ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:14:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi gửi gắm niềm tin

Báo Cà Mau (CMO) Nằm ở cực Tây của Cà Mau, Phú Tân là huyện có xuất phát điểm thấp nhưng chuyển mình mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Trong thành tựu chung ấy, cơ quan dân cử là HÐND, mà trực tiếp là từng đại biểu HÐND đã phát huy cao độ vai trò, chức trách và cả tâm huyết để góp phần vào đà phát triển, đổi mới của địa phương.

Chặng đường 5 năm nhìn lại HÐND 2 cấp tại Phú Tân là những kết quả nổi bật, là những kinh nghiệm quý và là nền tảng, niềm tin để địa phương này tiếp tục chặng đường sắp tới. Những ngày này, trên quê hương Phú Tân, không khí nô nức của ngày hội lớn - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp khoá mới thật sự làm phấn chấn lòng người.

Học sinh Trường Tiểu học 3 Phú Mỹ về nguồn tại Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Ðước.

Nhiệm kỳ của đổi mới

Phó chủ tịch HÐND huyện Phú Tân Võ Văn Ðộ đánh giá: “Nhiệm kỳ qua, HÐND 2 cấp của địa phương đã nỗ lực để đổi mới lề lối, cách thức làm việc. Cái được nhất của HÐND và từng đại biểu chính là sự ủng hộ, tin cậy của cử tri”. Chức trách, nhiệm vụ của HÐND, của đại biểu thì có quy định rõ, thế nên đổi mới, phải bắt đầu từ nhận thức, từ con người, biểu hiện qua từng công việc cụ thể.

Ông Ðộ dẫn giải: “Như việc chuẩn bị cho các kỳ họp HÐND, chúng tôi thống nhất nguyên tắc đúng quy định về văn bản, cái mới là làm sao để nội dung, chương trình kỳ họp rút ngắn lại thời gian trình bày báo cáo chung chung, thay vào đó là thảo luận, chất vấn, làm rõ các vấn đề quan trọng của địa phương, của cử tri quan tâm”.

HÐND 2 cấp Phú Tân khắc phục triệt để tình trạng “hứa suông”, “hứa rồi để đó”. Những vấn đề cử tri nêu ra, HÐND tiếp nhận sẽ được đôn đốc, phối hợp, giám sát và có quá trình kiểm tra, hậu kiểm kết quả cụ thể để báo cáo trước cử tri. Thông qua 18 đợt với 162 buổi tiếp xúc cử tri có gần 7.500 lượt cử tri tới dự. Hầu hết các ý kiến của Nhân dân được ghi nhận, phản hồi, giải trình và tạo được sự đồng thuận lớn trong xã hội. Theo ông Ðộ, HÐND 2 cấp Phú Tân đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc cùng với Tổ đại biểu HÐND tỉnh, thế nên hầu hết các vấn đề cử tri nêu ra được giải trình, thông tin kịp thời tại chỗ.

Chức năng giám sát của HÐND được thể hiện rõ nét trong nhiệm kỳ 2016-2021. Thông qua 20 đoàn giám sát, HÐND Phú Tân đã rút ra được những ưu điểm và cả hạn chế của đơn vị được giám sát, từ đó kiến nghị những vấn đề cụ thể với UBND huyện và các ngành có liên quan để tìm hướng tháo gỡ.

Lấy ví dụ thực tế, ông Ðộ cho biết: “Như việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông ở thị trấn Cái Ðôi Vàm, từ kết quả giám sát của HÐND huyện, đã có cái nhìn tổng thể, dài hơi, đồng bộ hơn để kiến nghị, ưu tiên đầu tư hiệu quả hơn. Diện mạo thị trấn Cái Ðôi Vàm trong chiến lược phát triển tổng thể cũng đã định hình sắc nét hơn, không còn tình trạng manh mún, hoặc có những “vùng lõm” ảnh hưởng tới đời sống Nhân dân và đà phát triển chung”.

Cơ quan dân cử luôn đồng hành tích cực vào sự phát triển của địa phương. (Trong ảnh: Làng nghề cá khô khoai thị trấn Cái Ðôi Vàm).

HÐND Phú Tân đã có tiếng nói quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương, tạo bước chuyển mình vượt bậc của huyện ven biển. Ðến nay, 5/8 xã của huyện đã về đích nông thôn mới, 2 xã đã tiệm cận mục tiêu này (Rạch Chèo và Phú Tân). Có thể nói, Phú Tân là lá cờ đầu trong ý thức chủ động xây dựng nông thôn mới bằng chính nội lực của địa phương. Toàn hệ thống chính trị, trong đó có HÐND luôn là nơi gởi gắm ý chí, nguyện vọng và niềm tin của Nhân dân vào những công việc chung. Nói như ông Ðộ: “Hãy nhìn vào Tân Hải, cách đây hơn chục năm, nơi đây là “xã 5 không”, còn bây giờ đang gần về đích nông thôn mới nâng cao. Phải nói rằng, đó là sự thay đổi thần kỳ”.

Kỳ vọng lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài

Ðến thời điểm này, Phú Tân đang dồn toàn lực cho công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND khoá mới. Ông Ðộ cho biết: “HÐND bám chặt vào các quy định để tiến hành các bước. Vấn đề thông tin, trao đổi và kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình chuẩn bị công tác bầu cử được đặc biệt lưu tâm”. Toàn huyện có 9 đơn vị với 110 tổ bầu cử. Công việc được triển khai bằng kế hoạch, bằng nhân sự phụ trách cụ thể, tuyệt đối tuân theo luật định và phải tuyệt đối thống nhất một ý chí, một hành động, một mục tiêu vì sự thành công của cuộc bầu cử.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân Võ Thị Ngọc Hân thông tin: “Tổ chức Mặt trận phối hợp chặt chẽ với HÐND cùng cấp triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đúng theo chức năng, nhiệm vụ. Kỳ vọng lớn nhất của Phú Tân là lựa chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài, đủ sức khoẻ, đủ uy tín, đủ tâm huyết để cống hiến, phụng sự Nhân dân, góp phần xây dựng, phát triển quê hương”. Dân chủ, cởi mở và đầy tin cậy là không khí bao trùm công tác bầu cử tại địa phương này.

Tại Khóm 2, thị trấn Cái Ðôi Vàm, Bí thư Chi bộ khóm Châu Thị Lèo Hai phấn khởi: “Lần bầu cử này, sự quan tâm của bà con đối với ứng cử viên rất lớn. Tại các cuộc họp dân, giới thiệu người ứng cử, bà con đến rất đông. Nhiều người hỏi thêm về quy định, quy trình, yêu cầu đối với người được giới thiệu để bày tỏ chính kiến của bản thân”. Còn đối với bà Ðỗ Hồng Ngó, nguyên Bí thư Ðảng uỷ thị trấn Cái Ðôi Vàm thì: “Ðại biểu HÐND phải thật sự tiêu biểu, làm chỗ dựa cho cử tri. Muốn làm được điều đó, phải đủ tài năng, đức độ, có tinh thần cống hiến. Là cử tri của thị trấn, tôi thấy các vị được giới thiệu ứng cử lần này đều xứng đáng, vì vậy, ai được dân chọn, dân bầu thì phải thể hiện sao cho xứng đáng”.

Trao đổi thêm với Chủ tịch HÐND thị trấn Cái Ðôi Vàm Lê Hồ Út, ông chia sẻ: “Cán bộ giờ ra sao, cử tri nắm hết. Ðược bầu là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn đối với người được giới thiệu. Quy trình, quy định thì rõ rồi, cái chính là để người dân đóng góp ý kiến, tiếng nói, từ đó sẽ chọn lọc được các ứng viên tiêu biểu nhất, phù hợp nhất”.

Có thể nói, công tác bầu cử thành công hay không, không đơn thuần chỉ nằm ở danh sách đại biểu trúng cử, tỷ lệ phiếu bầu, mà nó bắt đầu ngay từ việc lựa chọn, giới thiệu ứng viên. Giới thiệu đúng người, bầu đúng người, đó là sự quan tâm nhất của cử tri Phú Tân vào thời điểm này. Và để làm tốt khâu này, ý kiến rộng rãi, dân chủ, thẳng thắn của cử tri hết sức quan trọng.

Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến ngày hội lớn, song Phú Tân đã chuẩn bị đầy đủ tâm thế, tài lực, vật lực để kỳ bầu cử sắp tới trở thành nơi gởi gắm ý chí, nguyện vọng, khát khao cho chặng đường phát triển tương lai. Huyện cực Tây đang vươn mình mạnh mẽ. Việc bầu ra những đại biểu xứng đáng, có được cơ quan dân cử thật sự đủ tầm và tâm là vấn đề hệ trọng, được người người, nhà nhà kỳ vọng./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 1: Báo chí đồng hành cùng thời đại

Trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng, là vũ khí, công cụ đắc lực của Ðảng trên mặt trận văn hoá, tư tưởng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng ta luôn đề cao vai trò báo chí từ buổi sơ khai của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, thì vai trò của báo chí càng được đặc biệt quan tâm.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết số 43-NQ/TW (Nghị quyết số 43), ngày 24/11/2023, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, đã tiếp tục kế thừa, khẳng định đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại.

Tuổi trẻ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) thị trấn Cái Ðôi Vàm luôn là lực lượng tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, đồng thời xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời đại mới.

Nhận diện và đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng

Ðấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động để bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước và Nhân dân là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người con đất Việt, đó cũng chính là bảo vệ sự ổn định và phát triển của đất nước và dân tộc ta. Tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của dân tộc ta tạo thành khối đại đoàn kết mà hạt nhân lãnh đạo là Ðảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động sẽ chiến thắng mọi kẻ thù, các thế lực phản động.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và coi trọng sự nghiệp “trồng người”, đặc biệt là người hiền tài, đức độ. Người khẳng định: “Có tài phải có đức” [1] và “Ðức phải có trước tài” [2]. Bởi “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.