ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:51:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nới rộng thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp sau đại dịch

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 tạm lắng, kinh tế dần hồi phục, nhiều doanh nghiệp (DN) đang bắt tay vào công cuộc phát triển, mở rộng đầu tư kinh doanh. Do vậy, để tạo điều kiện cho DN thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, Sở Xây dựng đề ra nhiều giải pháp, rút ngắn thủ tục đầu tư, vừa gỡ khó cho DN sau đại dịch, vừa góp phần vực dậy kinh tế của tỉnh.

Đánh giá về những ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên lĩnh vực xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Dư Minh Hùng nhìn nhận: “Đầu tiên là đối với các công trình xây dựng, các dự án bị ảnh hưởng tiến độ, lực lượng công nhân lao động giảm nhiều. Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng cũng ảnh hưởng. Điều này liên quan đến các hợp đồng điều chỉnh giá, bởi có những hợp đồng khi chủ đầu tư, nhà thầu lợi dụng tình hình này yêu cầu điều chỉnh giá. Do vậy, Sở Xây dựng đã có bước chủ động, khi điều chỉnh giá cho nhà thầu phải đảm bảo đúng thực chất, không để thất thoát ngân sách”.

Đơn giản hoá thủ tục cấp phép xây dựng

Để hỗ trợ các DN xây dựng gượng dậy sau đại dịch, đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách Sở Xây dựng sẽ tăng cường ưu tiên cho công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, nhanh chóng triển khai các dự án bù lại thời gian bị mất. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho các DN trong trường hợp có ảnh hưởng lực lượng nhân công và vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, kinh tế dần phục hồi, nhiều DN hiện nay đang có nhu cầu sửa chữa, xây dựng, nâng cấp cơ sở kinh doanh sau đại dịch. Do vậy, để giúp DN nhanh chóng khôi phục sản xuất, Sở Xây dựng đề xuất rút ngắn các thủ tục liên quan đến giấy phép xây dựng (GPXD) cho DN.

Được biết, để có GPXD, DN cần đảm bảo các thủ tục: có thiết kế quy hoạch, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy. Sở Xây dựng sẽ phải tiến hành thẩm định tất cả các thủ tục này của DN trước khi cấp GPXD. Với quy trình này, DN sẽ mất khoảng 112 ngày (nếu thuận lợi) trước khi bắt tay vào xây dựng.

Nghĩa là, trước đây để có giấy phép xây dựng, DN phải đến Sở Xây dựng xin cấp thông tin quy hoạch, lập dự án, gửi Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở của dự án đó. Sau khi phê duyệt lập thiết kế bản vẽ thi công, gửi lên Sở Xây dựng một lần nữa để xem xét đồng ý rồi cấp GPXD.

Riêng ở bước lập dự án, còn 2 thủ tục liên quan tới 2 ngành khác là ngành tài nguyên - môi trường và phòng cháy chữa cháy. Như vậy, để có GPXD, DN phải mất 5 lần đến 3 cơ quan (nếu thuận lợi).
Ông Hùng cho biết, để rút ngắn quy trình này, đã qua, Sở Xây dựng cho phép nếu DN chuẩn bị hồ sơ tốt chỉ cần đến đơn vị một lần, tức là làm thủ tục xin phép xây dựng, Sở Xây dựng sẽ xử lý luôn cả thông tin quy hoạch, thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định thiết kế bản vẽ thi công.

Nhiều DN xăng dầu muốn thành lập, mở rộng kinh doanh đều vướng công tác quy hoạch.

Tuy nhiên hiện nay, để tạo thuận lợi cho DN phục hồi sau dịch bệnh, Sở Xây dựng tiếp tục đề xuất rút ngắn thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, bước lập thiết kế bản vẽ thi công cho phép chỉ kiểm soát thiết kế cơ sở, nếu thiết kế cơ sở phù hợp (bởi thiết kế cơ sở liên quan đến giải pháp công trình, có được thiết kế cơ sở coi như cơ bản), còn thiết kế bản vẽ thi công DN sẽ bổ sung sau đó. Tức là Sở Xây dựng cho phép DN khởi công trước, hậu kiểm sau. Như vậy sẽ rút ngắn 30% thời gian DN làm thủ tục GPXD.

Ông Hùng cho biết thêm: “Bây giờ chủ yếu giúp các DN phục hồi nhanh sản xuất. Sở Xây dựng đang gửi lấy ý kiến một số cơ quan chuyên môn, sau đó trình UBND tỉnh xem xét. Nếu đồng ý cho triển khai đến hết năm 2020. Nếu phương án này ổn sẽ xin ý kiến tiếp tục cho triển khai những năm tiếp theo. Còn nếu có vấn đề gì thì kiểm tra, đánh giá rồi dừng lại”.

Gỡ khó tthc mở rộng sản xuất kinh doanh

Ngoài ra, liên quan đến TTHC để mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh của các DN hiện nay còn vướng, chưa có giải pháp. Một thủ tục rất quan trọng liên quan đến quy hoạch, đó là giấy phép quy hoạch nhưng hiện nay đã bị bãi bỏ, khiến các DN muốn xây dựng hay mở rộng đều rất khó.

Trước đây, nếu khu vực đó quy hoạch khu dân cư, nhưng DN muốn xây dựng khách sạn thì cho phép DN làm giấy phép quy hoạch, UBND tỉnh thẩm định. Sau đó, cho chuyển chức năng khu đất này thành khu đất khác để xây dựng khách sạn.

Hoặc ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết mà người dân có nhu cầu xây dựng nhà máy, địa phương xem xét cấp giấy phép quy hoạch theo phân cấp để DN xây dựng, phù hợp với quy hoạch.
Nhưng hiện nay giấy phép này đã bị bãi bỏ. Do vậy, để DN xây dựng phù hợp với quy hoạch buộc khu vực đó phải có quy hoạch. Nhưng nếu khu vực đó địa phương chưa làm quy hoạch thì coi như tắc nghẽn trong vấn đề này.

Ông Hùng đánh giá, việc bãi bỏ quy định cấp giấy phép quy hoạch của Chính phủ là hợp lý với tình hình thực tế để tránh tình trạng lợi dụng quy định, nhưng cần phải có giải pháp tháo gỡ hay chuyển tiếp cho vấn đề này, bởi hiện nay đang hết sức khó khăn. Sở Xây dựng đã kiến nghị nhiều lần đến Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn và tháo gỡ cho các tỉnh, không riêng Cà Mau.

Theo ông Hùng, thực tế số lượng DN đang vướng vấn đề này rất nhiều. Đơn cử thời gian gần đây, một số cửa hàng xăng dầu thành lập, mặc dù Sở Công thương chủ trì nhưng phải có ý kiến về mặt quy hoạch, về phía Sở Xây dựng không trả lời được. Ở tuyến huyện phản ánh lên rất nhiều, cũng liên quan đến cửa hàng xăng dầu, mở rộng kinh doanh.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục kiến nghị đến Bộ Xây dựng để có hướng tháo gỡ chung cho các DN, địa phương góp phần hỗ trợ DN khôi phục sản xuất, phát triển kinh doanh sau dịch bệnh, ông Hùng nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).