ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 22:37:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi phát hiện những tài năng trẻ cho nghệ thuật cải lương

Báo Cà Mau Chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần thứ VI diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau đêm 10/8/2016. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều khán giả, thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Nguyễn Mỹ Duyên đến từ huyện Ngọc Hiển, đã đoạt giải Nhất trong sự đồng tình, reo hò, vui mừng của đông đảo khán giả. Ngoài ra, Mỹ Duyên cũng nhận được giải “Thí sinh hát về Cà Mau hay nhất”.

Chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần thứ VI diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau đêm 10/8. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều khán giả, thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Nguyễn Mỹ Duyên đến từ huyện Ngọc Hiển, đã đoạt giải Nhất trong sự đồng tình, reo hò, vui mừng của đông đảo khán giả. Ngoài ra, Mỹ Duyên cũng nhận được giải “Thí sinh hát về Cà Mau hay nhất”.

Cứ 2 năm 1 lần, Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm, do Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức, đã quy tụ nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật vọng cổ cải lương khu vực ÐBSCL.

Qua 5 lần tổ chức, giải Bông Tràm đã phát hiện và chắp cánh cho nhiều giọng hát hay, những tài năng trẻ vươn xa trên con đường nghệ thuật, góp phần bổ sung đáng kể vào đội ngũ nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp của nước nhà.

Tiết mục văn nghệ chào mừng do Nhà Văn hoá trung tâm biểu diễn.    Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Ðêm chung kết giải Bông Tràm năm nay có phần mở màn rất hấp dẫn và ấn tượng với tiết mục Ðò chiều Tô Châu, nhạc Hoàng Hiệp, vọng cổ Trọng Nguyễn, do 6 thí sinh trong đêm chung kết biểu diễn cùng vũ đoàn của Nhà Văn hoá trung tâm đem lại niềm hứng khởi cho khán giả.

Ngang tài ngang sức

Chưa năm nào thí sinh “làm khó” Ban Giám khảo như năm nay, bởi họ đều ngang tài ngang sức. Mỗi thí sinh có một giọng ca, một cách diễn độc dáo không lẫn vào nhau. Ðặc biệt là năm nay không có thí sinh nào nhái giọng của các nghệ sĩ thành danh như những lần thi trước. Ngoại lệ, có một giọng ca rất giống Nghệ sĩ Bùi Trung Ðẳng, Chuông vàng Vọng cổ năm 2010. Nhưng không trách được vì Bùi Trung Ðẳng chính là anh ruột của thí sinh này, sự giống nhau là đương nhiên.

Theo quy định của Ban Tổ chức, mỗi thí sinh trong đêm chung kết xếp hạng phải thi 2 vòng, một bài tân cổ và một trích đoạn. Phần thi trích đoạn sẽ do các diễn viên Ðoàn Cải lương Hương Tràm hỗ trợ phụ diễn. Thật tình, khi các thí sinh ca vòng 1 với bài ca cổ khó ai có thể đoán được thí sinh nào trội hơn. Bởi mỗi thí sinh đều có giọng ca rất ngọt ngào và sâu lắng, có cách thể hiện riêng.

Nếu như thí sinh Nguyễn Hoàng Ý (huyện Ðầm Dơi) có giọng ca lạ, mộc mạc và mùi thì Huỳnh Thị Vis Phương (TP Cà Mau) có âm vực rộng, du dương uyển chuyển, làm người nghe giật mình và vỡ oà với những luyến láy ngọt lịm; thí sinh Bùi Ngọc Thành (đến từ TP Cần Thơ) có cách nhả chữ điêu luyện, tạo sự da diết dễ đi vào lòng người; thí sinh Trần Thị Ni có giọng ca ấm, trầm buồn; thí sinh Nguyễn Mỹ Duyên (huyện Ngọc Hiển) có làn hơi trong vắt, chân phương, ca như tự sự; thí sinh Dương Thị Diễm có làn hơi nhẹ nhàng, êm dịu...

Kết thúc vòng 1, khán giả vẫn không thể đoán được thí sinh nào nhận giải cao nhất bởi chưa có sự bứt phá nào vượt trội.

... đến sự chênh lệch bất ngờ

Nhưng khi qua vòng 2, với phần thi trích đoạn thì khán giả mới ngớ người ra. Bởi sự chênh lệch giữa các thí sinh trong diễn xuất quá lớn, vì đa phần thí sinh vào chung kết năm nay không có ai ca chuyên nghiệp, chỉ ca bài vọng cổ thôi chứ không có diễn trích đoạn nên rất bỡ ngỡ với phần thi này.

 Mở màn là phần thi của thí sinh Nguyễn Hoàng Ý với trích đoạn Vụ án Mã Ngưu. Hoàng Ý không lột tả được nhân vật, cách diễn mờ nhạt, không đi vào lòng người.

Tiếp theo là thí sinh Huỳnh Thị Vis Phương xuất hiện với trích đoạn Mẹ của chúng con thì mọi chuyện đã khác. Cả khán phòng im phăng phắc, bởi cách diễn và tiếng hát đã hoà quyện vào nhau một cách nhẹ nhàng, chạm tới tim khán giả. Có lẽ thành công được như vậy là một phần nhờ sự hỗ trợ đắc lực của diễn viên Thu Nguyệt. Thu Nguyệt đã tạo sự hứng khởi cho bạn diễn một cách chuyên nghiệp, kéo bạn diễn vào nhân vật một cách tài tình.

Trong lúc chờ tới phần thi của mình, Huỳnh Thị Vis Phương cho biết, trong trích đoạn chị sắp diễn còn khuyết điểm chưa khóc được cùng nhân vật. Vậy mà khi diễn cùng với Thu Nguyệt, chị đã ràn rụa nước mắt một cách dễ dàng.

Chị nói trước đây chị đã 3 lần vào chung kết 1 của giải Bông Tràm nhưng lần này may mắn mới mỉm cười. Chị Phương cho biết mình mê cải lương từ nhỏ nhưng không có điều kiện nên đành chuyển qua nghề khác, rồi lập gia đình, bây giờ tạm ổn nên tranh thủ sống với niềm đam mê của mình. Hiện chị là Chủ tịch Hội LHPN  phường Tân Thành.

Có lẽ gây ấn tượng và kỳ vọng nhất của nhiều khán giả ngay từ đầu giải là cô bé có tuổi đời nhỏ nhất Nguyễn Mỹ Duyên. Em diễn trích đoạn Võ Thị Sáu sâu lắng, nhẹ nhàng, cách xử lý câu hát trong diễn nghe sao mà ngọt lịm. Em cho biết từ lúc 3 tuổi em đã biết hát nhưng mà chỉ hát nhạc thôi, em có rất nhiều giải thưởng ở những cuộc thi Hoa phượng đỏ. Nhưng đây là lần đầu tiên thi ở thể loại này.

Soạn giả Minh Thuỳ, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, nhận xét: "Các thí sinh năm nay đa phần có giọng ca tốt, nhịp nhàng, ổn nhiều so với lần trước. Tuy nhiên, còn một vài em chưa thể hiện được nội dung bài hát. Nói chung các em năm nay có giọng ca hay nhưng kỹ thuật lại yếu. Ðó là về phần thi ca cổ, còn phần thi trích đoạn các thí sinh diễn rất tốt, chỉ một vài em còn hơi yếu".

Qua 6 lần tổ chức, Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương giải Bông Tràm thật sự là món ăn tinh thần cho những người mộ điệu cải lương, là nơi phát hiện và nuôi dưỡng niềm đam mê những tài năng trẻ cho nghệ thuật dân tộc

Qua 2 vòng thi tranh tài quyết liệt, cuối cùng những giải thưởng “Bông Tràm” đã có chủ nhân: giải Nhất thuộc về Nguyễn Mỹ Duyên, giải Nhì thuộc về thí sinh Huỳnh Thị Vis Phương, giải Ba thuộc về thí sinh Trần Thị Ni và 3 giải Khuyến khích được trao cho Dương Thị Diễm, Bùi Ngọc Thành và Nguyễn Hoàng Ý.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 2 giải phụ: Hát về Cà Mau hay nhất cho Nguyễn Mỹ Duyên và giải Diễn xuất hay nhất cho Huỳnh Thị Vis Phương./.

Khởi Huỳnh

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.