ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:50:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSNA Tạ Hoàng Nguyên và sự kết hợp hoàn hảo

Báo Cà Mau Chuyện một nghệ sĩ tham gia nhiều lĩnh vực nghệ thuật bây giờ không còn là của hiếm nữa. Nhưng một người hoạt động ở 2 lĩnh vực không ăn nhập gì với nhau mà thành công cả hai xem ra cũng còn hơi lạ, bởi 1 bên thì bay bổng - lãng mạn, 1 bên thì nghiêm túc - mẫu mực, vậy mà anh đã khéo léo quyện 2 thứ vào nhau thành 1 tác phẩm tuyệt hảo. Người tôi đang nhắc tới đó là Thầy giáo - Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Tạ Hoàng Nguyên.

Chuyện một nghệ sĩ tham gia nhiều lĩnh vực nghệ thuật bây giờ không còn là của hiếm nữa. Nhưng một người hoạt động ở 2 lĩnh vực không ăn nhập gì với nhau mà thành công cả hai xem ra cũng còn hơi lạ, bởi 1 bên thì bay bổng - lãng mạn, 1 bên thì nghiêm túc - mẫu mực, vậy mà anh đã khéo léo quyện 2 thứ vào nhau thành 1 tác phẩm tuyệt hảo. Người tôi đang nhắc tới đó là Thầy giáo - Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Tạ Hoàng Nguyên.

Tôi quen anh cách đây khá lâu, ngày đó anh là hiệu trưởng, còn tôi là giáo viên thỉnh giảng môn Mỹ thuật của Trường Tiểu học Nguyễn Tạo. Những giờ giải lao anh thường rủ tôi lên phòng anh uống trà. Những lúc ngồi uống trà với nhau, những câu chuyện về nghệ thuật đã chiếm hết thời gian của tôi và anh.

Tác phẩm “Chiến tranh đã đi qua” do NSNA Tạ Hoàng Nguyên chụp tại Đài Tưởng niệm chiến tranh Việt Nam tại Washington DC, nhân chuyến mời tham dự kỷ niệm 70 năm thành lập Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), năm 2009.

Những tác phẩm của anh thật sự thu hút tôi ngay cái nhìn đầu tiên, bởi nó có cái gì đó gần gũi với mỹ thuật. Trong những tác phẩm đó có lẽ ấn tượng nhất là tác phẩm “Hoà bình - tuổi thơ”, nhân vật chính là các em thiếu nhi với gương mặt hồn nhiên, trong sáng đang gắn những cánh chim hoà bình lên hàng kẽm gai. Hai hình ảnh trái ngược nhau, cộng với sắc độ đen trắng tạo ra sự tương phản mạnh mẽ, đầy tính nhân văn.

Ðược biết, đây là tác phẩm đầu tiên gởi triển lãm và cũng là tác phẩm được nhiều giải thưởng nhất: Huy chương Vàng FIAP, Huy chương Bạc toàn quốc; sau này còn đạt thêm Giải B xuất sắc quốc gia; Giải Ðặc biệt Asahi Shimbun Nhật Bản và Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau.

Xem nhiều tác phẩm của anh, tôi phát hiện ra những tác phẩm để đời của anh đa phần là về người lính và thiếu nhi, trong đó ấn tượng nhất là tác phẩm “Chiến tranh đã đi qua” và “Hoà bình - tuổi thơ” là 2 tác phẩm làm tôi suy nghĩ nhiều nhất. Bởi khi xem 2 tác phẩm này tôi có cảm nghĩ như mình đang đọc một bài văn nào đó mà kết thúc của nó rất "có hậu".

Sự kết hợp thành công

Sinh ra trong gia đình không có ai làm nghệ thuật, bản thân anh cũng chọn cho mình nghề giáo, cứ tưởng như vậy là an phận. Rồi tình cờ người bạn nhiếp ảnh tặng cái máy ảnh và hướng dẫn một số cơ bản để chụp. Cầm máy trong tay, nhiều đêm anh suy nghĩ mình không được học về chuyên môn nhiều, nếu chỉ chụp cơ bản như vậy biết chừng nào mới có tác phẩm đẹp. Vậy là anh tận dụng chuyên môn của mình từ những lần đọc thơ, văn, những lần lên lớp giảng bài. Những ánh mắt hồn nhiên của học trò… cứ hiện dần lên. Vậy là anh dùng giấy, viết vẽ ra ý tưởng, bố cục trước, khi đã vừa ý rồi thì mới dựng nhân vật. Tác phẩm “Hoà bình - tuổi thơ” là 1 minh chứng.

Anh cho biết, dù không được may mắn như những đồng nghiệp là được học bài bản hay chí ít cũng là con nhà tông, nhưng trong cái thiệt thòi đó cũng có cái lợi cho mình là anh không đi theo lối mòn hay khăng khăng theo một quy trình chụp nào đó mà anh vô tư sáng tạo. Anh kể, có lần anh chụp 1 tác phẩm gởi triển lãm, theo thông thường của những người có "trường lớp" thì điểm mạnh nằm ở giữa, điểm phụ nằm xung quanh, còn anh thì làm ngược lại, vậy mà vô giải luôn rồi còn được ban giám khảo nhận xét là sáng tạo, phá cách.

NSNA Tạ Hoàng Nguyên:

- Theo anh, giữa chụp ảnh khoảnh khắc với sắp đặt thì cái nào lợi thế hơn?

NSNA Tạ Hoàng Nguyên: Mỗi cái có ưu thế riêng. Khoảnh khắc mang tính báo chí rất cao, nhưng hạn chế là không lặp lại. Còn sắp đặt thì tính tư tưởng chủ đạo của mình nó chuẩn bị sẵn, nhiều ngày nhiều tháng, thậm chí cả năm, cho nên nó chỉn chu, sạch. Nhưng nó vẫn có hạn chế là không phải lúc nào cũng được như ý, bởi nó còn lệ thuộc vào không gian, thời gian. Theo tôi, 2 thứ đó phải có tính cộng hưởng. Suy cho cùng, bản chất nhiếp ảnh vẫn là chụp tại chỗ và phải thực, ảo là ảo trong tư tưởng thôi. Theo xu hướng bây giờ thì ảnh nghệ thuật cũng phải có tính báo chí và ngược lại ảnh báo chí cũng phải có nghệ thuật thì tác phẩm mới bay cao.

- Anh vào Hội NSNA năm nào? Ðược biết anh là một trong những NSNA của ÐBSCL nhận được nhiều giải thưởng danh giá cũng như nhiều tước hiệu, chắc là có bí quyết?

NSNA Tạ Hoàng Nguyên: Hồi thời tôi đó không có quy định thời gian như bây giờ là phải tham gia 2 năm và được 50 điểm mới được kết nạp. Nói thiệt, hồi lúc bắt đầu dự thi cho đến khi kết nạp vào hội chỉ trong vòng 6 tháng. Nói về chuyện đạt được nhiều giải, tôi chẳng có bí quyết gì, chỉ nghĩ đơn giản, đã dự thi thì phải chụp theo “khẩu vị” giám khảo, ban giám khảo muốn ăn món gì thì phải cho ăn món đó.

- Anh thấy các NSNA trẻ bây giờ như thế nào? Và anh có lời khuyên gì?

NSNA Tạ Hoàng Nguyên: Các bạn bây giờ rất giỏi, kỹ thuật tốt, nhanh nhạy, thuận lợi, tốp già tụi tui theo không nổi đâu. Nhưng tuổi trẻ thì muốn đánh nhanh, thắng nhanh (cái đó là mặt hạn chế trong tất cả lĩnh vực nghệ thuật), như vậy thì không chỉn chu. Nếu như mấy em chậm lại, tư duy một chút và tự trọng một chút, sẽ có tác phẩm tốt. Tôi từng đi chấm thi, thấy sự thụt lùi lạ đời. Có những tác phẩm đã có hàng chục năm bây giờ chụp lại, mặc dù rất đẹp.

Tóm lại, chụp như thế nào thì có thể người này chỉ người kia, còn chụp cái gì thì không ai dạy hết. Cho nên cái thiếu bây giờ là thiếu chụp cái gì, bởi hiện tượng, sự vật xảy ra là do khách quan, nhưng khi chụp thì phải chủ quan của người chụp. Cái hay của nghệ sĩ là biết lựa chọn.

- Xin cảm ơn anh!./.

NSNA Tạ Hoàng Nguyên hiện là Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình TP Cà Mau, Uỷ viên Thường vụ kiêm Trưởng Ban Kiểm tra Hội NSNA Việt Nam. Tước hiệu:  E.VAPA (Nghệ sĩ Xuất sắc Việt Nam); ES.VAPA (Nghệ sĩ Cống hiến đặc biệt); E.FIAP (Nghệ sĩ Ưu tú FIAP).

Các giải thưởng:

“Hoà bình - tuổi thơ”, Huy chương Vàng FIAP, Huy chương Bạc toàn quốc, Giải B xuất sắc quốc gia, Giải Đặc biệt Asahi Shimbun Nhật Bản, Giải thưởng VHNT Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau.

“Chiến tranh đã đi qua”, Giải B xuất sắc quốc gia.

“Mùa chiếu”, Huy chương Đồng ĐBSCL, Huy chương Asahi Shimbun Nhật Bản.

 “Những cánh hoa biển”, Huy chương Asahi Shimbun Nhật Bản.

Cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.

Khởi Huỳnh thực hiện

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.