ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:31:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông trường không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Báo Cà Mau (CMO) “Theo quy định của Luật Đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) là do UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định. Thế nên, việc Giám đốc Nông trường 402 tự quyết định cấp QSDĐ cho dân là trái với quy định”, ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, cho biết.

Đồng quan điểm với chính quyền địa phương, Thiếu tá Nguyễn Minh Khương, Giám đốc Nông trường 402, cho rằng, phần đất có diện tích trên 740 ha toạ lạc tại xã Khánh Bình Tây là đất quốc phòng, được Quân khu 9 giao cho Nông trường 402 quản lý để trồng rừng, sản xuất nông nghiệp và nuôi cá. Giải quyết khó khăn đời sống của nhân dân, trước đây nông trường có cho một số hộ dân thuê, mượn đất canh tác, nuôi cá…

“Việc ông Nguyễn Thanh Vọng (nguyên Giám đốc Nông trường 402) quyết định cấp QSDĐ cho nhiều hộ dân là trái quy định pháp luật. Hơn nữa, QSDĐ ấy có thời hạn 5 năm (1994-1999) nay cũng không còn giá trị, thực tế đất vẫn là đất quốc phòng và nông trường là đơn vị quản lý chớ không phải đất của dân cư”, Thiếu tá Khương khẳng định.

Nhắc đến quy định hợp pháp QSDĐ vì có liên quan việc hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai dự án xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây phục vụ quốc phòng, an ninh khu vực hòn Đá Bạc kết hợp phòng chống cháy rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ (gọi chung là đường Tắc Thủ - Đá Bạc), mà hiện có 8 hộ dân chưa đồng ý giao đất vì cho rằng chưa được đền bù thoả đáng về phần đất.

Theo ông Phan Việt Hùng, 1 trong 8 hộ dân đang khiếu nại, năm 1986, gia đình ông đã đến đây sinh sống, thuê đất nông nghiệp của Nông trường 402 để canh tác và ở trên phần đất thổ cư có diện tích 2.000 m2 mỗi năm đóng 5 giạ lúa. Năm 1994, ông Nguyễn Thanh Vọng, Giám đốc Nông trường đã cấp QSDĐ này cho cha ông là ông Phan Thành Tri, từ đó gia đình ông đã cải tạo, nâng cấp và quản lý sử dụng đến bây giờ.

Ông Phan Việt Hùng yêu cầu bồi thường đất nhưng không có cơ sở để các ngành chức năng giải quyết.

“Khi triển khai dự án xây dựng đường Tắc Thủ - Đá Bạc, UBND huyện Trần Văn Thời quyết định thu hồi 1.000 m2 đất thổ cư của gia đình tôi nhưng chỉ hỗ trợ, bồi thường thiệt hại về nhà, cây trồng, ao cá… với tổng số tiền khoảng trên 40 triệu đồng mà không tính tới việc bồi thường thành quả về cải tạo đất là chưa hợp lý, nên tôi không đồng ý di dời để giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vụ việc còn chưa được giải quyết dứt điểm thì mới đây UBND xã đưa lực lượng vào cưỡng chế mà không có quyết định hay thông báo gì cho tôi và những hộ đang khiếu nại biết”, ông Hùng cho hay.

Vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Nguyễn Cảnh Hạnh xác nhận, xã không tổ chức lực lượng cưỡng chế mà chỉ bảo vệ nhà thầu để công trình được xây dựng hoàn thành đúng kế hoạch thời gian và tiến độ thi công. Bởi lẽ, nội dung khiếu nại của ông Hùng cũng như những hộ dân cùng khiếu nại như ông Hùng không được UBND huyện Trần Văn Thời chấp nhận. Cụ thể là Quyết định số 5886/QĐ-UBND do ông Trần Tấn Công, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời ký vào ngày 27/8/2018.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Cà Mau, dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc có chiều dài trên 30 km đi qua địa bàn 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời, với giá trị hợp đồng BT trên 700 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đồng Tâm đầu tư. Dự án được chia thành 2 giai đoạn thi công, giai đoạn 1 là từ Co Xáng đến vàm Đá Bạc, giai đoạn 2 từ nút giao thông giáp đường Võ Văn Kiệt đến Co Xáng.

Liên quan đến việc giải toả để bàn giao mặt bằng, căn cứ vào các quyết định, công văn của UBND tỉnh, tháng 4/2016, UBND huyện Trần Văn Thời đã ban hành quyết định thu hồi trên 73.000 m2 đất thuộc phạm vi Nông trường 402 quản lý mà trước đó Bộ Quốc phòng đã có công văn đồng ý chuyển giao phần đất này cho UBND tỉnh Cà Mau để thực hiện tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc.

Theo ông Hồ Song Toàn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Văn Thời, việc thu hồi đất phạm vi Nông trường 402 đã ảnh hưởng đến 64 hộ dân và 1 tổ chức. Tuy nhiên, UBND huyện đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiểm kê, đo đạc và lập phương án bồi thường, hỗ trợ về cây trồng, nhà ở… cụ thể cho từng hộ dân, qua đó hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng đều chấp hành nghiêm túc, riêng ông Hùng và 7 hộ dân khác không thống nhất về phần thu hồi đất thổ cư, bồi thường thiệt hại về nhà ở… nên không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vì cho rằng đang khiếu nại và chưa được giải quyết thoả đáng!

Việc giải toả giao mặt bằng cho đơn vị thi công tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc, UBND huyện đã thực hiện theo chủ trương, quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, yêu cầu của ông Hùng và 7 hộ dân đã được UBND huyện xem xét giải quyết đúng trình tự quy định pháp luật, thậm chí tổ chức nhiều cuộc họp dân, đối thoại… Gần nhất là cuộc đối thoại vào trung tuần tháng 8/2018, dù đã được tổ xác minh của huyện phân tích, giải thích quy định pháp luật về đất đai để thấy rằng yêu cầu đòi bồi thường đất thổ cư bị thu hồi là không có cơ sở nhưng ông Hùng không thống nhất.

“Tóm lại, UBND huyện Trần Văn Thời đã làm đúng theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Nếu ông Hùng cho rằng vẫn chưa thoả đáng thì tiếp tục khiếu nại về trên, hoặc có thể kiện ra toà án, nhưng trước hết ông Hùng và 7 hộ dân nói trên phải chấp hành quy định pháp luật, nghĩa là phải di dời khỏi phần đất đã được thu hồi để bàn giao mặt bằng cho đơn vị đầu tư sớm hoàn thành đúng tiến độ thi công dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc”, ông Toàn cho biết./.

Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).