ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 20:22:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nói không với bạo lực học đường

Báo Cà Mau Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cái Nước, chia sẻ, cứ mỗi khi nhớ đến cụm từ “bạo lực học đường” là em hết sức bàng hoàng. Em không thể nào quên những tháng ngày bị bạn bè trong lớp dùng nhiều hình thức bắt nạt, đe doạ.

Yến Nhi kể lại, lúc em học lớp 3, trong quá trình học tập, xảy ra mâu thuẫn với một bạn nam trong lớp. Ngay lập tức, bạn này nghiêm cấm tất cả các bạn trong lớp không được gần gũi, chơi thân với em. Nếu bạn nào không làm theo, hoặc méc cô thì bạn đó sẽ bị bắt nạt, hăm doạ và uy hiếp, mục đích nhằm cô lập. Chưa hết, các bạn trong lớp còn không tham gia trực nhật, đề nghị Nhi phải làm thay cho các bạn và cố tình đổ nước xuống nền gạch để gây khó khăn cho khâu làm vệ sinh lớp học.

“Không dừng lại đó, trong quá trình vui chơi tại lớp, các bạn cố tình đá cầu qua lại rồi thách đố, xúi giục bạn bè ném cầu vào người, vào mặt nhưng em không dám méc cô”, Yến Nhi nhớ lại nỗi ám ảnh thời tiểu học.

Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cái Nước (ngồi đối diện cô giáo) hiện vẫn còn ám ảnh về sự vụ bạo lực học đường thời tiểu học mà bản thân chính là nạn nhân.

Khi công nghệ 4.0 phát triển, mặt trái mạng xã hội tác động tiêu cực đến các em học sinh khi tiếp cận phim ảnh không lành mạnh, mang tính chất bạo lực, dẫn đến một số em không ý thức hành vi, hoặc cố tình làm theo thói hư tật xấu để thể hiện đàn anh, đàn chị trong trường, trong lớp. Mỗi khi xảy ra mâu thuẫn trong học tập, không chỉ bắt nạt, đe doạ, dùng vũ lực để giải quyết, mà còn dùng điện thoại thông minh ghi hình, chụp ảnh cổ xuý lên mạng xã hội, vi phạm nghiêm trọng vấn đề đạo đức, gây bức xúc dư luận.

Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, chỉ tính riêng tháng 11 và tháng 12/2023, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ học sinh đánh nhau, liên quan đến 22 em học sinh nam và nữ, thuộc bậc THCS. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ban giám hiệu các trường phối hợp với phụ huynh và cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân. Ðồng thời, tuỳ theo mức độ vi phạm, các em học sinh cũng đã bị xử lý, từ hạ hạnh kiểm đến đình chỉ học tập có thời hạn.

Thầy Lê Nha Trang, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Thạnh Hưng, xã Tân Hưng, nhận định: “Hậu quả bạo lực học đường thời 4.0 hết sức nguy hiểm, đó là làm lộ thông tin, hình ảnh nạn nhân lên mạng xã hội, để lại hậu quả nặng nề về mặt tâm lý, gia đình và làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục”.

Ðể phòng chống bạo lực học đường, cần sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó gia đình và nhà trường có vai trò rất quan trọng. Gia đình chính là môi trường, nền tảng hình thành và nuôi dưỡng nhân cách con cái; nhà trường không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho học sinh. Ðối với các trường hợp bạo lực học đường nghiêm trọng, nhà trường cần áp dụng biện pháp kỷ luật nhằm răn đe, giáo dục, bảo vệ sự an toàn cho học sinh. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, xây dựng trường học thân thiện ngay từ đầu năm học, để "nói không” với bạo lực học đường./.

 

Huỳnh Việt

 

Kiểm tra phương án sắp xếp, mở rộng cơ sở giáo dục xã Phước Long

Sáng 16/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Tài chính, Sở Xây dựng đi kiểm tra thực tế về phương án sắp xếp, mở rộng các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Phước Long.

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.