỉ đạo hội nghị.

Làm cho thi đua trở thành việc làm thường xuyên

“Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau là một trong những lá cờ đầu trong thực hiện phòng trào thi đua của lực lượng và địa phương, là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhân rộng ra các tỉnh, thành phố trong cả nước”, Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Uỷ viên BCH Đảng bộ, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), đánh giá tại Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức, sáng ngày 21/6.