ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 11:54:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm thiếu nước sạch

Báo Cà Mau (CMO) Niềm vui có nước sạch chưa bao lâu thì bà con ấp Sào Lưới, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, lại phải đi chở nước sinh hoạt khi mùa hạn đến. Trạm bơm hoạt động cầm chừng, nước khoan thì nhiễm mặn nên tình trạng thiếu nước sạch tái diễn. Nỗi ngao ngán đi đổi nước lại ám ảnh người dân nơi đây.

“Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã đầu tư cho tuyến ấp Sào Lưới, Sào Tây và Cơi 6 trạm bơm nước sạch vào năm 2010. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, hiện tại trạm bơm bị hư hỏng. Năm vừa rồi xã đầu tư hơn 45 triệu đồng để sửa chữa nhưng hoạt động ít tháng thì tình trạng thiếu nước lại tái diễn làm cho gần 50 hộ ở tuyến kinh Sào Lưới rơi vào cảnh khó khăn về nguồn nước sạch”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái Lê Văn Bắc thông tin.

Nghịch lý giữa lộ và nước

Trạm bơm ở đầu tuyến kênh Sào Lưới hoạt động cầm chừng nên không thể phục vụ nước cho người dân.
Mỗi thùng nước có giá 5 ngàn đồng.

Con lộ mới toanh dẫn vào ấp Sào Lưới được đưa vào sử dụng đầu năm 2018. Nhiều người dân phấn khởi khi được con lộ thông thoáng, tiện lợi, nối liền các ấp và tuyến đường dẫn về xã, huyện.

Tuy nhiên, do trước đây đường ống dẫn nước đặt dưới con lộ đất đen, khi xây dựng lộ bê tông thì đường ống bị lấp xuống dưới con lộ. Nhiều đoạn nằm lồi lõm cạnh con lộ, một số đoạn nằm vắt vẻo trên miệng cống vuông tôm nhà dân.

Ông Lý Văn Gấm, ấp Sào Lưới, cho biết: “Năm 2010, nơi đây được đầu tư trạm bơm ở ngoài vàm. Do trong này dân cư đông quá nên nước thì có nhưng chảy yếu lắm. Từ lúc có con lộ, nước sinh hoạt ở đây chảy càng yếu hơn, mấy chục hộ cuối con kinh không có nước xài”.

Dù trước khi xây con lộ, người dân cũng có khoan cây nước nhưng bị nhiễm mặn, không thể nấu ăn, uống hay tắm giặt. Trong khi đó, trạm bơm đã chạy ngày lẫn đêm hết công suất nhưng vẫn không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu của bà con.

“Mấy chục năm trước dân trong vùng này phải đi đổi nước ngọt về xài, cực dữ lắm. Từ hồi có trạm bơm thì đỡ hơn, dù nước chạy rất yếu. Có những năm hạn quá phải thức đêm để chờ hứng nước. Vậy đó, nước có chưa được bao lâu thì nay không có luôn”, bà Huỳnh Bạch Tuyết, ấp Sào Lưới, cho hay.

Nỗi khổ "không nước" tái diễn

Khi hạn hán kéo dài đến tháng 5, tháng 6 cũng là lúc bà con vùng nông thôn ở một số nơi lại khắc khoải nỗi lo thiếu nước sinh hoạt. Hơn 50 hộ dân tại ấp Sào Lưới thấp thỏm mỗi khi mùa hạn đến, nhà nào cũng chuẩn bị nhiều thùng, phuy chứa nước để bắt đầu hành trình chở nước về từ các vùng lân cận.

“Những tưởng có nước sạch sinh hoạt, ai ngờ cũng phải quay lại cái cảnh hì hục ra Cái Đôi Vàm, Gò Công chở nước. Nhiều lúc hết nước, lấy nước khoan xài đại, cơm nấu ra mặn chát. Nước khoan chỉ có giặt giũ, rửa chén thôi chứ uống, nấu cơm thì không được. Mấy chục năm trước có nước mừng muốn chết, ai dè không bao lâu thì lại thiếu nước nữa”, chị Đỗ Thị Huệ, ấp Sào Lưới, chia sẻ.

Mỗi thùng nước đổi có giá 5 ngàn đồng mà phải đi mấy cây số mới có nước đổi, nhà nào có ghe xuồng lớn thì chở về xài cũng được hơn 1 tuần. Nước đổi chỉ có trẻ con mới được xài, còn người lớn thì tắm nước giếng khoan nhiễm mặn, sau đó xả lại bằng nước ngọt. Bà con xài rất tiết kiệm, đong đếm từng ca, từng thùng.

Ông Lý Văn Gấm mong mỏi: “Trong mùa nắng như thế này, bà con nông dân rất khốn khó về nguồn nước sinh hoạt. Rất mong các cấp, các ngành có liên quan kịp thời sửa chữa, nâng cấp hệ thống trạm bơm để đáp ứng nhu cầu của người dân”./.

Hằng My

"Đoạn kinh tại ấp Sào Lưới khoảng có 4 km đường ống dẫn nước, tuy nhiên, nhiều năm sử dụng thì đường ống hư hỏng, trong khi nơi đây có hơn 50 hộ. Trạm bơm hoạt động cầm chừng, tiêu tốn rất nhiều tiền điện mà vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của bà con. Rất mong Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sửa chữa, nâng cấp trạm bơm để phục vụ nước sạch sinh hoạt khi mùa hạn kéo dài”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái Lê Văn Bắc mong mỏi.

 

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).