ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 01:24:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi buồn điểm lẻ

Báo Cà Mau Việc sáp nhập các điểm lẻ ở bậc tiểu học để từ đó đầu tư tập trung cho sự nghiệp giáo dục là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm lẻ bắt buộc phải duy trì do nhu cầu bức xúc của thực tế. Vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết các điểm lẻ được đầu tư ít, cơ sở vật chất luôn trong tình trạng không đảm bảo, chưa kể một số nơi đã xuống cấp trầm trọng và khó có thể tiếp tục hoạt động.

Việc sáp nhập các điểm lẻ ở bậc tiểu học để từ đó đầu tư tập trung cho sự nghiệp giáo dục là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm lẻ bắt buộc phải duy trì do nhu cầu bức xúc của thực tế. Vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết các điểm lẻ được đầu tư ít, cơ sở vật chất luôn trong tình trạng không đảm bảo, chưa kể một số nơi đã xuống cấp trầm trọng và khó có thể tiếp tục hoạt động.

Ghé thăm Trường Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, những trăn trở của thầy và trò nơi đây cho thấy thực trạng đáng buồn của những điểm lẻ. Ông Nguyễn Hoàng Ðịnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường có 2 điểm lẻ, trong đó điểm Thăm Trơi được xây dựng từ năm 2003 đến nay đã xuống cấp trầm trọng, không biết sử dụng được bao lâu nữa. Thầy trò và phụ huynh nơi đây đang rất lo lắng.

Hoang tàn điểm lẻ

Trần Văn Thời là huyện có quy mô giáo dục lớn của tỉnh Cà Mau, kèm theo đó là “hệ thống” điểm lẻ bậc tiểu học thuộc tốp đầu. Trong đợt khảo sát cách đây chưa lâu, ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Có nhiều trường đạt chuẩn đã quá xuống cấp, cá biệt có trường không thể tiếp tục sử dụng vì có thể sập bất cứ lúc nào”.

Tình cảnh cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp khiến thầy trò, phụ huynh điểm Thăm Trơi, Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông hết sức lo lắng.

Các điểm lẻ thuộc diện “xuống cấp của xuống cấp”, vì theo cách nói nôm na, điểm lẻ là “con riêng” ít được đầu tư, quan tâm so với điểm chính. Mô hình điểm lẻ từng là giải pháp hiệu quả của giáo dục ÐBSCL, nhưng cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, điểm lẻ dần được sáp nhập, những nơi còn tồn tại thì trong hoàn cảnh xuống cấp, thiếu thốn. Không ai nói cũng hiểu, giáo viên ở điểm lẻ cũng “tủi thân” so với đồng nghiệp ở điểm chính.

Tại Trường Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông, điểm chính và 2 điểm lẻ nằm rải trên 3 ấp: Thăm Trơi B, Ấp 7 và Thăm Trơi. Toàn trường có 284 học sinh, thì điểm lẻ Thăm Trơi có tới trên 100 học sinh. Ông Ðịnh cho biết thêm: “Ðiểm Ấp 7 đã có lộ trình sáp nhập với điểm chính, riêng điểm Thăm Trơi phải duy trì do nhu cầu thực tế rất lớn. Tại đây có 3 phòng học, 7 giáo viên phụ trách”.

Cả giáo viên, phụ huynh và học sinh ở điểm này những năm học qua phải chịu cảnh thiếu thốn, vất vả trăm bề. “Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa thì các em không có sân chơi, bãi tập. Tất cả hoạt động đều ở trong 3 phòng chật hẹp”, ông Ðịnh chia sẻ. Do được đầu tư lâu, suất đầu tư nhỏ, nên điểm Thăm Trơi xuống cấp nghiêm trọng.

Trước năm học mới, do tường nứt, trụ cột cốt sắt lộ ra, bê-tông không còn kết dính, nền sụt lún nên trường phải sửa chữa nhỏ mới dám khai giảng. Thế nhưng, theo nhận định của ông Ðịnh, nếu năm sau không được đầu tư xây mới thì không thể tiếp tục giảng dạy. Bởi lẽ, do kết cấu bê-tông và lõi sắt đều hư hỏng nên có đầu tư sửa chữa cũng không hiệu quả, vả lại kinh phí cũng sẽ rất lớn.

Ðến thăm ngôi trường này vào đợt mưa dai dẳng, tình cảnh quả thật rất đáng buồn. Ðường vô trường thì lót tạm bằng gạch, đal bể, sân bãi thì ngập ngụa sình lầy. Giờ ra chơi của học sinh và giáo viên chỉ quẩn quanh trong mấy phòng học nhỏ. Cũng chỉ với 3 phòng học này, 1 lớp học ghép của mầm non được tổ chức với điều kiện thiếu thốn.

Những ước ao bình dị

Thầy Cao Quốc Niên, trụ lại với điểm lẻ Thăm Trơi hơn 10 năm, ao ước: “Phải chi có cái sân cho học sinh vui chơi, học tập. Ở đây mùa mưa lớp có khi bị ngập tới mí nền. Nhiều khi thầy cô, học sinh tới lớp mà mình mẩy sình bùn không hà”.

Thầy Niên cũng cho biết: “Trường xuống cấp do sử dụng lâu, đồ dùng giảng dạy cũng thiếu, phụ huynh hỏi han hoài, mà tôi đâu biết trả lời sao cho họ yên lòng”. Ðiểm Thăm Trơi cách trục lộ chính Cà Mau - Trần Văn Thời chỉ khoảng vài trăm mét, thế nhưng điều kiện cơ sở vật chất và không khí học tập nơi đây gợi nhớ đến những ngôi trường… cách đây khoảng chục năm ở vùng lõi khó khăn của nông thôn Cà Mau.

Cô giáo Lê Ngọc Huệ, người địa phương, gắn bó với điểm lẻ này 8 năm, cũng rất hy vọng: “Ở đây bà con hỏi hoài chuyện đầu tư, nâng cấp điểm lẻ Thăm Trơi. Bởi tới giờ mà học sinh còn cảnh lội sình bùn, không có sân bãi, thiếu thốn đồ dùng học tập. Nhiều phụ huynh so sánh này nọ, giáo viên chúng tôi cũng rất buồn”.

Học sinh điểm Thăm Trơi vẫn vui đùa hồn nhiên trên “hàng ba” nhỏ xíu của ngôi trường. Nhiều em nghịch ngợm hơn thì lội lõm bõm xuống nền sân ngập nước sình. Tới giờ thể dục, cả lớp ngồi tại chỗ, thầy trên bục giảng, các em ở dưới thực hiện các động tác. Thầy Niên nói vui: “Học sinh ở đây chỉ học thực sự trong mấy tháng mùa khô mà thôi”.

Ngoài trời cơn mưa thêm nặng hạt, nhìn khoảng sân ngập nước, nhìn điểm trường lẻ xuống cấp, thiếu thốn mọi bề, vị Hiệu trưởng lại trăn trở: “Nếu không có giải pháp, hổng biết năm học sau điểm lẻ này ra sao nữa…”./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.