ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 16-3-25 03:15:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo hỏa hoạn từ những khu nhà trọ học sinh

Báo Cà Mau Trong những năm gần đây, số lượng học sinh về thị trấn Ðầm Dơi để học tập ngày càng tăng cao khiến nhu cầu chỗ trọ cũng tăng theo, các khu nhà trọ cho học sinh mọc lên như nấm. Ðiều đáng quan tâm là chính sự gia tăng này đã phát sinh nhiều hạn chế, bất cập. Với đặc điểm chung của các khu nhà trọ dành cho học sinh là những phòng trọ được thiết kế, xây dựng từng dãy, diện tích mỗi phòng khá nhỏ hẹp nhưng số lượng người ở rất đông.

Trong những năm gần đây, số lượng học sinh về thị trấn Ðầm Dơi để học tập ngày càng tăng cao khiến nhu cầu chỗ trọ cũng tăng theo, các khu nhà trọ cho học sinh mọc lên như nấm. Ðiều đáng quan tâm là chính sự gia tăng này đã phát sinh nhiều hạn chế, bất cập. Với đặc điểm chung của các khu nhà trọ dành cho học sinh là những phòng trọ được thiết kế, xây dựng từng dãy, diện tích mỗi phòng khá nhỏ hẹp nhưng số lượng người ở rất đông.

Căn phòng trọ diện tích chưa đầy 15 m2, tại khóm 5, thị trấn Ðầm Dơi là nơi tá túc của Nguyễn Thanh Nam, học sinh Trường THPT Thái Thanh Hoà cùng 2 người bạn học cùng trường trong suốt hơn 1 năm nay. Qua quan sát, căn phòng khá tạm bợ nhưng chứa rất nhiều đồ, từ sách vở, chăn màn, quần áo... Bên trên là hệ thống điện được đấu nối sơ sài, sát ngay bên các vật dụng trong nhà là chiếc bếp gas nấu ăn, không gian rất chật chội.

Để tiết kiệm chi phí, các học sinh tự nấu ăn ngay trong phòng trọ.

Lúc chúng tôi đến phòng, Nam và 2 người bạn chuẩn bị cho buổi ăn trưa. Nhìn Nam và các bạn nấu ăn ngay trong phòng bằng bếp gas mini khiến chúng tôi không khỏi lo ngại, bởi nếu chỉ cần một chút sơ ý thì nguy cơ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ðể trấn an cho những lo ngại của chúng tôi, Nam hồn nhiên cho biết: “Ở đây ai cũng nấu ăn như thế này cả, chỉ cần cẩn thận là không sao đâu”. Tuy nhiên, Nam cũng buông lửng một câu có vẻ lo lắng: “Tụi em là học sinh, đâu có nhiều tiền để thuê những phòng rộng rãi, nên đành chấp nhận sống như thế này. Chứ nhiều lúc nghĩ cũng lo, bởi chỉ cần sơ ý là nguy cơ cháy rất cao và khó cứu chữa kịp vì ở đây chủ nhà không trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) cần thiết”.

Qua tiếp xúc nhiều học sinh, với tâm lý thuê được nhà là may mắn nên nhiều bạn cũng không hề đắn đo khi điều kiện sống trong những căn phòng trọ quá thiếu thốn và tạm bợ. Hơn nữa, cả chủ nhà trọ và người thuê đều không quan tâm đến PCCC. Nhiều người ví phòng trọ như những chiếc phòng đa năng. Với diện tích nhỏ, hẹp, người ở trọ phải sử dụng cho mọi sinh hoạt, như: nấu ăn, nghỉ ngơi, vệ sinh... Ðể tiết kiệm chi phí, hầu hết sau giờ học, các học sinh thường về tự nấu ăn tại nhà trọ bằng bếp gas mini với các bình gas được tái sử dụng nhiều lần. Cùng với đó, hệ thống điện được lắp đặt phần lớn được đấu nối rất tạm bợ, các dây dẫn điện, bảng điện, thiết bị bảo vệ lắp đặt không đúng tiêu chuẩn, dễ xảy ra chập điện. Ðây là những mối lo ngại lớn nhất, bởi từ xưa đến nay các bình gas cũ, sử dụng điện không đảm bảo an toàn là “thủ phạm” chính trong các vụ cháy.

Một thực tế, qua khảo sát của chúng tôi, nhiều dãy phòng trọ dành cho học sinh trên địa bàn thị trấn Ðầm Dơi, không ít người kinh doanh chỉ lo tính đến lợi nhuận. Trên một diện tích xây càng được nhiều phòng, vật liệu càng rẻ tiền thì càng tốt, mà ít khi nghĩ đến việc trang bị các thiết bị PCCC. Có chăng thì khi mới xin giấy phép kinh doanh nhà trọ, chủ nhà trọ trang bị rất đầy đủ, nghiêm túc các thiết bị PCCC, nhưng chỉ được một thời gian thì các thiết bị này bị “quên lãng”. Nhiều chỗ gắn bình chữa cháy cho có, để đối phó khi bị công an kiểm tra đột xuất.

Cho thuê nhà trọ là loại hình kinh doanh có điều kiện. Theo quy định, chủ nhà trọ phải thực hiện, chấp hành các yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, được cơ quan công an cấp giấy chứng nhận mới hoạt động. Lý thuyết là vậy, nhưng đa số các nhà trọ bình dân phớt lờ quy định, nguy cơ hoả hoạn là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thiết nghĩ, bên cạnh công tác tuyên truyền cho chủ nhà trọ, người thuê trọ về công tác PCCC thì các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý nghiêm những chủ nhà trọ cố tình không chấp hành công tác này, tránh để “cháy nhà mới lo... dập lửa”./.

Bài và ảnh: Trần Phạm Duy

Linh hoạt ôn tập môn thi tự luận

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, duy nhất môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau, cho biết, đối với ngành GD&ÐT thành phố, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và dạy học đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Năm học 2024-2025, ngành chỉ đạo thực hiện ứng dụng học bạ điện tử ở 100% trường tiểu học và tiến hành thí điểm ở một số trường cấp THCS; sử dụng phần mềm quản lý cơ sở vật chất và tài chính; thực hiện việc thu học phí không dùng tiền mặt.

Những người đứng sau bục giảng

Nhắc đến trường học, thường mọi người sẽ nghĩ ngay đến thầy giáo, cô giáo là những người trực tiếp giảng dạy học sinh. Thế nhưng, phía sau bục giảng còn có sự cống hiến thầm lặng của những nhân viên thư viện, y tế, kế toán và đội ngũ cấp dưỡng (ở cấp mầm non). Công việc của họ cũng góp phần thành công cho sự nghiệp giáo dục.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời đoạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi “Bé năng khiếu, thông minh”

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, Hội thi “Bé năng khiếu, thông minh” tỉnh Cà Mau năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp, vào chiều 7/3.

Xanh hoá không gian đọc sách

Mới đây, Thư viện tỉnh phối hợp cùng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin TP Cà Mau tổ chức hoạt động ngoại khoá, mang đến những trải nghiệm đọc sách thú vị và bổ ích cho các em học sinh. Trong không gian đọc sách mới mẻ, dưới những hàng cây xanh mát tại Công viên Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau), sự kết hợp giữa các hoạt động giáo dục và vui chơi đã mang lại những giây phút lý thú trong hành trình khám phá thế giới sách của các em học sinh.

Hoa việc tốt trong học đường

Môi trường học đường, những tác động tích cực trong giáo dục đạo đức, lối sống góp phần định hình nhân cách, giá trị sống cho thế hệ trẻ.

103 giáo viên mầm non đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh

Sau hơn 1 tháng tổ chức các nội dung, chương trình, kế hoạch, Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Trong buổi lễ tổng kết vào chiều 3/3, tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ban tổ chức Hội thi đã cấp giấy chứng nhận, công nhận 103 giáo viên (GV) đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025 và tặng giấy khen cho 21 giáo viên có thành tích tốt nhất trong Hội thi.

Giáo dục con trẻ qua hoạt động trải nghiệm

Trong năm 2025, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã thay đổi từ hình thức đến nội dung các hoạt động dành cho trẻ. Song song với việc đào tạo năng khiếu, kỹ năng sống được chú trọng, trẻ sẽ được trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Khi đó, chính các em sẽ được tận mắt xem, chính tai nghe và tự mình thực hiện tất cả các hoạt động trong các buổi sinh hoạt, hay dã ngoại khám phá một khu du lịch, một địa danh lịch sử nổi tiếng nào đó...

Miễn học phí cho học sinh công lập từ năm học mới 2025-2026

Ngày 28/2, trong phiên họp Bộ Chính trị để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025-2026 (tháng 9/2025 trở đi).

Đến năm 2030, phấn đấu 100% đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập

Ngày 25/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).