Chủ nhật, 9-11-25 19:53:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi buồn điểm lẻ

Báo Cà Mau Việc sáp nhập các điểm lẻ ở bậc tiểu học để từ đó đầu tư tập trung cho sự nghiệp giáo dục là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm lẻ bắt buộc phải duy trì do nhu cầu bức xúc của thực tế. Vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết các điểm lẻ được đầu tư ít, cơ sở vật chất luôn trong tình trạng không đảm bảo, chưa kể một số nơi đã xuống cấp trầm trọng và khó có thể tiếp tục hoạt động.

Việc sáp nhập các điểm lẻ ở bậc tiểu học để từ đó đầu tư tập trung cho sự nghiệp giáo dục là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm lẻ bắt buộc phải duy trì do nhu cầu bức xúc của thực tế. Vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết các điểm lẻ được đầu tư ít, cơ sở vật chất luôn trong tình trạng không đảm bảo, chưa kể một số nơi đã xuống cấp trầm trọng và khó có thể tiếp tục hoạt động.

Ghé thăm Trường Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, những trăn trở của thầy và trò nơi đây cho thấy thực trạng đáng buồn của những điểm lẻ. Ông Nguyễn Hoàng Ðịnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường có 2 điểm lẻ, trong đó điểm Thăm Trơi được xây dựng từ năm 2003 đến nay đã xuống cấp trầm trọng, không biết sử dụng được bao lâu nữa. Thầy trò và phụ huynh nơi đây đang rất lo lắng.

Hoang tàn điểm lẻ

Trần Văn Thời là huyện có quy mô giáo dục lớn của tỉnh Cà Mau, kèm theo đó là “hệ thống” điểm lẻ bậc tiểu học thuộc tốp đầu. Trong đợt khảo sát cách đây chưa lâu, ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Có nhiều trường đạt chuẩn đã quá xuống cấp, cá biệt có trường không thể tiếp tục sử dụng vì có thể sập bất cứ lúc nào”.

Tình cảnh cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp khiến thầy trò, phụ huynh điểm Thăm Trơi, Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông hết sức lo lắng.

Các điểm lẻ thuộc diện “xuống cấp của xuống cấp”, vì theo cách nói nôm na, điểm lẻ là “con riêng” ít được đầu tư, quan tâm so với điểm chính. Mô hình điểm lẻ từng là giải pháp hiệu quả của giáo dục ÐBSCL, nhưng cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, điểm lẻ dần được sáp nhập, những nơi còn tồn tại thì trong hoàn cảnh xuống cấp, thiếu thốn. Không ai nói cũng hiểu, giáo viên ở điểm lẻ cũng “tủi thân” so với đồng nghiệp ở điểm chính.

Tại Trường Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông, điểm chính và 2 điểm lẻ nằm rải trên 3 ấp: Thăm Trơi B, Ấp 7 và Thăm Trơi. Toàn trường có 284 học sinh, thì điểm lẻ Thăm Trơi có tới trên 100 học sinh. Ông Ðịnh cho biết thêm: “Ðiểm Ấp 7 đã có lộ trình sáp nhập với điểm chính, riêng điểm Thăm Trơi phải duy trì do nhu cầu thực tế rất lớn. Tại đây có 3 phòng học, 7 giáo viên phụ trách”.

Cả giáo viên, phụ huynh và học sinh ở điểm này những năm học qua phải chịu cảnh thiếu thốn, vất vả trăm bề. “Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa thì các em không có sân chơi, bãi tập. Tất cả hoạt động đều ở trong 3 phòng chật hẹp”, ông Ðịnh chia sẻ. Do được đầu tư lâu, suất đầu tư nhỏ, nên điểm Thăm Trơi xuống cấp nghiêm trọng.

Trước năm học mới, do tường nứt, trụ cột cốt sắt lộ ra, bê-tông không còn kết dính, nền sụt lún nên trường phải sửa chữa nhỏ mới dám khai giảng. Thế nhưng, theo nhận định của ông Ðịnh, nếu năm sau không được đầu tư xây mới thì không thể tiếp tục giảng dạy. Bởi lẽ, do kết cấu bê-tông và lõi sắt đều hư hỏng nên có đầu tư sửa chữa cũng không hiệu quả, vả lại kinh phí cũng sẽ rất lớn.

Ðến thăm ngôi trường này vào đợt mưa dai dẳng, tình cảnh quả thật rất đáng buồn. Ðường vô trường thì lót tạm bằng gạch, đal bể, sân bãi thì ngập ngụa sình lầy. Giờ ra chơi của học sinh và giáo viên chỉ quẩn quanh trong mấy phòng học nhỏ. Cũng chỉ với 3 phòng học này, 1 lớp học ghép của mầm non được tổ chức với điều kiện thiếu thốn.

Những ước ao bình dị

Thầy Cao Quốc Niên, trụ lại với điểm lẻ Thăm Trơi hơn 10 năm, ao ước: “Phải chi có cái sân cho học sinh vui chơi, học tập. Ở đây mùa mưa lớp có khi bị ngập tới mí nền. Nhiều khi thầy cô, học sinh tới lớp mà mình mẩy sình bùn không hà”.

Thầy Niên cũng cho biết: “Trường xuống cấp do sử dụng lâu, đồ dùng giảng dạy cũng thiếu, phụ huynh hỏi han hoài, mà tôi đâu biết trả lời sao cho họ yên lòng”. Ðiểm Thăm Trơi cách trục lộ chính Cà Mau - Trần Văn Thời chỉ khoảng vài trăm mét, thế nhưng điều kiện cơ sở vật chất và không khí học tập nơi đây gợi nhớ đến những ngôi trường… cách đây khoảng chục năm ở vùng lõi khó khăn của nông thôn Cà Mau.

Cô giáo Lê Ngọc Huệ, người địa phương, gắn bó với điểm lẻ này 8 năm, cũng rất hy vọng: “Ở đây bà con hỏi hoài chuyện đầu tư, nâng cấp điểm lẻ Thăm Trơi. Bởi tới giờ mà học sinh còn cảnh lội sình bùn, không có sân bãi, thiếu thốn đồ dùng học tập. Nhiều phụ huynh so sánh này nọ, giáo viên chúng tôi cũng rất buồn”.

Học sinh điểm Thăm Trơi vẫn vui đùa hồn nhiên trên “hàng ba” nhỏ xíu của ngôi trường. Nhiều em nghịch ngợm hơn thì lội lõm bõm xuống nền sân ngập nước sình. Tới giờ thể dục, cả lớp ngồi tại chỗ, thầy trên bục giảng, các em ở dưới thực hiện các động tác. Thầy Niên nói vui: “Học sinh ở đây chỉ học thực sự trong mấy tháng mùa khô mà thôi”.

Ngoài trời cơn mưa thêm nặng hạt, nhìn khoảng sân ngập nước, nhìn điểm trường lẻ xuống cấp, thiếu thốn mọi bề, vị Hiệu trưởng lại trăn trở: “Nếu không có giải pháp, hổng biết năm học sau điểm lẻ này ra sao nữa…”./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.