ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 08:28:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSNA Tạ Nhật Huy: Mỗi bức ảnh là hơi thở cuộc sống

Báo Cà Mau (CMO) Một bức ảnh có giá trị nghệ thuật và thời sự còn hơn cả ngàn lời nói, đó là tâm huyết mà NSNA Tạ Nhật Huy đã theo đuổi mấy mươi năm. Tuy đã 71 tuổi nhưng ông vẫn nghiêm túc, trách nhiệm trong hoạt động nhiếp ảnh, cẩn thận, tỉ mỉ, nâng niu, trân trọng từng "đứa con tinh thần" của mình. Ngày ngày ông rong ruổi trên các tuyến đường, có mặt ở hầu hết các sự kiện quan trọng của tỉnh và cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh mang giá trị nghệ thuật cao, thể hiện sinh động từng hơi thở cuộc sống.

NSNA Tạ Nhật Huy.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Tạ Nhật Huy (bút danh Nhật Huy) sinh năm 1946. Đến với nghệ thuật nhiếp ảnh năm 1980, ban đầu ông chỉ chụp ảnh dịch vụ đám tiệc, dần dà niềm đam mê đã thôi thúc ông không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm ảnh mang tính nghệ thuật cao.

“Nghề truyền thống” - Huy chương Bạc Liên hoan Ảnh Thời sự - Nghệ thuật ĐBSCL năm 2012.

Năm 1999, Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh của Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau được thành lập mang tên “Hướng Dương”, ông được anh em giới thiệu vào sinh hoạt. Từ đây, ông chính thức bước chân vào nghề.

Từ CLB này đã hình thành nhiều tên tuổi NSNA có tiếng như: Trọng Thắng, Nguyễn Minh, Phạm Tuấn..., trong đó có ông.

NSNA Nguyễn Thanh Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Cà Mau, cho biết: “NSNA Tạ Nhật Huy là một người rất chịu khó và tận tâm với nghề. Dù gia cảnh của anh rất khó khăn, máy móc, phương tiện anh sử dụng cũ kỹ, lạc hậu, nhưng anh luôn phấn đấu hết mình. Anh em trong nghề rất thương và cảm phục sự năng nổ, ý chí vươn lên của anh”.

Với NSNA Tạ Nhậy Huy, mỗi khuôn hình, khoảnh khắc mà người nghệ sĩ nắm bắt được là sự chắt chiu, thể hiện tâm hồn của một người yêu nghề. Đam mê từng chi tiết, không gian, ánh sáng, bố cục và đường nét trong từng bức ảnh, vì vậy, chưa bao giờ ông ngại khó khăn để hoàn thành một bức ảnh ưng ý.

Và kết quả của sự nỗ lực hết mình vì nghề ấy chính là những tác phẩm đẹp, mang thông điệp cuộc sống, nhiều tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật, được trưng bày tại các cuộc triển lãm ảnh trong tỉnh và khu vực.

NSNA Đặng Quang Minh tâm sự: “Tạ Nhật Huy là một trong những người chịu khó. Tuy không được đào tạo bài bản về nhiếp ảnh, nhưng vì đam mê anh quyết tâm theo đuổi nghề mà anh đã chọn. Anh luôn lắng nghe những đóng góp của đồng nghiệp về tác phẩm của mình để ngày càng hoàn thiện hơn, nhờ đó mà anh đã thành công. Nghề nhiếp ảnh phải chịu khó, tìm tòi học hỏi, nếu không có tính kiên trì chắc chắn sẽ không thành công”.

Không chỉ sáng tác ảnh nghệ thuật, NSNA Tạ Nhật Huy còn thường xuyên cộng tác hình ảnh với các báo trong tỉnh, đặc biệt là Báo Cà Mau. Nhớ lại thời điểm khoảng 20 năm trước, phương tiện chính của ông là con ngựa sắt cà tàng, vậy mà ông có thể đi tác nghiệp vài chục ki-lô-mét, xuống tận huyện Thới Bình hoặc huyện Trần Văn Thời để chụp ảnh cộng tác cho Báo Cà Mau, có khi đi tận Bạc Liêu để sáng tác ảnh.

Ông tâm sự: “Khi Báo Cà Mau cần ảnh phản ánh về một sự kiện nào đó và đặt hàng, tôi luôn cố gắng hoàn thành sớm. Anh em ở Báo Cà Mau luôn tin tưởng tôi, vì vậy tôi không cho phép mình phụ lòng tin của họ. Trước đây chụp bằng phim, rồi phải đi rửa, khá vất vả và mất thời gian, giờ chụp kỹ thuật số dễ dàng hơn khi đi tác nghiệp. Có điều, lớn tuổi rồi, mắt hơi yếu nên có chút khó khăn".

NSNA Nguyễn Thanh Dũng kể: “Hồi vợ ông bệnh nằm tại Bệnh viện Cần Thơ, để có tiền lo thuốc thang cho vợ, ông đi nuôi vợ nhưng đem theo máy ảnh, chụp ảnh cộng tác với Báo Cần Thơ, sáng tác nhiều tác phẩm về con người và quê hương Cần Thơ. Phải nhìn nhận NSNA Tạ Nhật Huy là tấm gương miệt mài trong lao động nghệ thuật. Nghề nhiếp ảnh rất hao tốn kinh phí, vì vừa đầu tư máy móc, vừa phải có phương tiện và điều kiện đi lại, không ai nghĩ anh sẽ làm được điều đó, nhưng anh đã làm được. Nhiều người phấn đấu rất lâu nhưng vẫn chưa được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam, dù họ trang bị đầy đủ phương tiện hiện đại. NSNA Tạ Nhật Huy chỉ có tấm lòng và tình yêu nghệ thuật hết mình. Việc anh được phong tặng danh hiệu NSNA Việt Nam là một kỳ công và phấn đấu rất lớn”.

Đã bước qua tuổi thất thập, sức khoẻ và thị lực dù có giảm sút nhưng tấm lòng và nhiệt huyết dành cho nhiếp ảnh như ngọn lửa mãi bùng cháy trong ông. Các giải thưởng mà ông gặt hái được đều là những phần thưởng xứng đáng với công sức và quá trình lao động nghệ thuật đầy trách nhiệm mà ông đã trải qua.

Nhiều đồng nghiệp đều có chung nhận xét, NSNA Tạ Nhật Huy là nghệ sĩ có con mắt tinh tường, biết phát hiện vấn đề, biết thể hiện điều đã quan sát thành những hình ảnh có tính biểu cảm cao, lay động lòng người./.

Hoàng Vũ

Một số giải thưởng mà NSNA Tạ Nhật Huy đã gặt hái được tại các cuộc thi:
-  Tác phẩm “Trẻ em hôm nay”: giải Ba tại cuộc thi Ảnh Thời sự - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau năm 2004.
-  Tác phẩm “Công trình mới”: Huy chương Bạc Liên hoan Ảnh Thời sự - Nghệ thuật khu vực ĐBSCL tại Tiền Giang năm 2005.
-  Tác phẩm “Bồ nông - loài chim quý hiếm được bảo tồn trong Khu Dự trữ sinh quyển quốc tế Mũi Cà Mau”: giải Nhì Triển lãm Khu Dự trữ sinh quyển tỉnh Cà Mau năm 2010.
-  Tác phẩm “Mùa thu hoạch”: giải Ba cuộc thi Ảnh Thời sự - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau năm 2010.
-  Tác phẩm “Nghề truyền thống”: Huy chương Bạc Liên hoan Ảnh Thời sự - Nghệ thuật ĐBSCL tại Long An năm 2012.
-  Tác phẩm “Ký ức miền quê”: giải Ba cuộc thi Ảnh Thời sự - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau năm 2015.
Và hơn 100 tác phẩm được dự treo ảnh nghệ thuật toàn quốc, khu vực ĐBSCL và tỉnh Cà Mau.

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.