Thứ ba, 11-11-25 15:45:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi phát hiện những tài năng trẻ cho nghệ thuật cải lương

Báo Cà Mau Chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần thứ VI diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau đêm 10/8/2016. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều khán giả, thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Nguyễn Mỹ Duyên đến từ huyện Ngọc Hiển, đã đoạt giải Nhất trong sự đồng tình, reo hò, vui mừng của đông đảo khán giả. Ngoài ra, Mỹ Duyên cũng nhận được giải “Thí sinh hát về Cà Mau hay nhất”.

Chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần thứ VI diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau đêm 10/8. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều khán giả, thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Nguyễn Mỹ Duyên đến từ huyện Ngọc Hiển, đã đoạt giải Nhất trong sự đồng tình, reo hò, vui mừng của đông đảo khán giả. Ngoài ra, Mỹ Duyên cũng nhận được giải “Thí sinh hát về Cà Mau hay nhất”.

Cứ 2 năm 1 lần, Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm, do Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức, đã quy tụ nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật vọng cổ cải lương khu vực ÐBSCL.

Qua 5 lần tổ chức, giải Bông Tràm đã phát hiện và chắp cánh cho nhiều giọng hát hay, những tài năng trẻ vươn xa trên con đường nghệ thuật, góp phần bổ sung đáng kể vào đội ngũ nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp của nước nhà.

Tiết mục văn nghệ chào mừng do Nhà Văn hoá trung tâm biểu diễn.    Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Ðêm chung kết giải Bông Tràm năm nay có phần mở màn rất hấp dẫn và ấn tượng với tiết mục Ðò chiều Tô Châu, nhạc Hoàng Hiệp, vọng cổ Trọng Nguyễn, do 6 thí sinh trong đêm chung kết biểu diễn cùng vũ đoàn của Nhà Văn hoá trung tâm đem lại niềm hứng khởi cho khán giả.

Ngang tài ngang sức

Chưa năm nào thí sinh “làm khó” Ban Giám khảo như năm nay, bởi họ đều ngang tài ngang sức. Mỗi thí sinh có một giọng ca, một cách diễn độc dáo không lẫn vào nhau. Ðặc biệt là năm nay không có thí sinh nào nhái giọng của các nghệ sĩ thành danh như những lần thi trước. Ngoại lệ, có một giọng ca rất giống Nghệ sĩ Bùi Trung Ðẳng, Chuông vàng Vọng cổ năm 2010. Nhưng không trách được vì Bùi Trung Ðẳng chính là anh ruột của thí sinh này, sự giống nhau là đương nhiên.

Theo quy định của Ban Tổ chức, mỗi thí sinh trong đêm chung kết xếp hạng phải thi 2 vòng, một bài tân cổ và một trích đoạn. Phần thi trích đoạn sẽ do các diễn viên Ðoàn Cải lương Hương Tràm hỗ trợ phụ diễn. Thật tình, khi các thí sinh ca vòng 1 với bài ca cổ khó ai có thể đoán được thí sinh nào trội hơn. Bởi mỗi thí sinh đều có giọng ca rất ngọt ngào và sâu lắng, có cách thể hiện riêng.

Nếu như thí sinh Nguyễn Hoàng Ý (huyện Ðầm Dơi) có giọng ca lạ, mộc mạc và mùi thì Huỳnh Thị Vis Phương (TP Cà Mau) có âm vực rộng, du dương uyển chuyển, làm người nghe giật mình và vỡ oà với những luyến láy ngọt lịm; thí sinh Bùi Ngọc Thành (đến từ TP Cần Thơ) có cách nhả chữ điêu luyện, tạo sự da diết dễ đi vào lòng người; thí sinh Trần Thị Ni có giọng ca ấm, trầm buồn; thí sinh Nguyễn Mỹ Duyên (huyện Ngọc Hiển) có làn hơi trong vắt, chân phương, ca như tự sự; thí sinh Dương Thị Diễm có làn hơi nhẹ nhàng, êm dịu...

Kết thúc vòng 1, khán giả vẫn không thể đoán được thí sinh nào nhận giải cao nhất bởi chưa có sự bứt phá nào vượt trội.

... đến sự chênh lệch bất ngờ

Nhưng khi qua vòng 2, với phần thi trích đoạn thì khán giả mới ngớ người ra. Bởi sự chênh lệch giữa các thí sinh trong diễn xuất quá lớn, vì đa phần thí sinh vào chung kết năm nay không có ai ca chuyên nghiệp, chỉ ca bài vọng cổ thôi chứ không có diễn trích đoạn nên rất bỡ ngỡ với phần thi này.

 Mở màn là phần thi của thí sinh Nguyễn Hoàng Ý với trích đoạn Vụ án Mã Ngưu. Hoàng Ý không lột tả được nhân vật, cách diễn mờ nhạt, không đi vào lòng người.

Tiếp theo là thí sinh Huỳnh Thị Vis Phương xuất hiện với trích đoạn Mẹ của chúng con thì mọi chuyện đã khác. Cả khán phòng im phăng phắc, bởi cách diễn và tiếng hát đã hoà quyện vào nhau một cách nhẹ nhàng, chạm tới tim khán giả. Có lẽ thành công được như vậy là một phần nhờ sự hỗ trợ đắc lực của diễn viên Thu Nguyệt. Thu Nguyệt đã tạo sự hứng khởi cho bạn diễn một cách chuyên nghiệp, kéo bạn diễn vào nhân vật một cách tài tình.

Trong lúc chờ tới phần thi của mình, Huỳnh Thị Vis Phương cho biết, trong trích đoạn chị sắp diễn còn khuyết điểm chưa khóc được cùng nhân vật. Vậy mà khi diễn cùng với Thu Nguyệt, chị đã ràn rụa nước mắt một cách dễ dàng.

Chị nói trước đây chị đã 3 lần vào chung kết 1 của giải Bông Tràm nhưng lần này may mắn mới mỉm cười. Chị Phương cho biết mình mê cải lương từ nhỏ nhưng không có điều kiện nên đành chuyển qua nghề khác, rồi lập gia đình, bây giờ tạm ổn nên tranh thủ sống với niềm đam mê của mình. Hiện chị là Chủ tịch Hội LHPN  phường Tân Thành.

Có lẽ gây ấn tượng và kỳ vọng nhất của nhiều khán giả ngay từ đầu giải là cô bé có tuổi đời nhỏ nhất Nguyễn Mỹ Duyên. Em diễn trích đoạn Võ Thị Sáu sâu lắng, nhẹ nhàng, cách xử lý câu hát trong diễn nghe sao mà ngọt lịm. Em cho biết từ lúc 3 tuổi em đã biết hát nhưng mà chỉ hát nhạc thôi, em có rất nhiều giải thưởng ở những cuộc thi Hoa phượng đỏ. Nhưng đây là lần đầu tiên thi ở thể loại này.

Soạn giả Minh Thuỳ, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, nhận xét: "Các thí sinh năm nay đa phần có giọng ca tốt, nhịp nhàng, ổn nhiều so với lần trước. Tuy nhiên, còn một vài em chưa thể hiện được nội dung bài hát. Nói chung các em năm nay có giọng ca hay nhưng kỹ thuật lại yếu. Ðó là về phần thi ca cổ, còn phần thi trích đoạn các thí sinh diễn rất tốt, chỉ một vài em còn hơi yếu".

Qua 6 lần tổ chức, Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm thật sự là món ăn tinh thần cho những người mộ điệu cải lương, là nơi phát hiện và nuôi dưỡng niềm đam mê những tài năng trẻ cho nghệ thuật dân tộc

Qua 2 vòng thi tranh tài quyết liệt, cuối cùng những giải thưởng “Bông Tràm” đã có chủ nhân: giải Nhất thuộc về Nguyễn Mỹ Duyên, giải Nhì thuộc về thí sinh Huỳnh Thị Vis Phương, giải Ba thuộc về thí sinh Trần Thị Ni và 3 giải Khuyến khích được trao cho Dương Thị Diễm, Bùi Ngọc Thành và Nguyễn Hoàng Ý.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 2 giải phụ: Hát về Cà Mau hay nhất cho Nguyễn Mỹ Duyên và giải Diễn xuất hay nhất cho Huỳnh Thị Vis Phương./.

Khởi Huỳnh

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Cốm dẹp - Nét đẹp ẩm thực cúng trăng

Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều món ăn dân dã, độc đáo và nổi tiếng như bập bè nấu canh mắm, bún nước lèo mắm bò hóc, bánh rừng, cốm dẹp… Trong đó, cốm dẹp là món ăn được nhiều người yêu thích và gắn liền với lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer.

Đặc sắc Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok, còn gọi là lễ cúng trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của đồng bào dân tộc Khmer, được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là dịp để người dân tạ ơn thần Mặt trăng, vị thần được tin là cai quản thời tiết và mùa màng, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.