ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 02:17:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi buồn điểm lẻ

Báo Cà Mau Việc sáp nhập các điểm lẻ ở bậc tiểu học để từ đó đầu tư tập trung cho sự nghiệp giáo dục là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm lẻ bắt buộc phải duy trì do nhu cầu bức xúc của thực tế. Vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết các điểm lẻ được đầu tư ít, cơ sở vật chất luôn trong tình trạng không đảm bảo, chưa kể một số nơi đã xuống cấp trầm trọng và khó có thể tiếp tục hoạt động.

Việc sáp nhập các điểm lẻ ở bậc tiểu học để từ đó đầu tư tập trung cho sự nghiệp giáo dục là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm lẻ bắt buộc phải duy trì do nhu cầu bức xúc của thực tế. Vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết các điểm lẻ được đầu tư ít, cơ sở vật chất luôn trong tình trạng không đảm bảo, chưa kể một số nơi đã xuống cấp trầm trọng và khó có thể tiếp tục hoạt động.

Ghé thăm Trường Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, những trăn trở của thầy và trò nơi đây cho thấy thực trạng đáng buồn của những điểm lẻ. Ông Nguyễn Hoàng Ðịnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường có 2 điểm lẻ, trong đó điểm Thăm Trơi được xây dựng từ năm 2003 đến nay đã xuống cấp trầm trọng, không biết sử dụng được bao lâu nữa. Thầy trò và phụ huynh nơi đây đang rất lo lắng.

Hoang tàn điểm lẻ

Trần Văn Thời là huyện có quy mô giáo dục lớn của tỉnh Cà Mau, kèm theo đó là “hệ thống” điểm lẻ bậc tiểu học thuộc tốp đầu. Trong đợt khảo sát cách đây chưa lâu, ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Có nhiều trường đạt chuẩn đã quá xuống cấp, cá biệt có trường không thể tiếp tục sử dụng vì có thể sập bất cứ lúc nào”.

Tình cảnh cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp khiến thầy trò, phụ huynh điểm Thăm Trơi, Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông hết sức lo lắng.

Các điểm lẻ thuộc diện “xuống cấp của xuống cấp”, vì theo cách nói nôm na, điểm lẻ là “con riêng” ít được đầu tư, quan tâm so với điểm chính. Mô hình điểm lẻ từng là giải pháp hiệu quả của giáo dục ÐBSCL, nhưng cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, điểm lẻ dần được sáp nhập, những nơi còn tồn tại thì trong hoàn cảnh xuống cấp, thiếu thốn. Không ai nói cũng hiểu, giáo viên ở điểm lẻ cũng “tủi thân” so với đồng nghiệp ở điểm chính.

Tại Trường Tiểu học 5 Khánh Bình Ðông, điểm chính và 2 điểm lẻ nằm rải trên 3 ấp: Thăm Trơi B, Ấp 7 và Thăm Trơi. Toàn trường có 284 học sinh, thì điểm lẻ Thăm Trơi có tới trên 100 học sinh. Ông Ðịnh cho biết thêm: “Ðiểm Ấp 7 đã có lộ trình sáp nhập với điểm chính, riêng điểm Thăm Trơi phải duy trì do nhu cầu thực tế rất lớn. Tại đây có 3 phòng học, 7 giáo viên phụ trách”.

Cả giáo viên, phụ huynh và học sinh ở điểm này những năm học qua phải chịu cảnh thiếu thốn, vất vả trăm bề. “Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa thì các em không có sân chơi, bãi tập. Tất cả hoạt động đều ở trong 3 phòng chật hẹp”, ông Ðịnh chia sẻ. Do được đầu tư lâu, suất đầu tư nhỏ, nên điểm Thăm Trơi xuống cấp nghiêm trọng.

Trước năm học mới, do tường nứt, trụ cột cốt sắt lộ ra, bê-tông không còn kết dính, nền sụt lún nên trường phải sửa chữa nhỏ mới dám khai giảng. Thế nhưng, theo nhận định của ông Ðịnh, nếu năm sau không được đầu tư xây mới thì không thể tiếp tục giảng dạy. Bởi lẽ, do kết cấu bê-tông và lõi sắt đều hư hỏng nên có đầu tư sửa chữa cũng không hiệu quả, vả lại kinh phí cũng sẽ rất lớn.

Ðến thăm ngôi trường này vào đợt mưa dai dẳng, tình cảnh quả thật rất đáng buồn. Ðường vô trường thì lót tạm bằng gạch, đal bể, sân bãi thì ngập ngụa sình lầy. Giờ ra chơi của học sinh và giáo viên chỉ quẩn quanh trong mấy phòng học nhỏ. Cũng chỉ với 3 phòng học này, 1 lớp học ghép của mầm non được tổ chức với điều kiện thiếu thốn.

Những ước ao bình dị

Thầy Cao Quốc Niên, trụ lại với điểm lẻ Thăm Trơi hơn 10 năm, ao ước: “Phải chi có cái sân cho học sinh vui chơi, học tập. Ở đây mùa mưa lớp có khi bị ngập tới mí nền. Nhiều khi thầy cô, học sinh tới lớp mà mình mẩy sình bùn không hà”.

Thầy Niên cũng cho biết: “Trường xuống cấp do sử dụng lâu, đồ dùng giảng dạy cũng thiếu, phụ huynh hỏi han hoài, mà tôi đâu biết trả lời sao cho họ yên lòng”. Ðiểm Thăm Trơi cách trục lộ chính Cà Mau - Trần Văn Thời chỉ khoảng vài trăm mét, thế nhưng điều kiện cơ sở vật chất và không khí học tập nơi đây gợi nhớ đến những ngôi trường… cách đây khoảng chục năm ở vùng lõi khó khăn của nông thôn Cà Mau.

Cô giáo Lê Ngọc Huệ, người địa phương, gắn bó với điểm lẻ này 8 năm, cũng rất hy vọng: “Ở đây bà con hỏi hoài chuyện đầu tư, nâng cấp điểm lẻ Thăm Trơi. Bởi tới giờ mà học sinh còn cảnh lội sình bùn, không có sân bãi, thiếu thốn đồ dùng học tập. Nhiều phụ huynh so sánh này nọ, giáo viên chúng tôi cũng rất buồn”.

Học sinh điểm Thăm Trơi vẫn vui đùa hồn nhiên trên “hàng ba” nhỏ xíu của ngôi trường. Nhiều em nghịch ngợm hơn thì lội lõm bõm xuống nền sân ngập nước sình. Tới giờ thể dục, cả lớp ngồi tại chỗ, thầy trên bục giảng, các em ở dưới thực hiện các động tác. Thầy Niên nói vui: “Học sinh ở đây chỉ học thực sự trong mấy tháng mùa khô mà thôi”.

Ngoài trời cơn mưa thêm nặng hạt, nhìn khoảng sân ngập nước, nhìn điểm trường lẻ xuống cấp, thiếu thốn mọi bề, vị Hiệu trưởng lại trăn trở: “Nếu không có giải pháp, hổng biết năm học sau điểm lẻ này ra sao nữa…”./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.