ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 06:20:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Lịch Sử chắt chiu giọt mật cho đời

Báo Cà Mau (CMO) Nghe NSƯT Lịch Sử, hiện là đạo diễn thường trực kiêm Phó trưởng Đoàn Cải lương Hương Tràm, bật mí, sắp tới chị sẽ quay trở lại sân khấu với vai trò là một diễn viên, tôi chợt mừng thầm trong bụng. Bởi có lẽ cũng đã hơn 10 năm rồi, khán giả yêu mến cải lương không có dịp tái ngộ cô đào chánh tài danh có vóc dáng đẹp và sáng sân khấu, cộng với tố chất ca hay, diễn giỏi một thời làm nên thương hiệu cho đoàn Hương Tràm.

Có thể nói bộ ba: Hoàng Nhất - Lịch Sử - Hoa Phượng từng như một làn gió mới của đoàn nghệ thuật địa phương. Sự kết hợp ăn ý, cộng với tố chất nghệ thuật thiên bẩm của mỗi người đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng công chúng mộ điệu qua các vở diễn.

NSUT Lịch Sử.  Ảnh nhân vật cung cấp

Hiện tại, NSƯT Hoàng Nhất vẫn còn miệt mài với những hoạt động nghệ thuật cả trong nước cũng như hải ngoại, NSƯT Hoa Phượng vẫn cần mẫn đến với khán giả qua những vở cải lương của đoàn Hương Tràm trên những chặng đường biểu diễn phục vụ, thì sự lùi về phía sau sân khấu của NSƯT Lịch Sử đã để lại nhiều khoảng trống trong lòng nhiều người yêu mến giọng ca, nét diễn của người nghệ sĩ này.

Với lối nói chuyện gần gũi, mộc mạc và chân tình, khi được hỏi "sự trở lại đáng mong đợi trong thời gian tới có khác gì so với một Lịch Sử trẻ trung, năng động trên sân khấu trước đây không?", người nghệ sĩ quê xứ Đầm bộc bạch: "Chắc chắn cô gái ngày ấy giờ sẽ chững chạc hơn, dày dặn và đằm thắm hơn".

NSƯT Lịch Sử vai Thêu cùng NSƯT Hoàng Nhất vai Tâm trong vở “Bến xưa”, tác giả Thới Lai - Tô Thiên Kiều. Ảnh nhân vật cung cấp

Từ một cô học trò nghèo sớm phải nghỉ học và dang dở ước mơ trở thành cô giáo, rồi một ngày chị quyết định thi tuyển vào Đoàn Cải lương Hương Tràm chỉ với suy nghĩ đơn giản: "Nếu trúng tuyển thì sẽ có lương, bớt được phần ăn mà lại có thể phụ giúp cha mẹ".

Ngả rẽ bất ngờ này đã đưa Lịch Sử đến với nghệ thuật khi vượt qua hàng trăm thí sinh khác để đầu quân về đoàn. Sẵn có chất giọng trời cho cùng với khiếu diễn xuất, chỉ qua một thời gian ngắn được đào tạo, cô đào trẻ đã được lãnh đạo đoàn Hương Tràm đánh giá là một hạt mầm tiềm năng và sẽ tiến xa trong tương lai.

Thật vậy, với vai Kiều trong vở "Thân gái giang hồ", vai diễn đầu đời không ngờ lại nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Từ đây, tên tuổi của Lịch Sử nhanh chóng được định hình và toả sáng khi năm 1997 chị vinh dự đoạt Huy chương Vàng triển vọng giải Trần Hữu Trang. Chiến thắng này như một bước đệm để những năm sau đó chị liên tiếp đoạt 4 Huy chương Vàng giải cá nhân tại các kỳ hội diễn sân khấu toàn quốc.

Tự nhận mình là một người tham lam, Lịch Sử cho rằng chị luôn yêu quý và nâng niu tất cả những vai diễn mình đã từng tham gia trong các vở cải lương, những vai diễn với nhiều tính cách khác nhau như: đào thương, đào lẵng, độc, mùi... đều được chị nghiên cứu tập luyện rất kỹ lưỡng. Chính vì thế mà Thêu trong "Bến xưa", Kiều trong "Thân gái giang hồ", Trà trong "Trà Hoa Nữ", Thắm trong "Thầm lặng cuộc đời" đều đong đầy cảm xúc và chiếm trọn trái tim khán giả.

Hơn 10 năm miệt mài hoạt động nghệ thuật với vai trò một nghệ sĩ biểu diễn, khi tên tuổi đang ở đỉnh cao, NSƯT Lịch Sử chợt nghĩ, nghề hát đã cho chị quá nhiều, vì thế, thay vì tiếp tục những vinh quang đang có, chị sẽ lùi về phía sau một bước để nhường chỗ cho thế hệ nghệ sĩ đàn em có dịp tiến lên và phát triển nghề nghiệp.

Từ suy nghĩ đó, năm 2005, chị quyết định đi học lớp đạo diễn tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Sau 3 năm học tập, chị tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu. Nhận được rất nhiều lời mời đầy hứa hẹn từ các đoàn nghệ thuật với những chế độ và cơ hội phát triển, song NSƯT Lịch Sử chọn về quê hương tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật của tỉnh nhà mà theo lời bộc bạch của chị là "trở về để đáp ơn cho quê hương, nơi đã chắp đôi cánh nghệ thuật của chị bay cao".

Nếu như ở vai trò diễn viên, chị là một cô đào hết lòng với các nhân vật, thì đứng về góc độ đạo diễn, sự kỹ lưỡng, niềm đam mê đó lại được nhân lên rất nhiều lần.

Chính sự đam mê nghiên cứu, mày mò học hỏi không ngừng, cộng với vốn kiến thức nền vững chắc, những vở cải lương do chị dàn dựng luôn chứa đựng giá trị nghệ thuật và mang lại hiệu ứng mạnh đối với khán giả. Năm 2013, vở cải lương "Bến và bờ" của tác giả Đăng Chương như một điểm son trong công tác đạo diễn khi mang về cho đơn vị cũng như cá nhân chị Huy chương Bạc trong cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ toàn quốc.

Một chặng đường dài gắn bó với nghề với bề dày thành tích tưởng chừng như rất trơn tru và bằng phẳng, nhưng theo NSƯT Lịch Sử, đó là cả một quá trình không ngừng nỗ lực phấn đấu và rèn luyện gian khổ, thành công được đổi bằng nước mắt, mồ hôi và có cả một phần thanh xuân của chị.
Đảm nhiệm vai trò đạo diễn thường trực kiêm Phó trưởng Đoàn Cải lương Hương Tràm từ năm 2008, hai trọng trách lớn như một guồng quay khiến người nghệ sĩ luôn phấn đấu cật lực. Chị bộc bạch: "Đã từ lâu, tôi không có thời gian để suy nghĩ nghiên cứu đến một vai diễn nữa, mà phải nghiên cứu làm thế nào để tìm được một kịch bản hay, những tài năng mới, tạo điều kiện hướng dẫn thế hệ đàn em trưởng thành chuyên nghiệp hơn trên con đường nghề nghiệp".

NSƯT Lịch Sử còn được biết đến là một nghệ sĩ có tinh thần hiếu học, với suy nghĩ học tập để ngày một hoàn thiện mình, xoá đi quan niệm "nghệ sĩ thường ít học" đã tồn tại từ lâu. Đến nay ở tuổi ngấp nghé tứ tuần, chị vẫn miệt mài theo đuổi con chữ trên giảng đường đại học với ngành Quản lý văn hoá.

"Trong môi trường showbiz nhiễu nhương như hiện nay, khán giả dễ có cái nhìn lệch về giới nghệ sĩ, chính vì thế tôi cố gắng mang những góc nhìn đẹp hơn về những người làm nghệ thuật đối với công chúng, để công chúng hiểu rằng người nghệ sĩ đã và đang phấn đấu để cống hiến những gì đẹp nhất, ý nghĩa nhất cho cuộc đời", NSƯT Lịch Sử tâm tình./.

Trần Hoàng Phúc

NSƯT Lịch Sử tên thật là Nguyễn Lịch Sử, sinh ngày 21/8/1979, tại xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi. Tham gia nghệ thuật ở Đoàn Cải lương Hương Tràm năm 1995. Với những đóng góp và cống hiến cho nghệ thuật với nhiều thành tích nổi bật, năm 2013, chị được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.