ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:44:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSND - TIẾN SĨ BẠCH TUYẾT "Ngày nào với tôi cũng là ngày Vu lan"

Báo Cà Mau (CMO) Từ cô bé sớm mồ côi mẹ năm nào, trở thành một "Cải lương chi bảo" được khán giả vô cùng yêu mến suốt hơn nửa thế kỷ qua, NSND-TS Bạch Tuyết đã có một quá trình phấn đấu, rèn luyện nghề nghiệp không ngừng. Sẽ không sai khi nói rằng đây là món quà quý giá mà bà dành tặng cho mẹ dù từ lâu trên ngực áo cài hoa trắng.

“Mẹ lớn lao như tàng cổ thụ
Lồng lộng muôn đời che bóng mát cho con
Bông hồng trên ngực áo con
Sinh thành công đức vuông tròn hiếu ân".

(Tân cổ "Bông hồng cài áo", Nguyễn Thị Khánh An)

Một mùa Vu lan nữa lại về, mùa của sự tri ân báo hiếu, đây cũng là dịp để những người làm con lắng lòng mình kính nhớ đến cha mẹ sau bao ngày bộn bề với những quay cuồng của cuộc sống. Thế nhưng, bên cạnh những người may mắn còn được hưởng bóng mát cao cả của các đấng sinh thành, được vui sướng cài đoá hồng đỏ thắm trên ngực áo, thì cũng có rất nhiều người phải lặng lẽ, cố mím chặt môi để cài một bông hồng trắng buồn thương khi không còn đầy đủ cha mẹ bên đời. NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết cũng vậy. Mồ côi mẹ từ hơn 60 năm nay, cứ mỗi mùa Vu lan đến, trong lòng bà lại trỗi lên nỗi nhớ khôn nguôi và khao khát được một lần quay trở về ngày xưa để nằm trọn trong vòng tay người mẹ kính yêu của mình.

NSND-TS Bạch Tuyết.                                                 Ảnh nhân vật cung cấp

Nhân mùa Vu lan năm nay, cộng tác viên Báo Cà Mau có dịp phỏng vấn NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết để lắng nghe tiếng lòng, những cảm xúc của người nghệ sĩ tài danh được mệnh danh là "Cải lương chi bảo".

- Lâu lắm rồi khán giả Cà Mau không có dịp tái ngộ với NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết. Nghệ sĩ có thể cho độc giả Báo Cà Mau được biết đôi chút về cuộc sống hiện tại của mình?

NSND-TS Bạch Tuyết: Cảm ơn sự quan tâm của quý báo và khán giả tỉnh nhà. Tôi vẫn làm công việc học hỏi nghiên cứu và đi hát khi có lời mời, chuẩn bị chuyến lưu diễn Hàn Quốc vào tháng 10, khi về sẽ bắt tay thực hiện Trường ca Cải lương thứ sáu tựa đề “Tam Quy ngũ giới”.

- Được biết, nghệ sĩ mồ côi mẹ từ ngày còn rất nhỏ. Mùa Vu lan đang về, hẳn là trong lòng bà có nhiều cảm xúc. Mong bà cho khán giả Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung được lắng nghe những cảm xúc sâu lắng ấy. Qua đó, chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình đối với người mẹ quá cố?

NSND-TS Bạch Tuyết: Tôi không may mất mẹ lúc vừa 8 tuổi, từ đó ngày nào đối với tôi cũng là ngày Vu lan. Giờ phút ra đi hoàn toàn bất ngờ của mẹ giúp tôi nhận ra sự sống rất thiêng liêng nhưng cũng vô cùng bất chợt và vô lý. Trong suy nghĩ nhỏ nhoi của mình, tôi chỉ biết thể hiện lòng hiếu thảo bằng cách làm theo những điều mẹ dặn dò trước khi đi xa: “Con hãy cố gắng học hành, kiếm đồng tiền lương thiện nuôi mình, giúp đời, sống thật với mình, sống tử tế với mọi người”.

- Trong từng câu hát mang nội dung về người mẹ, nghệ sĩ luôn thể hiện một cách ngọt ngào, sâu lắng. Bên cạnh đó, những bài vọng cổ về chủ đề này do nghệ sĩ biên soạn với bút danh Nguyễn Thị Khánh An lúc nào cũng đong đầy cảm xúc. Phải chăng niềm kính nhớ và biết ơn đối với mẹ không phút nào nguôi trong lòng bà?

NSND-TS Bạch Tuyết: Tôi ráng nhớ và học cách sống, cách nghĩ của mẹ. Mẹ nói: “Cuộc sống có nhiều người tốt, chỉ có mình là chưa tốt, cho nên con phải chăm chút sửa mình mỗi ngày, đừng làm tổn thương người, tổn thương vật. Chỉ có trời đất mới quyết định con có mặt trong đời bao lâu, vậy nên đừng dễ nuông chiều mình, mà hãy học cách giúp mình, giúp người cho cuộc đời bớt khổ”. Những bài hát với tên Nguyễn Thị Khánh An do tôi biên soạn cho mình ca, hầu như đều ghi theo lời mẹ dạy rồi phát triển thêm, nhờ đó tôi nhớ lâu, nhớ rõ, nằm lòng những lời trối trăng, dặn dò của mẹ.

- Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của nghệ sĩ dành cho độc giả Báo Cà Mau!

Hoàng Phúc

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Hướng về đồng bào vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phát động công chức, viên chức đóng góp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone 16/9: Những hành động đơn giản để bảo vệ tầng ozone

Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống trái đất. Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng, là lớp bao bọc quanh hành tinh như một lá chắn bảo vệ đối với cuộc sống của mỗi sinh vật trên trái đất… Ngày 16/9 hàng năm được lựa chọn là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone. Đây là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.