ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-7-25 06:16:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nói không với bạo lực học đường

Báo Cà Mau Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cái Nước, chia sẻ, cứ mỗi khi nhớ đến cụm từ “bạo lực học đường” là em hết sức bàng hoàng. Em không thể nào quên những tháng ngày bị bạn bè trong lớp dùng nhiều hình thức bắt nạt, đe doạ.

Yến Nhi kể lại, lúc em học lớp 3, trong quá trình học tập, xảy ra mâu thuẫn với một bạn nam trong lớp. Ngay lập tức, bạn này nghiêm cấm tất cả các bạn trong lớp không được gần gũi, chơi thân với em. Nếu bạn nào không làm theo, hoặc méc cô thì bạn đó sẽ bị bắt nạt, hăm doạ và uy hiếp, mục đích nhằm cô lập. Chưa hết, các bạn trong lớp còn không tham gia trực nhật, đề nghị Nhi phải làm thay cho các bạn và cố tình đổ nước xuống nền gạch để gây khó khăn cho khâu làm vệ sinh lớp học.

“Không dừng lại đó, trong quá trình vui chơi tại lớp, các bạn cố tình đá cầu qua lại rồi thách đố, xúi giục bạn bè ném cầu vào người, vào mặt nhưng em không dám méc cô”, Yến Nhi nhớ lại nỗi ám ảnh thời tiểu học.

Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cái Nước (ngồi đối diện cô giáo) hiện vẫn còn ám ảnh về sự vụ bạo lực học đường thời tiểu học mà bản thân chính là nạn nhân.

Khi công nghệ 4.0 phát triển, mặt trái mạng xã hội tác động tiêu cực đến các em học sinh khi tiếp cận phim ảnh không lành mạnh, mang tính chất bạo lực, dẫn đến một số em không ý thức hành vi, hoặc cố tình làm theo thói hư tật xấu để thể hiện đàn anh, đàn chị trong trường, trong lớp. Mỗi khi xảy ra mâu thuẫn trong học tập, không chỉ bắt nạt, đe doạ, dùng vũ lực để giải quyết, mà còn dùng điện thoại thông minh ghi hình, chụp ảnh cổ xuý lên mạng xã hội, vi phạm nghiêm trọng vấn đề đạo đức, gây bức xúc dư luận.

Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, chỉ tính riêng tháng 11 và tháng 12/2023, trên địa bàn huyện xảy ra 4 vụ học sinh đánh nhau, liên quan đến 22 em học sinh nam và nữ, thuộc bậc THCS. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ban giám hiệu các trường phối hợp với phụ huynh và cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân. Ðồng thời, tuỳ theo mức độ vi phạm, các em học sinh cũng đã bị xử lý, từ hạ hạnh kiểm đến đình chỉ học tập có thời hạn.

Thầy Lê Nha Trang, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Thạnh Hưng, xã Tân Hưng, nhận định: “Hậu quả bạo lực học đường thời 4.0 hết sức nguy hiểm, đó là làm lộ thông tin, hình ảnh nạn nhân lên mạng xã hội, để lại hậu quả nặng nề về mặt tâm lý, gia đình và làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục”.

Ðể phòng chống bạo lực học đường, cần sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó gia đình và nhà trường có vai trò rất quan trọng. Gia đình chính là môi trường, nền tảng hình thành và nuôi dưỡng nhân cách con cái; nhà trường không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho học sinh. Ðối với các trường hợp bạo lực học đường nghiêm trọng, nhà trường cần áp dụng biện pháp kỷ luật nhằm răn đe, giáo dục, bảo vệ sự an toàn cho học sinh. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, xây dựng trường học thân thiện ngay từ đầu năm học, để "nói không” với bạo lực học đường./.

 

Huỳnh Việt

 

Vững vàng nơi trường thi đặc biệt

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm thi Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) đón 229 thí sinh tự do dự thi theo Chương trình GDPT 2006. Tuy không náo nhiệt như các điểm thi dành cho học sinh lớp 12, nhưng lại mang một không khí chững chạc, bình tĩnh và đầy quyết tâm của những người trở lại trường thi với quyết tâm chinh phục giấc mơ tri thức.

Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp tại điểm thi 03 - Trường THPT Cà Mau

Chiều 25/6, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại điểm thi 03 - Trường THPT Cà Mau, TP Cà Mau. Cùng đi có Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Huỳnh Gia Hân và thư gửi “con cháu” của Trái đất

Với tinh thần ham học hỏi cùng sự nỗ lực không ngừng, em Huỳnh Gia Hân, Lớp 7A, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner, là học sinh duy nhất của tỉnh Cà Mau đoạt giải Khơi nguồn ý tưởng Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025, do Liên minh Bưu chính Thế giới - UPU tổ chức.

Giữ trẻ dịp hè

Nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn TP Cà Mau duy trì hoạt động giữ trẻ dịp hè, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phụ huynh, nhất là khu vực đô thị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chiều nay (18/6), Uỷ viên Bộ chính trị, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Hoàn tất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm thi đặt tại huyện Năm Căn có tổng số 839 thí sinh dự thi của 2 huyện, gồm các trường: Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn) 515 thí sinh, Trường THPT Viên An (huyện Ngọc Hiển) 145 thí sinh và Trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển) 179 thí sinh. Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Để nắm tình hình và chỉ đạo kịp thời về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, từ ngày 10-13/6, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2025 tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Sân chơi bồi dưỡng nhân lực công nghệ số

Qua 28 lần tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau là sân chơi trí tuệ, bổ ích và đầy cảm hứng dành cho thanh thiếu nhi yêu thích công nghệ thông tin (CNTT), đồng thời thúc đẩy phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi tỉnh.

Sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức bắt đầu, học sinh khối 12 trên địa bàn huyện Cái Nước đang tích cực ôn luyện, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

Giáo dục mầm non - Trường học xanh - an toàn - hạnh phúc

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cà Mau đang thực hiện nhiều kế hoạch và biện pháp khắc phục khó khăn, nâng chất bậc học này.